"Không thể dựa vào 'miễn dịch cộng đồng' đối phó với Covid-19"

Cập nhật: 18/03/2020

VOV.VN - Theo chuyên gia Trung Quốc Chung Nam Sơn, việc đối phó với dịch Covid-19 không thể dựa vào “miễn dịch cộng đồng”.

Covid-19 không thể dựa vào "miễn dịch cộng đồng" hay "miễn dịch tập thể" để dập tắt. Đây là đánh giá mới nhất vừa đưa ra chiều 18/3 của ông Chung Nam Sơn, chuyên gia nổi tiếng Trung Quốc.

"khong the dua vao 'mien dich cong dong' doi pho voi covid-19" hinh 1
Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia Trung Quốc. Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Với vai trò là Trưởng nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn cho biết, từ đầu thế kỷ đến nay, thế giới đã trải qua 3 đợt dịch liên quan đến virus corona, gồm Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003, Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) năm 2015 và nay là Covid-19. Cả ba loại virus này đều có tính lây nhiễm rất cao, tuy nhiên 17 năm đã qua, song có lúc nó chỉ bị coi như một sự cố ngẫu nhiên, do vậy sự chuẩn bị cho đợt dịch lần dịch này là chưa đủ.

Ông cũng cho rằng, chưa có bằng chứng nào cho thấy, bất cứ một loại virus corona nào chỉ cần nhiễm một lần là mãi về sau sẽ không mắc lại, do vậy không thể dựa vào "miễn dịch tập thể" làm cho 70% dân số nhiễm bệnh để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, ông không cho rằng cách làm của Trung Quốc hiện nay là duy nhất.

"Không phải biện pháp của Trung Quốc là duy nhất và tốt nhất. Bởi cách làm của Trung Quốc là đặt sức khỏe và tính mạng của con người lên vị trí số 1, do đó ảnh hưởng đến kinh tế là rất lớn. Nên lúc này, sau khi đã kiểm soát tương đối tốt, bên cạnh việc phòng lây từ bên ngoài một cách nghiêm ngặt, phải làm tốt việc khôi phục sản xuất", ông Chung Nam Sơn nói.

Cũng theo ông Chung Nam Sơn, các ca bệnh nhập cảnh đang có nguy cơ lây lan rất mạnh, do vậy không thể lơ là, càng không thể chỉ nhìn triệu chứng, mà phải xét nghiệm. Ông còn cho rằng, dù đã thử nghiệm và quan sát rất nhiều, song hiện vẫn chưa có loại thuốc nào chữa Covid-19 thực sự "hài lòng". Việc sản xuất vắc xin là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cũng là "giải pháp căn bản nhất" để ngăn ngừa Covid-19, do vậy cần có sự hợp tác quốc tế./.

Từ khóa: miễn dịch cộng đồng, dịch Covid-19, chuyên gia Trung Quốc, virus corona

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập