Khó quản lý nếu để người dân thôn Hạ Lôi đi chăm sóc, thu hoạch hoa

Cập nhật: 14/04/2020

VOV.VN - Huyện Mê Linh đang cân nhắc vì nếu để người dân thôn Hạ Lôi đi chăm sóc, thu hoạch hoa thì rất khó để quản lý.

Huyện Mê Linh chưa cho người dân ra chăm sóc, thu hoạch hoa

Theo lãnh đạo UBND huyện Mê Linh (TP Hà Nội), hiện tại huyện này đang cân nhắc về những đối tượng được phép ra ruộng chăm sóc và thu hoạch hoa để bán theo đề xuất của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trưởng Công an xã Mê Linh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) cũng cho biếthiện tại UBND huyện Mê Linh vẫn chưa đồng ý phương án cho người dân ra ruộng chăm sóc, thu hoạch hoa và cũng chưa đồng ý cho ai vào làng thu mua hoa.

kho quan ly neu de nguoi dan thon ha loi di cham soc, thu hoach hoa hinh 1
Nhiều ruộng hoa hồng chuẩn bị đến ngày thu hoạch.

“Hiện tại những ruộng trong làng lác đác có một vài người ra chăm sóc nhưng rất hạn chế. Ban Chỉ đạo huyện đang bàn bạc và chưa đồng ý cho người dân ra đồng chăm sóc, thu hoạch hay mua bán hoa vì có nhiều trường hợp người trong thôn đi thuê đất ở các xã ngoài làm, nếu đồng ý thì rất khó quản lý những người này”, vị này cho hay.

Theo lãnh đạo Công an xã Mê Linh, hiện tại nề nếp người dân trong thôn Hạ Lôi đã thực hiện tốt các biện pháp cách ly y tế. “Công tác rà soát và kiểm tra y tế tại thôn Hạ Lôi đã hoàn thành. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành rà soát và kiểm tra ở các thôn còn lại của xã Mê Linh. Hàng ngày lực lượng chức năng vẫn tiến hành đi kiểm tra sức khỏe và các điều kiện cách ly y tế một cách thường xuyên. Các trạm kiểm soát được thực hiện chặt chẽ theo quy định cách ly”.

Trước đó,tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Thành phố Hà Nội ngày 11/3, ông Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị: những trường hợp người dân tại Hạ Lôi có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, trong gia đình không có ngườitiếp xúc với F1, F2 thì tổ chức cho hộ gia đình đó một người có thể ra đồng để thu hoạch hoa. Khi ra đồng đảm bảo mọi người không gần nhau dưới 2m để không để tình trạng hoa để ngoài đồng mà không ai thu hoạch.

Sau khi thu hoạch hoa, khách hàng đến nhận hoa chứ không được đi giao hoa tại nơi khác. Ông Chung đề nghị Sở Công Thương hỗ trợ giới thiệu các nơi khác đến tiêu thụ hoa cho xã để đảm bảo không lãng phí, tổn hại nhiều cho người dân.

kho quan ly neu de nguoi dan thon ha loi di cham soc, thu hoach hoa hinh 2
Một vài người ra ruộng.

Theo báo cáo nhanh về tình hình xử lý ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, UBND huyện Mê Linh (tính từ 16h ngày 13/4 đến 11h ngày 14/4): Hiện cả thôn Hạ Lôi có 12 ca dương tính với Covid-19 trong đó xóm Bàng (5 người); xóm Hội (4 người ); xóm Đường (1 người), xóm chợ (2 người).

Hiện tại huyện Mê Linh tiếp tục điều tra rà soát các trường hợp F1, F2 và kiểm tra y tế cả thôn Hạ Lôi và các địa bàn khác trên cả huyện Mê Linh

Hiện tại tổng số F1: Qua điều tra, rà soát 103 người, lũy tích 684 người, trong đó: xã Mê Linh 592 người , các xã khác 92 người. Chuyển cách ly tập trung 56 người, lũy tích 582 người. Tổng số F2: Lũy tích 809 người; trong đó: xã Mê Linh 399, các xã khác 410.

Lấy mẫu F1, ca nghi ngờ 131 mẫu, lũy tích 619, có kết quả 457/619 mẫu (451 âm tính, 6 dương tính); còn 162 mẫu chờ kết quả; lấy 72 mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân thôn Hạ Lôi, lũy tích 10.143 mẫu; kết quả 8 . 095 mẫu (âm tính 8.090; dương tính 5); 2.048 mẫu đang chờ kết quả.

kho quan ly neu de nguoi dan thon ha loi di cham soc, thu hoach hoa hinh 3
Nhiều ruộng hoa đang đến độ thu hoạch.

Trong thời gian tới UBND huyện Mê Linh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt 12 chốt kiểm soát, tăng cường tuyên truyền, đến nay người dân đã yên tâm và tích cực phối hợp cùng chính quyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể đã tiếp nhận 300 bộ bảo hộ y tế, 700 kính chống giọt bắn, 750 thùng mì tôm. Lũy tích 598,6 triệu đồng, 40.000 khẩu trang, 900 bộ bảo hộ y tế, 2.700 kính chống giọt bắn và các loại thực phẩm khác.

Tổng số người thực hiện cách ly y tế từ khi có dịch đến nay là 2.208 người, kết thúc là 631 người, số còn cách ly: 1.577 người, số người cách ly y tế mới: 103 người liên quan đến ổ dịch thôn Hạ Lôi.

Huyện Mê Linh hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gần 3.000 hộ dân thôn Hạ Lôi

Ngày 13/4, huyện Mê Linh tổ chức hỗ trợ nhu yếu phẩm (đợt 1) cho gần 3.000 hộ dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) đang thực hiện cách ly y tế.

kho quan ly neu de nguoi dan thon ha loi di cham soc, thu hoach hoa hinh 4
Công tác hỗ trợ nhu yếu phẩm trong thôn Hạ Lôi.

Trong đợt này, tổng số nhu yếu phẩm sẽ hỗ trợ người dân là gần 30 tấn gạo, 3.000 thùng mỳ tôm, khoảng 15.000 quả trứng. Trong đó, mỗi hộ dân trong thônđược nhận 10kg gạo, 1 thùng mì tôm, 5 quả trứng. Lượng nhu yếu phẩm này do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện trao tặng nhân dân Hạ Lôi đang thực hiện cách ly xã hội.

Thời gian qua, cùng với việc tổ chức cách ly thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) phòng ngừa lây lan dịch Covid-19, UBND huyện Mê Linh cũng đã triển khai các giải pháp chăm lo đời sống tốt nhất cho các đối tượng chính, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Theo đó, huyện đã rà soát trong thôn Hạ Lôi có 436 đối tượng gia đình chính sách. Các đối tượng đều đã nhận được hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, tại thôn Hạ Lôi còn có 85 hộ cận nghèo với 213 nhân khẩu, có 77 gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Hiện, bước đầu huyện Mê Linh chủ trương hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ đối với 162 hộ cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

kho quan ly neu de nguoi dan thon ha loi di cham soc, thu hoach hoa hinh 5
Hiện trên địa bàn xã Mê Linh có khoảng 150ha, riêng thôn Hạ Lôi có khoảng hơn 100ha đất nông nghiệp chủ yếu trồng hoa, cây cảnh.

Theo UBND huyện Mê Linh, địa phương coi an dân là nhiệm vụ quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm đảm bảo điều kiện sinh hoạt đến các gia đình, đối tượng chính sách nói trên. Cùng với đó, tiếp tục tiếp nhận và chuyển hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cho Nhân dân thôn Hạ Lôi bảo đảm kịp thời, đầy đủ.

Tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn bị các phương án phòng, tránh dịch Covid-19

Là địa phương giáp ranh với Hà Nội, đặc biệt là rút kinh nghiệm từ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc đã sớm có phương án ứng phó sau khi có thông tin về ổ dịch mới tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội).

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Từ khi trên địa bàn thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh, TP Hà Nội)có dịch, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh này. Đặc biệt là sau khi có kinh nghiệm ở Sơn Lôi nên tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi thực hiện cấp sổ tay phòng dịch xuống cho các địa phương, quán triệt đến từng cán bộ, từng người dân...”.

kho quan ly neu de nguoi dan thon ha loi di cham soc, thu hoach hoa hinh 6
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo ông Hải, công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt tại tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra thường xuyên, liên tục. “Chúng tôi khuyến cáo người dân nhất là người dân sống tại những địa bàn giáp ranh với vùng dịch cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng, tránh dịch...luôn giữ gìn vệ sinh môi trường, tuân thủ đầy đủ các quy định”.

Những trường hợp ở địa phương ngoài vào tỉnh Vĩnh Phúc được kiểm tra, theo dõi và giám sát chặt chẽ theo quy định để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp./.

Từ khóa: thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, dịch Covid-19, nCoV, corona

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập