Lãnh đạo Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K sau phản ánh tiêu cực

Cập nhật: 24/08/2024

VOV.VN - Sau sự việc người dân phản ánh những tiêu cực tại Bệnh viện K, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện K Lê Văn Quảng cho biết: Ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, bệnh viện đã tổ chức cuộc họp giữa Ban giám đốc Bệnh viện với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối nội, ngoại, xạ, phòng ban chức năng theo phân công để xác minh thông tin phản ánh trên mạng xã hội đồng thời phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh.

Sau khi xác minh, bệnh viện phát hiện trong số đó có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ 2014, nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác.

Theo Giám đốc Bệnh viện K, thời điểm hiện tại bệnh nhân tới điều trị rất đông, quá tải ở cả 3 cơ sở điều trị, trong đó khối xạ trị làm việc liên tục cả ngày đêm. Trước thực trạng này, bệnh viện nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, bệnh viện luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là công tác phòng, chống tiêu cực, qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ đã có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.

Đặc biệt, sau sự việc được phản ánh trên mạng xã hội, ngày 19/8 vừa qua, ngay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và các Cục, Vụ, bệnh viện đã gửi công văn báo cáo sự việc tới Bộ Y tế. Bệnh viện cũng tiến hành rà soát quy trình khám, chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của bệnh viện. Cùng với đó, bệnh viện đã mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…

Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Hà Anh Đức cũng đề nghị bệnh viện cần quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; đồng thời tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh. Đơn vị chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; đẩy mạnh chuyển đổi số y tế trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh…

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: "Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện các clip liên quan đến việc ứng xử của nhân viên y tế tại Bệnh viện K. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã có báo cáo và lãnh đạo Bộ đã có chỉ đạo để kịp thời xử lý. Tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, gần đây, số lượng bệnh nhân mắc ung thư tăng mạnh, dù tuyến Trung ương đã đầu tư xây dựng tới 3 cơ sở nhưng hiện vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu. Để phục vụ bệnh nhân, bệnh viện đã chia ca - kíp khám, chữa bệnh… qua đó thấy được sự vất vả, khó khăn của cán bộ y tế nói chung và các bác sĩ tại Bệnh viện K nói riêng.

Đối với vụ việc xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng chỉ đạo, bệnh viện cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).

Bệnh viện cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống của cán bộ, nhân viên y tế bằng việc tăng thu nhập chính đáng. Đồng thời rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh; tăng cường công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa nhằm giảm tải cho tuyến trên; tăng cường công tác mua sắm, đấu thầu đảm bảo không được thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh; bệnh viện sớm hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở 4 trình Bộ Y tế. Đồng thời, bệnh viện khen thưởng, xử phạt nghiêm minh; công khai số đường dây nóng để kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tăng cường công tác chuyên môn, đào tạo thêm việc giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân, ngay cả đối với lực lượng bảo vệ.

Ông Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: Bệnh viện K cảm ơn dư luận và công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.

“Nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện việc tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực thì sẽ tiến hành kỷ luật”, ông Lê Văn Quảng khẳng định.

Do số lượng bệnh nhân đông, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên các bác sĩ đã phải chia ca, kíp chăm lo cho bệnh nhân. Lãnh đạo bệnh viện cũng mong muốn, bệnh nhân tuân thủ những quy định, tránh “chen ngang” để không xảy ra tiêu cực mất trật tự an toàn, an ninh trong khuôn viên bệnh viện nhằm đảm bảo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ khám, điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, bệnh viện dự kiến sẽ mua thêm 4 máy xạ trị. Bệnh viện cũng đẩy mạnh công tác tăng cường cho tuyến dưới nhằm giảm tải cho bệnh viện, tránh xảy ra tiêu cực.

Giám đốc Bệnh viện K Lê Văn Quảng cũng khẳng định: “Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh (nếu có) và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng”.

Trước đó, từ ngày 15/7 - 16/8/2024, trên mạng xã hội xuất hiện tài khoản Tiktok Đ.T.T và một số tài khoản khác đăng tải những nội dung tiêu cực tại Bệnh viện K. Trong clip, người này vừa khóc vừa nói về việc các y, bác sĩ Bệnh viện K cơ sở 2 (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) "vét những đồng tiền cuối cùng trong túi bệnh nhân ung thư"; hay "mỗi lần đi xạ mất 200.000 đồng, không đút lót thì để sang tuần sau"...

Ngay sau đó, Bệnh viện K đã có thông tin chính thức về vụ việc này tới báo chí và cho biết bệnh viện đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý, các ban, ngành và cơ quan chức năng Trung ương và địa phương. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật.

Từ khóa: bệnh viện K, bệnh viện K, vụ tố bệnh viện K, bệnh viện K bị tố, hoạt động khám chữa bệnh, nhân viên y tế, tiêu cực trong bệnh viện,vụ tố bệnh viện k trên mạng xã hội

Thể loại: Xã hội

Tác giả: nguyễn hà/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập