Kịch bản Hàn Quốc dồn sức giúp Ukraine đối phó với quân Nga và Triều Tiên

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Phương Tây, Ukraine và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã gửi quân sang Nga để giúp Moscow đối phó với Kiev. Mới đây Nga và Triều Tiên nhấn mạnh họ có quyền hợp tác quân sự. Trong bối cảnh ấy, khả năng Hàn Quốc dồn sức viện trợ Ukraine ngày càng tăng.

Thời gian qua, giới chức Hàn Quốc liên tục cáo buộc Triều Tiên gửi quân sang Nga để hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Ukraine. Không chỉ cáo buộc, Hàn Quốc còn cực lực phản đối một động thái gửi quân như vậy.

Trong bối cảnh đó, hiện đang rộ lên thông tin Hàn Quốc có thể gửi vũ khí giúp Ukraine đối phó với quân Nga và quân Triều Tiên.

Không những thế, mới đây hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời giới chức an ninh Hàn Quốc cho biết Seoul thậm chí có thể gửi nhân lực quân sự tới Ukraine để giám sát sự hiện diện của quân Triều Tiên trong xung đột Nga - Ukraine. Thông tin này đã khiến Bộ Ngoại giao Nga đe dọa rằng Hàn Quốc sẽ đối mặt “hậu quả an ninh” nếu họ dính dáng vào xung đột.

Kho vũ khí đáng sợ của Hàn Quốc

Giới phân tích cho rằng mối quan ngại của Nga là có thật. Jeremy Chan - nhà phân tích về Trung Quốc và Đông Bắc Á tại Eurasia Group, nói với Business Insider: “Vũ khí Hàn Quốc có tiềm năng tạo ra khác biệt đáng kể cho cả năng lực phòng thủ và tấn công của Ukraine”.

Do cuộc đối đầu kéo dài hàng thập kỷ với Triều Tiên, Hàn Quốc - một đồng minh của Mỹ, đã xây dựng được kho vũ khí đáng sợ, bao gồm các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa có khả năng giúp Ukraine bảo vệ các thị trấn, thành phố và cơ sở hạ tầng của mình trước các cuộc tập kích của Nga.

Nhà phân tích Chan cho biết, kho vũ khí của Hàn Quốc bao gồm lựu pháo K9 “đẳng cấp thế giới”, xe tăng K2, và các hệ thống pháo phản lực phóng loạt.

Hàn Quốc đã trợ giúp cung cấp cho Ukraine đạn pháo 155mm (thứ mà Kiev rất cần), dù là theo cách gián tiếp. Hàn Quốc đã gửi đạn dược đến các nước đồng minh như Mỹ và Ba Lan, và đến lượt mình các nước này gửi số đạn dược đó cho Ukraine.

Ellen Kim - chuyên gia về bán đảo Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, trụ sở ở Washington) nói rằng sự ủng hộ của Seoul dành cho Kiev có thể còn bao gồm cung cấp thông tin tình báo về vũ khí và chiến thuật của Triều Tiên.

Bên cạnh đó, chuyên gia Kim cho biết, “Hàn Quốc có thể hỗ trợ Ukraine bằng một chiến dịch tâm lý chiến nhằm vào binh sĩ Triều Tiên không muốn tham chiến”.

Trở ngại đối với Hàn Quốc

Mặc dù nhiệt tình ủng hộ Ukraine, trên thực tế Hàn Quốc gặp một số trở ngại đáng kể khi muốn vũ trang cho Ukraine. Trước tiên là lệnh cấm dài lâu của Hàn Quốc đối với hành động gửi viện trợ quân sự cho các nước khác đang trong chiến tranh.

Chuyên gia Chan nói rằng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ gặp khó khăn nếu muốn dỡ bỏ lệnh cấm trên thông qua quốc hội nước này.

Ông Chan nói: “Nếu muốn Quốc hội Hàn Quốc cho phép xuất vũ khí sang Ukraine thì trước tiên phải chứng minh được hành động của Triều Tiên tạo ra mối đe dọa rõ ràng và cấp bách đối với an ninh quốc gia của Hàn Quốc”.

Một trở ngại khác mà các chuyên gia Chan và Kim trích dẫn là việc Hàn Quốc không muốn phá hủy hoàn toàn quan hệ với Nga, bất chấp việc họ ngày càng lo ngại điện Kremlin hỗ trợ cho Triều Tiên và ông Kim Jong Un.

Nhân tố thứ 3 là nguy cơ Hàn Quốc có thể bị lôi cuốn sâu vào xung đột Ukraine vượt quá ý định ban đầu.

Sean McFate - giáo sư chiến lược tại Đại học Georgetown (Mỹ) nhận định: “Có nguy cơ nếu tham chiến thì Hàn Quốc bắn vào cả lính Nga và lính Triều Tiên, điều này sẽ quốc tế hóa và mở rộng cuộc xung đột Ukraine hơn nữa”.

Giáo sư McFate cảnh báo về kịch bản tồi tệ nhất ở đây là nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, lôi kéo cả Mỹ và Trung Quốc cùng lâm chiến.

Xem thêm:

>> Nga, Triều Tiên lên tiếng về hợp tác quân sự song phương và việc triển khai binh sĩ

>> Nga mải đánh Selydove, khiến đà công phá Pokrovsk chững lại?

>> Tổng thống Putin không phủ nhận tin tức quân Triều Tiên có mặt tại Nga

>> “Mũi dao” đa phương của Nga rạch đứt lưới bao vây của phương Tây như thế nào?

Từ khóa: hàn quốc, ukraine, hàn quốc giúp ukraine, đối phó nga, đối phó triều tiên, quân triều tiên tại nga, triều tiên giúp nga chống ukraine, kịch bản hàn quốc gửi vũ khí sang ukraine, khả năng hàn quốc đưa quân sang triều tiên, chiến tranh nga ukraine, xung đột ukraine nga, hàn quốc viện trợ ukraine, vũ khí hàn quốc, cung cấp vũ khí cho ukraine

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: trung hiếu/vov.vn biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập