Lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật Thương mại điện tử trình Quốc hội

Cập nhật: 5 giờ trước

VOV.VN - Bộ Công Thương đang soạn thảo Dự thảo Luật Thương mại điện tử và dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10 tới. Đây là văn bản quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia bán hàng, cung cấp dịch vụ trên môi trường số.

Nhằm bảo đảm tính hợp lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật. Đây được coi là kênh tham vấn quan trọng để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Quốc hội.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, thực tiễn quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử còn tồn tại nhiều hạn chế. Tình trạng hàng giả hàng kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp, quyền lợi người tiêu dùng chưa được đảm bảo. Đứng trước thực trạng này, Bộ Công Thương đang gấp rút hoàn thiện Dự thảo Luật Thương mại điện tử để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới. Mục tiêu giải quyết các tồn tại vướng mắc, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững. Luật được đánh giá là một trong những văn bản pháp lý quan trọng, đặt nền tảng cho sự phát triển minh bạch và bền vững của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Dự thảo quy định nhiều nội dung then chốt như: giao kết hợp đồng trong thương mại điện tử; phân loại và trách nhiệm của các chủ thể tham gia; nghĩa vụ của tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo vệ dữ liệu cá nhân; giải quyết tranh chấp; ứng dụng công nghệ trong quản lý và xử lý vi phạm. Đặc biệt, dự thảo cũng xác định rõ phạm vi điều chỉnh, áp dụng cho cả tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam.

 

Tiềm năng thương mại điện tử và những xu hướng rõ nét

VOV.VN - Theo một số kết quả nghiên cứu thị trường, trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp cần xem thương mại điện tử là kênh chiến lược để xây dựng thương hiệu và giữ chân khách hàng, thay vì chỉ là nơi để xả hàng. Động lực tăng trưởng được dẫn dắt bởi nhóm khách hàng chủ lực là Gen Z và Gen Y.

Từ khóa: Thương mại điện tử, Dự thảo Luật Thương mại điện tử, Luật Thương mại điện tử 2025, Bộ Công Thương,VCCI, góp ý dự thảo luật, lấy ý kiến doanh nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam, Quốc hội tháng 10, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hàng giả hàng kém chất lượng, phát triển thương mại điện tử bền vững,Thương mại điện tử

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: ánh phương/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập