Lai Châu tạo điểm nhấn văn hóa để thu hút khách du lịch

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Tỉnh Lai Châu đang chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá độc đáo của các dân tộc, tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch đến địa phương. Một số sản phẩm về phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch hiện nay cũng được tỉnh Lai Châu quan tâm, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng ở một số địa phương.

Lai Châu hiện đã có 5 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, bao gồm nghệ thuật múa xòe, trò chơi kéo co của dân tộc Thái; lễ hội Tủ Cải của dân tộc Dao; lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông và nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Lự. Cùng với các di sản văn hóa phi vật thể này, các phong tục, tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, trang phục, nghề thủ công truyền thống, các làn điệu dân ca, dân vũ... hiện cũng đã và đang được chú trọng bảo tồn, phát huy, nhằm tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với địa phương.

Đến Lai Châu và được hòa mình vào không gian lễ hội Bun Vốc Nặm của đồng bào dân tộc Lào địa phương, nhiều du khách chia sẻ những ấn tượng về chuyến đi: "Đến với lễ hội té nước này chúng tôi cảm thấy rất phấn chấn và thực sự cảm thấy rất tuyệt vời vì ở trên này bà con vẫn giữ được bản sắc văn hóa rất quý. Chúng tôi thực sự cảm thấy rất ý nghĩa và tuyệt vời trong chuyến đi lần này".

Em Lò Thị Hân, dân tộc Lào (ở bản Nà Tăm, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, Lai Châu) cho biết em và các bạn trẻ người Lào rất tự hào về các nét đẹp văn hoá của dân tộc mình; qua đó có ý thức giữ gìn, phát huy và giới thiệu nét đẹp dân tộc mình đến các dân tộc khác và với du khách gần xa.

"Là thế hệ trẻ dân tộc Lào, chúng em thấy mình phải có trách nhiệm và đang rất tích cực để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Chúng em vẫn mặc trang phục truyền thống, ở đây cũng có nhiều trò chơi và các món ăn ẩm thực của dân tộc mình để giới thiệu với du khách", Lò Thị Hân cho biết.

Để triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về bảo tồn văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch, những năm qua, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống quy hoạch phát triển các điểm du lịch. Từ đó khai thác thế mạnh về cảnh quan và bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc Lào để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng nhanh, mạnh, bền vững.

Đến nay, 8 đội văn nghệ quần chúng và 1 câu lạc bộ văn hóa dân gian là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động văn hóa biểu diễn phục vụ, mỗi khi du khách đến với địa phương hay dịp lễ hội của địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Nà Tăm, huyện Tam Đường chia sẻ: "Thực hiện việc duy trì, bảo tồn và phát triển văn hóa, vào tháng 3/2024 thực hiện Nghị quyết HDND tỉnh Lai Châu, chúng tôi đã tổ chức thành công lễ hội Bun Vốc Nặm, với khoảng 15.000 lượt người tham dự. Thông qua lễ hội này thúc đẩy nhân dân trên địa bàn tích cực duy trì, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Lào. Trong thời gian tới, nhân dân trên địa bàn sẽ tiếp tục duy trì các nét văn hóa như tục nhuộm răng đen, tục cầu mưa, cầu mùa và dệt thổ cẩm".

Lai Châu có 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc có nét văn hóa độc đáo riêng. Nhằm đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, qua đó thúc đẩy du lịch phát triển, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu đã ban hành Nghị quyết số 04 về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030, với mục tiêu đưa Lai Châu trở thành điểm khám phá văn hóa trong khu vực Tây Bắc.

Theo ông Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu, thực hiện nghị quyết, Lai Châu đã lồng ghép nhiều nguồn vốn để phục dựng các lễ hội và khôi phục lại các nghề thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, cũng như phát huy vai trò của công nghệ thông tin và mạng xã hội để thúc đẩy phát triển du lịch; trước mắt, trong năm 2024 này Lai Châu đạt mục tiêu đón 1 triệu lượt du khách đến địa phương.    

"Tỉnh Lai Châu cũng đã ban hành Nghị quyết về bảo tồn, phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch và hiện nay nghị quyết này đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện, đảm bảo được yêu cầu. Một số sản phẩm về phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch hiện nay cũng được các địa phương rất quan tâm, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng ở một số địa phương", ông Trần Mạnh Hùng nói.

Yên Bái tạo cơ chế giúp du lịch vùng cao khởi sắc

VOV.VN - Các chính sách của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Yên Bái đã góp phần hỗ trợ các tập thể, cá nhân, các địa phương nâng cao chất lượng hoạt động và dịch vụ du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc.

Từ khóa: Lai Châu, du lịch Lai Châu, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, bản sắc văn hóa,thu hút khách,phát triển văn hóa

Thể loại: Xã hội

Tác giả: khắc kiên/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập