Kịch bản chiến thắng của ông Trump và bà Harris tại 7 bang chiến địa

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Cả ông Donald Trump và bà Kamala Harris đều đang phải đối mặt với bài toán làm sao giành chiến thắng ở đủ số bang để đạt mốc 270 phiếu đại cử tri.

Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump có nhiều con đường chiến thắng ở các bang chiến địa để giành đủ 270 phiếu đại cử tri. Hiện cả 2 ứng viên hiện đang tập trung vào 7 bang chiến địa có khả năng quyết định người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Dưới đây là một số kịch bản chiến thắng của ông Trump hoặc bà Harris tại bang chiến địa để hội đủ số phiếu đại cử tri.

Bà Harris thắng tại các bang “bức tường xanh”

Việc giành được sự ủng hộ của 3 bang “bức tường xanh” gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin có thể là con đường đơn giản nhất đối với bà Harris.

Đây cũng là con đường mà ông Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Trước đó, năm 2016, ông Trump thắng ở 3 bang này và cũng là người giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Việc thắng ở các bang “bức tường xanh" là con đường chiến thắng có cách biệt hẹp nhất có thể trong Đại cử tri đoàn đối với ứng cử viên đảng Dân chủ. Nó cũng phù hợp với một cuộc bầu cử mà các ứng cử viên luôn bám đuổi sát nút kể từ khi bà Harris bắt đầu cuộc đua vào Nhà Trắng, và càng trở nên sít sao hơn trong những tuần gần đây.

Nếu bà Harris chiến thắng ở các bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin (3 bang nằm trong Vành đai Rỉ sét) trong khi ông Trump chiến thắng tại các bang Vành đai Mặt trời Nevada, Arizona, Georgia và Bắc Carolina, ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng với số phiếu đại cử tri tối thiểu có thể là 270 so với 268 của ông Trump.

Điểm then chốt của con đường này là bà Harris cũng giành được một phiếu đại cử tri từ khu vực bầu cử số 2 của Nebraska. Bang Nebraska là một trong 2 bang của Mỹ chia phiếu đại cử tri theo kết quả của từng khu vực bầu cử, trong đó khu vực bầu cử số 2 dường như đang nghiêng về phía bà Harris.

Bà Harris mở rộng chiến thắng năm 2020 của ông Biden

Kịch bản hy vọng nhất đối với đảng Dân chủ mà chắc chắn nằm trong tầm tay của bà Harris là bà thắng ở các bang mà ông Biden từng chiến thắng cách đây 4 năm và thắng thêm ở một bang khác mà ông từng thua là Bắc Carolina.

Cuộc thăm dò dường như cho thấy ít nhất là có thể, vì Harris đang dẫn trước một chút hoặc trong phạm vi ở cả 7 tiểu bang. Đó là một sự cải thiện đáng kể so với thành tích của ông Biden vào cuối thời gian ứng cử của mình, khi ông dường như tụt lại phía sau, đặc biệt là ở các bang Vành đai Mặt trời.

Nếu giành chiến thắng ở cả 7 bang chiến địa thì bà Harris sẽ giành được 319 phiếu đại cử tri – con số nhiều nhất đối với một ứng cử viên tổng thống kể từ chiến thắng của ông Barack Obama vào năm 2012. Nếu kịch bản này xảy ra, ông Trump chỉ có 219 phiếu đại cử tri, kém bà Harris tròn 100 phiếu.

Có khả năng ít nhất một bang có kết quả khác so với cuộc bầu cử trước đó. Trong suốt lịch sử Mỹ, một bang chiến địa chưa bao giờ bỏ phiếu cho cùng một đảng trong 2 cuộc bầu cử liên tiếp, mặc dù năm nay tình huống đó có khả năng xảy ra cao hơn so với những năm trước.

Bà Harris thua ở Pennsylvania nhưng tìm được giải pháp thay thế

Pennsylvania được xem là bang “phải thắng” đối với cả 2 ứng viên và có thể là bang quyết định ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng. Pennsylvania có 19 phiếu đại cử tri, nhiều hơn bất cứ bang chiến địa nào khác. Bang này cũng nhận được nhiều sự chú ý nhất từ cả ông Trump và bà Harris.

Theo công ty theo dõi quảng cáo AdImpact, số tiền quảng cáo được chi tại bang Pennsylvania dự kiến sẽ nhiều hơn so với các bang khác trong những tuần cuối của cuộc bầu cử.

Việc giành chiến thắng tại Pennsylvania sẽ là một cú hích lớn đối với bà Harris.

Tuy nhiên, nếu không thắng ở bang Pennsylvania, bà Harris vẫn có một số lựa chọn khác. Cả bang Bắc Carolina và Georgia đều có 16 phiếu đại cử tri. Đảng Dân chủ đặc biệt hy vọng Bắc Carolina sẽ là cơ hội lật ngược tình thế có khả năng xảy ra nhất từ năm 2020.

Nếu bà Harris thắng cả Michigan và Wisconsin và hai ứng cử viên chia nhau thắng ở Bắc Carolina và Georgia, bà sẽ chỉ cần giành chiến thắng tại 1 trong 2 bang phía Tây là Arizona hoặc Nevada.

Ông Trump thắng ở Pennsylvania và tái đắc cử

Nếu giành chiến thắng ở bang Pennsylvania thì ông Trump sẽ có nhiều con đường hơn để đạt đủ 270 phiếu đại cử tri.

Cách đơn giản nhất là thắng ở Pennsylvania vùng 2 tiểu bang khác có nhiều phiếu đại cử tri nhất là Georgia và Bắc Carolina. Với con đường này, ông Trump đạt vừa đủ 270 phiếu đại cử tri.

Ngay cả khi bà Harris giành được chiến thắng tại một trong 2 bang Georgia hoặc Bắc Carolina, bà vẫn cần phải thắng ở ít nhất 3 trong số 4 bang còn lại để giành chiến thắng, trong khi ông Trump chỉ cần thắng ở 2 bang.

Theo các cuộc thăm dò, khả năng Phó Tổng thống đương nhiệm giành chiến thắng ở Georgia và Bắc Carolina có vẻ thấp hơn một chút so với Pennsylvania.

Mô hình của Decision Desk HQ/The Hill cho thấy cựu Tổng thống Trump có khoảng 65% cơ hội tại cả 2 bang, tuy vẫn chưa chắc chắn nhưng ông là ứng cử viên được yêu thích hơn một chút. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ của hai ứng cứ viên tại Pennsylvania rất sít sao.

Pennsylvania cũng có ảnh hưởng lớn nhất đến mô hình dự báo xác suất của FiveThirtyEight cho mỗi ứng cử viên tùy thuộc vào bang mà họ giành chiến thắng. Trong trường hợp thắng ở bang này, ông Trump sẽ đắc cử ở 86 trong số 100 kịch bản mô phỏng.

Ông Trump đắc cử mà không thắng ở Pennsylvania

Mất Pennsylvania sẽ là một đòn giáng mạnh vào cơ hội của bất kỳ ứng viên nào. Tuy nhiên, giống như ứng viên đảng Dân chủ, ông Trump vẫn có thể tái đăc cử mà không thắng ở bang chiến địa này.

Nếu chiến thắng tại 3 bang mà mô hình Decision Desk HQ đánh giá là ông Trump đang có cơ hội tốt nhất, bao gồm Bắc Carolina, Georgia và Arizona, ứng viên đảng Cộng hòa cần phải giành chiến thắng tại một trong các bang còn lại để có đủ 270 phiếu đại cử tri.

Trong trường hợp thắng ở Bắc Carolina và Georgia cùng với có số phiếu đại cử tri cao tiếp theo là Michigan, ông Trump cần phải giành chiến thắng tại một trong số các bang Arizona, Wisconsin hoặc Nevada để có thể tái đắc cử. Kịch bản như vậy tương đối khó xảy ra khi Nevada và 6 phiếu đại cử tri của bang này có thể là điểm then chốt.

Kịch bản có nhiều khả năng hơn là cựu Tổng thống Trump sẽ thắng ở một nhóm các bang có từ 10 phiếu đại cử tri trở lên để bù đắp cho việc mất 19 phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania.

Ông Trump thắng cả 7 bang chiến địa

Khi ông Biden chưa rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, tỷ lệ thăm dò của ông thấp hơn so với đối thủ và cả 7 bang chiến trường dường như nằm trong tầm tay của ứng viên đảng Cộng hòa.

Mặc dù bà Harris thể hiện tốt hơn nhiều so với ông Biden có cơ hội rõ ràng ở mỗi chiến trường, ông Trump vẫn có khả năng giành chiến thắng áp đảo.

Nếu ông Trump thắng ở cả 7 bang chiến địa, ông sẽ có tổng cộng 312 phiếu đại cử tri trong khi bà Harris chỉ có 226 phiếu.

Kịch bản như vậy có khả năng xảy ra cao hơn nếu các cuộc thăm dò phản ánh không chính xác cơ hội chiến thắng của ông Trump, giống như trong 2 cuộc bầu cử trước. Năm 2016, ông Trump đã giành chiến thắng bất ngờ mặc dù hầu hết các nhà phân tích dự đoán bà Hillary Clinton chiếm ưu thế khi tỷ lệ ủng hộ bà luôn cao hơn đối thủ trong các cuộc thăm dò dư luận.

Nếu cơ hội chiến thắng thực tế của ông Trump cao hơn một chút so với các cuộc thăm dò trong năm nay, điều đó có thể đủ để mang lại cho ông lợi thế ở mỗi bang chiến địa.

Tuy nhiên, các nhà thăm dò ý kiến cảnh báo không nên đánh giá rằng cơ hội chiến thắng thực tế của ông Trump sẽ cao hơn các cuộc thăm dò trong năm nay, bởi mỗi chu kỳ bầu cử đều khác nhau và họ đã điều chỉnh phương pháp của mình để tính toán tốt hơn những thiếu sót trước đây.

Từ khóa: Trump, Donald Trump, Kamala Harris, bang chiến địa, Pennsylvania, kịch bản chiến thắng, bầu cử Mỹ, bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập