Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021: Khơi lại đam mê, khát vọng làm nghề

Cập nhật: 15/11/2021

Nghe âm thanh bài viết tại đây quan giọng đọc Phượng Minh:

Liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc là một sự kiện luôn được mong đợi, là ngày hội của đông đảo nghệ sỹ, khán giả và người làm nghề trong nước. Theo định kỳ ba năm tổ chức một lần luân phiên ở nhiều địa phương, đây là kỳ cuộc có quy mô rộng, thu hút hầu hết các đơn vị kịch nói chuyên nghiệp ở cả khu vực công lập và xã hội hóa tham gia.

Các vở diễn trình thi đều là những tác phẩm được tuyển chọn, trau chuốt và đầu tư một cách kỹ càng. Hải Phòng một trong những địa phương có thế mạnh về kịch nói năm nay được nhận quyền đăng cai, là người chủ nhà hiếu khách đón tiếp các đơn vị bạn về dự “hội” diễn ra từ 5/11-6/11.

Liên hoan kịch nói thường là một sân chơi lớn, là dịp để anh chị em các nghệ sỹ có dịp tranh tài, gặp gỡ và giao lưu nghề. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid 19, liên hoan kịch nói toàn quốc năm nay có phần bình lặng hơn do các đơn vị phía Nam phải lùi lịch thi. Những khán phòng biểu diễn cũng trở nên đặc biệt khi hạn chế khán giả do tình hình phòng chống dịch Covid 19. Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối vì mất đi cơ hội được xem tiết mục của các đoàn các địa phương không kịp tham gia.
Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021: Khơi lại đam  mê, khát vọng làm nghề - ảnh 1Đoàn Kịch nói Hải Phòng biểu diễn khai mạc Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 với vở kịch “Đường chân trời” - Ảnh:https://www.hcmcpv.org.vn

Quy tụ 14 đơn vị tham gia với 20 vở, có thể thấy dù việc tập luyện bị gián đoạn nhiều lần do dịch bệnh nhưng các nhà hát vẫn cố gắng mang đến cho Liên hoan những tác phẩm tốt nhất có thể. Các vở diễn dự thi năm nay đa dạng về đề tài, phong phú về nội dung, đặc biệt có nhiều vở đã có được những cách thức thể hiện mới mẻ. NSUT Doãn Bằng cho hay: “Các vở diễn năm nay chất lượng đều được nâng cao. Các đơn vị, nhà hát đã đầu tư chất xám cũng như vật chất khá tốt để đi thi. Các yếu tố mới mang tính đột phá thì tôi nghĩ rằng trên thế giới cũng thế, phải là nhũng cách tân về khoa học kỹ thuật ghê gớm lắm thì mới có thể làm được, còn ở đây chỉ chiếu phim ảnhkèm hay dùng vật liệu... Về tư duy làm vở, tôi thấy có những vỏ vượt trội so với năm Liên hoan kịch năm 2018. “

Niềm say mê, khát vọng nghề của những người nghệ sĩ đủ sức hâm nóng bầu không khí của sàn diễn của rạp Tháng Tám – Hải Phòng sau nhiều tháng phải im lìm đóng cửa vì dịch Covid 19. Sau khi diễn thi vở Đường chân trời mở màn cho liên hoan lần này, NSUT Lệ Thu – trưởng đoàn kịch nói Hải Phòng chia sẻ tâm tư: “Được mở màn trong Liên hoan diễn ngay ở đêm khai mạc tôi thấy vô cùng hào hứng, phải nói là hãnh diện khi là đội chủ nhà của cuộc thi. Dù là do ảnh hưởng của đại dịch như thế nhưng tôi thấy các nghệ sỹ của các đoàn khác biểu diễn vô cùng hào hứng, đã lên sân khấu là tỏa sáng”

Cùng có chung cảm nhận với NSUT Lệ Thu và nhận xét về các vở diễn dự thi của cuộc liên hoan, NS Văn Chung cho rằng: “Năm nay các vỏ diễn mang đề tài khác nhau, khá phong phú đa dạng. Chất lượng các vở diễn khá cao, các đơn vị nghệ thuật đã lựa chọn rất là kỹ. Mình thấy rất là vui rất tự hào vì trong lúc dịch Covid vẫn còn ở một số nơi mà tổ chức được liên hoan với tinh thần phòng dịch cao thế này, các nghệ sỹ cảm thấy yêu nghề và cảm thấy cái không gian nghệ thuật ấm áp hơn khí thế hơn.”

Đối với các diễn viên trẻ của nhiều đoàn nghệ thuật, được tham dự liên hoan không chỉ là niềm vinh dự mà còn là cơ hội để họ được thử sức, được học hỏi kinh nghiệm từ các bậc cha chú và đông đảo bạn nghề. Quan trọng là nhen nhóm tình yêu với sàn diễn, chắt chiu những cảm xúc quý giá cho nghề. Dương Khánh – diễn viên trẻ của Nhà hát Quân đội.tâm sự về cảm xúc của mình sau vở diễn: "Tôi đã hoàn thành vai diễn của mình, truyền tải được cảm xúc đến với khán giả cũng như những cái ý mà vai diễn yêu cầu. Tôi cảm thấy rất vui vì đã được tham gia vở diễn lần này"

Cũng như nhiều cuộc thi khác, đằng sau niềm vui, sự hồ hởi của người nghệ sỹ vẫn còn đó bao nỗi niềm trăn trở về việc phải làm sao để kịch nói hôm nay tiếp nối được những thành tựu của giai đoạn trước. Làm sao để vượt lên những thứ đã cũ mòn để có được những điểm nhìn những dung dáng mới gần gũi cho kịch nói hôm nay.

Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2021: Khơi lại đam  mê, khát vọng làm nghề - ảnh 2Hội Sân khấu Hà Nội tham dự liên hoan với vở diễn "Tình mẹ". - Ảnh: Báo Hà nội mới

Đánh giá về một số tìm tòi, cách tân của một số vở diễn tham gia liên hoan năm nay, NSUT Doãn Bằng cho rằng: “Như vở “Thiên mệnh”, việc chiếu erector và xử lý ánh sáng cộng với việc khác họa nhân vật ở góc độ đời thường hơn, người ta sẽ thấy một Trần Thủ Độ đầy tình cảm dành cho người vợ, một con người nặng trĩu tâm tư chứ không phải một kẻ đa mưu túc kế. Trong vở diễn “Hố đen” cũng vậy, các vận dụng và xử lý theo cái nhìn mới, tư duy mới làm cho nhân vật và câu chuyện trở nên mềm ại hơn”

Về với liên hoan năm nay nhiều đơn vị tham gia dự thi hai vở diễn như Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát kịch Quân đội, Sân khấu Lệ Ngọc, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát kịch Hà Nội v.v… Đây là một cố gắng lớn để cuộc vui chung thêm phần đủ đầy, xôm tụ. Nghệ sĩ Văn Chung – Nhà hát kịch Quân đội cảm thấy tự hào về các vở diễn mà đơn vị mình mang tới dự thi: Tôi là diễn viên tham gia trong vở “Người con gái sông Bồ” của đoàn biểu diễn II. Đây là vở diễn mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả, tuy mộc mạc thôi nhưng chứa đựng nhiều yếu tố nghệ thuật trong đó

Trong bối cảnh dịch Covid vẫn còn rải rác ở một số địa phương, rất nhiều nhà hát ở nhiều vùng miền đất nước vẫn chưa thể mở cửa trở lại để đón khán giả. Tổ chức được liên hoan kịch nói toàn quốc tại Hải Phòng là một cố gắng lớn của nhiều tập thể và đơn vị.

Hy vọng đây sẽ là một đốm lửa may mắn và ấm áp được nhen như tâm niệm của NSND Trần Ngọc Giàu: Trong điều kiện dịch bệnh nhưng tôi nghĩ đây cũng là một minh chứng cho ngọn lửa nghề, tình yêu lớn đối với sân khấu của các đơn vị. Và tôi nghĩ ngọn lửa nghề của các anh chị nghệ sỹ ngoài Bắc cũng sẽ tiếp thêm sự động viên cho các nghê sỹ phía Nam để tới đây họ sẽ tham gia trong Liên hoan kịch nói đợt II sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh đầu năm tới. Tất cả để khán giả thấy rằng chúng ta đang cố gắng trở lại sàn diễn, sẵn sàng để giữ lửa cho sân khấu và cũng là giữ lấy nghề

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập