Kiến trúc sư Việt "xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở"?

Cập nhật: 28/02/2023

VOV.VN - Đó là một trong những nội dung được các diễn gia, chuyên gia thảo luận, đưa ra giải pháp trong toạ đàm "Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” do Tổ chức Giải thưởng Châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức.

Tham gia tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt” là những chuyên gia với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc, nội thất, marketing, gồm: ông Gianfranco Bianchi, CEO của Italian Atelier; ông Nguyễn Tiến Huy, CEO, Người sáng lập Pencil Group; kiến trúc sư Tan Quee Peng, Giám đốc Green Mark, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam và bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo MVV SNP.

Phát biểu tại toạ đàm, ông Nguyễn Tiến Huy, CEO của Pencil Group cho rằng ngành kiến trúc ở Việt Nam vẫn còn giai đoạn tư duy "hữu xạ tự nhiên hương", nhiều kiến trúc sư giỏi về chuyên môn nhưng vẫn chật vật trong việc tạo dựng tên tuổi, cạnh tranh với các đối thủ trong ngành để nổi bật, thu hút khách hàng. 

Có một thực tế rằng, kể cả khi khách hàng có nhu cầu thì để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên Internet là một điều vô cùng khó. Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn. Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn.

Có ý kiến cho rằng, những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”.

Tại toạ đàm, ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO cho biết, 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực/ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân.

Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Theo ông Dylan Yip, với bề dày văn hóa lịch sử và nhân công tay nghề cao, ngành kiến trúc Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển, vươn ra khu vực và thế giới nếu khắc phục được những hạn chế đang tồn tại. 

Các diễn giả cũng đã nêu ra những cách cụ thể để xây dựng thương hiệu cá nhân cho các kiến trúc sư, nhà thiết kế Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh đến việc sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram… để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, những thuật toán cụ thể, cách để kể một câu chuyện và mang đến những thông điệp tích cực trên mạng xã hội…

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng, đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt Nam”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Huy cũng cho rằng các kiến trúc sư cần bước ra ngoài và chủ động quảng bá thương hiệu cá nhân bằng nhiều hình thức khác nhau. Những việc đó có thể là tham gia các cuộc thi, thực hiện dự án xã hội, tham gia chia sẻ trong nhiều sự kiện, tích cực sáng tạo nội dung trên truyền thông xã hội…

Bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc sáng tạo MVV SNP, các kiến trúc sư cần cố định theo đuổi một hình mẫu cụ thể, phù hợp với tính cách của bản thân. Ngoài ra, bà Trang cũng cho rằng việc lựa chọn nền tảng để phát triển hình ảnh cũng rất quan trọng.

Sau buổi tọa đàm tại Việt Nam, Tổ chức Giải thưởng châu Á sẽ thực hiện tọa đàm với chủ đề “Hướng tới một châu Á đột phá” tại Singapore vào tháng 3 tới./.

Từ khóa: kiến trúc sư việt, ngành kiến trúc, Tổ chức Giải thưởng Châu Á, xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt, truyền thông mạng xã hội

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập