Hướng dẫn F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà

Cập nhật: 21/09/2021

[VOV2] - Trong thời gian cách ly và điều trị bệnh tại nhà, các bệnh nhân Covid-19 sẽ cần phải sử dụng một số thiết bị y tế như nhiệt kế, máy đo SPO2 cầm tay, máy đo huyết áp. BS Đỗ Doãn Bách- mạng lưới thầy thuốc đồng hành hướng dẫn.

Cách sử dụng nhiệt kế:

Các bạn nên chuẩn bị hai chiếc nhiệt kế, một chiếc dùng cho người bị nhiễm bệnh và chiếc còn lại dùng cho người khác

Luôn đo thân nhiệt của người nhiễm ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Khi có dấu hiệu bất thường, cần ghi vào bảng hoặc sổ theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Các bạn cần làm theo hướng dẫn sử dụng của nhiệt kế điện tử như sau:

- Rửa tay và sát khuẩn nhiệt kế bằng gạc tẩm cồn trước và sau khi mỗi lần sử dụng.

- Liên hệ với nhân viên y tế phụ trách hỗ trợ nếu có người trong gia đình bị sốt cao hơn 38°C hoặc hạ thân nhiệt dưới 36°C.

Các bước sử dụng nhiệt kế đúng cách:

Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây và lau khô.

Bước 2: Sát trùng toàn bộ nhiệt kế bằng gạc tẩm cồn 70° độ trước và sau mỗi lần dùng.

Bước 3: Đối với nhiệt kế thủy ngân, vẩy xuôi nhiệt kế vài lần để mực thủy ngân xuống dưới mức 36,5° trước khi đo.

Bước 4: làm theo hướng dẫn đi kèm nhiệt kế điện tử để đọc nhiệt độ. Đối với nhiệt kế thủy ngân, nếu khó đọc, nghiêng qua nghiêng lại nhiệt kế để nhìn rõ mức thủy ngân.

Thứ 5, rửa tay sạch và sát khuẩn nhiệt kế, cất nhiệt kế ở nơi an toàn.

Cách sử dụng máy đo SPO2 cầm tay:

Trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra máy còn pin hay không, nếu hết pin thì cần thay pin mới hoặc sạc pin (tùy loại máy). Sau đó, bạn làm theo tuần tự:

- Mở kẹp, đặt ngón tay vào khe kẹp sao cho đầu ngón tay chạm vào điểm tận cùng của máy. Lưu ý không được sơn móng tay, sử dụng móng tay giả hay mỹ phẩm trên ngón tay được đo. Đảm bảo móng tay không quá dài để đầu ngón tay có thể che kín bộ phận cảm biến trong khe kẹp.

- Nhấn nút nguồn để khởi động máy, không cử động mặt tay, không cử động ngón tay trong khi đo. Kết quả đo sẽ hiển thị trên màn hình trong vài giây.

- Khi kết thúc đo, bạn rút ngón tay ra, sau vài giây, máy sẽ tự ngắt và chúng ta phải vệ sinh máy và tay sau khi đo. Nhịp mạch sẽ hiển thị ở dạng số ở vị trí hình trái tim hoặc vị trí ghi chữ PR. Đơn vị đo là lần/phút. Phạm vi đo là 0-254 lần/phút

Giá trị bình thường là 60-100 lần/phút đối với người lớn khi nghỉ ngơi. Sp02 sẽ hiển thị dưới dạng số ở vị trí ghi chữ SpO2, đơn vị đo là tỉ lệ phần trăm và phạm vi là từ 0-100%. Giá trị bình thường sẽ rơi vào từ 94-100%, sai số khi đo có thể dao động đến 2%.

Cách sử dụng máy đo huyết áp:

Bạn nên dùng thiết đo bắp tay để có chỉ số gần chính xác nhất:

Bước 1 – Khi đo kiểm tra pin đã lắp đúng vị trí hay chưa, quấn vòng bít vào bắp tay. Khi quấn vòng bít vào bắt tay thì quấn làm sao cho mép dưới của vòng bít cách khuỷu tay từ 2-3cm. Vạch đầu của vòng bít phải cùng hướng với mạch máu, vòng sắt không được để phía trên mạch máu, kéo nhẹ cho đầu vòng bít qua vòng sắt quanh bắp tay, siết chặt vòng bít bằng khóa dán với lực vừa phải, không nên kéo vòng bít quá chặt, khoảng hở giữa cánh tay và vòng bít nên vừa 2 ngón tay.

Bước 2 – Nhấn nút Sart, vòng bít sẽ tự động được bơm hơi vào đúng áp sức đo và xả hơi khi đo xong, đọc kết quả hiển thị trên màn hình.

Bước 3 – Sau khi đo, kết quả sẽ tự động lưu vào bộ nhớ máy.

Đo huyết áp là cách kiểm soát huyết áp của bản thân, người già, người bị cao huyết áp thì đều phải biết cách sử dụng máy đo huyết áp tại nhà.

Hy vọng những hướng dẫn trên sẽ giúp các bạn sẽ yên tâm hơn khi thực hiện cách ly tại nhà.

 

 

 

Từ khóa: Covid-19, F0, thiết bị y tế, điều trị, cách ly tại nhà, BS Đỗ Doãn Bách

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập