“Lá chắn niềm tin” giúp người tiêu dùng an tâm

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhiều thách thức về bảo vệ quyền lợi khách hàng, Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia công bố được xem là “lá chắn niềm tin”, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm trực tuyến, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới.

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhiều thách thức về bảo vệ quyền lợi khách hàng, Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) công bố được xem là “lá chắn niềm tin”, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm trực tuyến, đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới kinh doanh minh bạch, bền vững.

Theo đó, Bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên đặc thù hoạt động của thương mại điện tử, gồm nhiều chỉ số đánh giá, chia thành 5 nhóm: Tuân thủ pháp luật và chính sách bảo vệ người tiêu dùng; Đảm bảo quyền cơ bản của khách hàng như chất lượng dịch vụ, an toàn giao dịch, minh bạch thông tin, bảo mật dữ liệu cá nhân; Tiêu chí bổ sung về chăm sóc khách hàng, hỗ trợ nhóm yếu thế; Định hướng kết quả và cam kết lâu dài của doanh nghiệp; Các nội dung khác liên quan đến kiến nghị và minh bạch thông tin.

Điểm nhấn của bộ tiêu chí là những yêu cầu chặt chẽ về bảo mật dữ liệu cá nhân, cơ chế xử lý khiếu nại, hoàn trả hàng hóa – dịch vụ. Những yếu tố này không chỉ đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tối đa, mà còn giúp doanh nghiệp thương mại điện tử khẳng định trách nhiệm xã hội, tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Theo Bộ Công Thương, mặc dù bộ tiêu chí không mang tính bắt buộc, nhưng sẽ trở thành “kim chỉ nam” để doanh nghiệp tự hoàn thiện mô hình kinh doanh. Đồng thời, đây cũng là cơ sở quan trọng để cơ quan quản lý, hiệp hội và chính người tiêu dùng nhận diện, lựa chọn và tôn vinh những doanh nghiệp thực sự “vì khách hàng”.

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, bộ tiêu chí này được kỳ vọng sẽ trở thành bộ lọc quan trọng, vừa nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, vừa góp phần hình thành một thị trường trực tuyến minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Từ khóa: người tiêu dùng, TMĐT, lá chắn niềm tin, người tiêu dùng

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: thu tuyến/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập