Israel tấn công 1.300 mục tiêu tại Lebanon làm gần 500 người chết

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah tiếp tục leo thang nguy hiểm sau loạt cuộc không kích dữ dội chưa từng có của quân đội Israel vào Lebanon trong ngày 23/9. Thống kê mới nhất cho thấy, chiến dịch tấn công mang mật danh “Mũi tên phương Bắc” của Israel vào Lebanon đã khiến gần 500 người chết, hơn 1.600 người bị thương, trong đó có nhiều dân thường.

Bộ Y tế Lebanon đêm qua cho biết, ít nhất 492 người được xác nhận thiệt mạng và 1.645 người bị thương trong các cuộc không kích ngày 23/9 của Israel vào Lebanon. Thương vong được ghi nhận tại nhiều khu vực khác nhau ở cả miền Đông và phía Nam Lebanon. Trong số những người thiệt mạng có hàng chục trẻ em và phụ nữ. Nhiều người bị thương trong tình trạng nguy kịch và con số thương vong nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên do quân đội Israel đang mở thêm các cuộc không kích mới.   

Về phần mình, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, các cuộc không kích kéo dài liên tục từ sáng sớm đến đêm qua của không quân Israel vào Lebanon, đã phá hủy khoảng 1.300 mục tiêu Hezbollah, trong đó có nhiều kho chứa vũ khí được cất giấu trong các khu dân cư ở thung lũng Beqaa và phía Nam Lebanon. Ông Hagari cáo buộc Hezbollah sử dụng dân thường làm “lá chắn sống”, đồng thời cảnh báo IDF sẵn sàng triển khai bộ binh vào Lebanon để hiện thực hóa mục tiêu đẩy lùi Hezbollah ra xa khu vực biên giới và đưa hàng chục nghìn cư dân ở phía Bắc Israel trở về nhà an toàn.

Trước đó, Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi và Bộ Quốc Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định chiến dịch không kích ngày hôm qua đã phá hủy năng lực quân sự tích lũy trong 20 năm của Hezbollah. Theo đó, không quân Israel đã phá hủy hàng chục nghìn quả tên lửa của Hezbollah, trong đó có nhiều tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Truyền thông và giới phân tích khu vực đánh giá chiến dịch không kích hôm qua của Israel vào Lebanon là ác liệt và đẫm máu nhất kể từ sau cuộc chiến thảm khốc mùa hè năm 2006. Ngoài các cuộc không kích chưa từng có vào thung lũng Beqaa và phía Nam Lebanon, không quân Israel còn bắn nhiều quả tên lửa vào một tòa nhà ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, nhằm hạ sát chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah là ông Ali Karaki. Đây là lần thứ 4 kể từ đầu đợt giao tranh xuyên biên giới kéo dài hơn 11 tháng qua, không quân Israel tấn công vào thủ đô của Lebanon.

Ở chiều ngược lại, lực lượng Hezbollah phóng khoảng 200 quả tên lửa, trong đó có nhiều tên lửa tầm xa và tầm trung, tấn công một số khu vực ở cả phía Bắc và miền Trung Israel, cùng khu vực Bờ Tây.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Lebanon và các quốc gia khu vực đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự leo thang chiến sự nguy hiểm tại Lebanon, kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và hành động có trách nhiệm để hạ nhiệt căng thẳng, ngăn chặn xung đột lan rộng ra toàn khu vực.

Từ khóa: tấn công, tấn công, Israel tấn công Lebanon, người thương vong

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan