Lễ hội Thatluang hứa hẹn nhiều hoạt động tín ngưỡng văn hoá hấp dẫn tại Lào

Cập nhật: 23/11/2023

VOV.VN - BounThatluang 2023 là Lễ hội Phật giáo lớn nhất trong văn hoá tín ngưỡng của người dân Lào sẽ diễn ra từ ngày 23 - 27/11 với đầy đủ các nghi thức theo phong tục tập quán.

Theo ban tổ chức, Lễ hội Thatluang 2023 sẽ được tổ chức theo phong tục tập quán của người Lào như tổ chức Đại lễ cầu quốc thái dân an, lễ rước Tháp sáp, cúng dường...Bên cạnh đó, còn có các hoạt động hội chợ thương mại, triển lãm hàng hóa, vui chơi giải trí và biểu diễn văn nghệ mang đậm nét văn hóa truyền thống. Ông Thanome Thamthong, Ban Tổ chức lễ hội cho biết. 

Tổ chức lễ hội không chỉ nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa và truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của người dân Lào, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút khách du lịch thông qua các hoạt động như hội chợ, triển lãm hàng hoá.

Để lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, văn minh cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực diễn ra hoạt động lễ hội, lực lượng Cảnh sát giao thông thủ đô Vientiane đã huy động 500 chiến sĩ làm nhiện vụ điều tiết chống ùn tắc giao thông. Ngoài ra, chính quyền thủ đô Vientiane cũng tổ chức vẫn chuyển miễn phí cho du khách và người dân tham gia lễ hội bằng xe buýt.

Thatluang là tòa tháp lớn nhất, đẹp nhất của Lào và là biểu tượng văn hoá tiêu biểu cho sự sáng tạo của người Lào qua nhiều thế hệ. Tháp được xây dựng vào thế kỷ XVI, có bệ hình vuông, mỗi bề rộng gần 70m,  xung quanh trang trí 332 hình lá bồ đề cách điệu.

Ngoài tháp chính cao 45m, còn có 30 tháp nhỏ tượng trưng cho 30 năm tu hành của Phật Thích ca. Trên các tháp nhỏ này đắp nổi những hàng chữ Bali, ghi lại những lời răn dạy của Đức Phật.

Từ khóa: lễ hội, Lễ hội Thatluang,tín ngưỡng văn hoá, tín ngưỡng văn hoá Lào

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: pv/vov-vientiane

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan