IIHS giải thích lý do tại sao không thử nghiệm va chạm xe ở tốc độ tối đa

Cập nhật: 19/03/2024

VOV.VN - Tốc độ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của các cuộc thử nghiệm va chạm. Chính vì thể, IIHS thường tiến hành mô phỏng tai nạn ô tô ở mức tốc độ trung bình hơn 60 km/giờ để kết quả thử nghiệm có tính ứng dụng thực tiễn rộng rãi nhất.

Các cuộc thử nghiệm va chạm của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã góp phần rất lớn vào quá trình đánh giá và cải thiện mức độ an toàn của các phương tiện cơ giới đường bộ tại Mỹ. Tuy nhiên, những cuộc thử nghiệm này chỉ thực hiện mô phỏng va chạm ở tốc độ khoảng 64 km/giờ trong khi trên thực tế, ô tô có thể đi với tốc độ hợp pháp lên tới hơn 136 km/giờ trên một số con đường tại Mỹ. Chính vì vậy mà nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao IIHS không thử nghiệm ở tốc độ tối đa. IIHS đã trả lời thắc mắc đó trong một video được đăng tải trên kênh YouTube của mình. 

Mặc dù tốc độ có tác động đáng kể đến mức độ nghiêm trọng của sự cố nhưng trong bối cảnh thử nghiệm, không phải lúc nào tốc độ cao hơn cũng đem lại nhiều hiệu quả thu hoạch hơn.

Theo Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Xe IIHS - ông Raul Arbelaez, mục đích cuối cùng của việc thử nghiệm va chạm là nhằm báo trước và cải thiện mức độ an toàn của tài xế cũng như hành khách trong cả những vụ tai nạn thông thường thay vì chỉ quan tâm đến những vụ va chạm khốc liệt nhất. Arbelaez cũng chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng có những vụ va chạm nghiêm trọng hơn ngoài thực tế nhưng chúng tôi đang hướng đến kết quả của phần lớn tổng số vụ va chạm".

z5262221169128_cb7f9bc1adae42a112ca63f49b46dd41.jpg

Bên cạnh đó, việc chọn tốc độ thử nghiệm va chạm phù hợp là rất quan trọng vì nó có thể có tác động đáng kể đến cách các hãng xe thiết kế phương tiện. Nếu IIHS triển khai các cuộc thử nghiệm va chạm của cơ quan được thực hiện ở tốc độ 136 km/giờ thay vì tốc độ trung bình 64 km/giờ; các hãng xe sẽ buộc phải tập trung điều chỉnh sản phẩm của mình sao cho chúng có thể “sống sót” trong những tình huống tai nạn nghiêm trọng.

Điều này vô hình chung có thể gián tiếp làm giảm mức độ an toàn của mẫu xe trong các va chạm ở tốc độ thấp hơn. Một sự thay đổi nhỏ về tốc độ cũng có thể làm thay đổi kết quả các cuộc thử nghiệm, vì thế có lẽ IIHS lựa chọn thực hiện chúng ở tốc độ trung bình để tối đa tính thực tiễn của các tình huống mô phỏng.

Từ khóa: iihs, iihs,thử nghiệm va chạm,thử nghiệm độ an toàn của xe, bài đánh giá độ an toàn của xe,Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: ctv thu ánh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập