Hưng Yên trên đường trở thành địa phương chuyển đổi số

Cập nhật: 23/09/2021

(VOV5) -Tỉnh xác định 3 trụ cột trong chương trình chuyển đổi số là phát triển chính quyền số gắn với đô thị thông minh, phát triển kinh tế số gắn với doanh nghiệp số và phát triển xã hội số.

Tỉnh Hưng Yên xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm bởi đây là xu hướng phát triển tất yếu. Hưng Yên đang nghiên cứu xây dựng chương trình ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng đề án chuyển đổi số.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Hưng Yên đang xây dựng đề án chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu trở thành tỉnh chuyển đổi số kiểu mẫu. Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã giao cho Sở Thông tin & truyền thông làm đầu mối để triển khai chuyển đổi số cho tỉnh. Theo ông Bùi Văn Sỹ, Giám đốc Sở Thông tin & truyền thông Hưng Yên, Chương trình chuyển đổi số của tỉnh chia theo từng giai đoạn: đến năm 2025, năm 2030 dựa trên chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Hưng Yên đặt mục tiêu trọng điểm để tiến hành số hóa dữ liệu về tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư. Đây là những lĩnh vực quan trọng cần phải nhanh chóng được số hóa. Tỉnh cũng ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm trọng điểm theo chương trình của quốc gia, trong đó mỗi xã sẽ có một sản phẩm đặc trưng.

Trong lĩnh vực doanh nghiệp công nghệ số, Hưng Yên tập trung phát triển nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp tư vấn, ứng dụng công nghệ số để mang công nghệ vào cuộc sống. Nếu nắm bắt nhanh cơ hội chuyển đổi số, Hưng Yên sẽ có lợi thế lớn nhờ việc đi đầu.

Hưng Yên trên đường trở thành địa phương chuyển đổi số - ảnh 1Ảnh minh họa. Nguồn:baochinhphu.vn

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT May Hưng Yên, nhận định: "Đây là cơ hội để doanh nghiệp có thể rút ngắn bước đi hội nhập với thế giới và cũng như kết nối với nhau. Chúng tôi sẽ cùng với các doanh nghiệp, các công ty tư vấn giúp cho các doanh nghiệp có kiến thức, nghiệp vụ và từng bước đến thương mại điện tử và phần khác nữa để nền kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp nói riêng hội nhập."

Tỉnh xác định 3 trụ cột trong chương trình chuyển đổi số là phát triển chính quyền số gắn với đô thị thông minh, phát triển kinh tế số gắn với doanh nghiệp số và phát triển xã hội số gắn với việc đào tạo kỹ năng số cho người dân. Để đạt được mục tiêu chuyển đổi số, chiến lược chuyển đổi số của tỉnh bám sát Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt. Triển khai hiệu quả quá trình này sẽ góp phần rất quan trọng vào mục tiêu phát triển tỉnh Hưng Yên như khẳng định của Phó bí thư tỉnh ủy Nguyễn Duy Hưng.

"Mục tiêu của Hưng Yên với tầm nhìn 10 năm xây dựng Hưng Yên giàu đẹp văn minh, có công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước, trong nhóm thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm phát triển nhất cả nước. Chúng tôi quyết tâm xây dựng vùng nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đưa Hưng Yên đạt được các tiêu chí của thành phố trực thuộc trung ương."

Hưng Yên trên đường trở thành địa phương chuyển đổi số - ảnh 2Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT May Hưng Yên. Ảnh: vinatex.com.vn

Với mục tiêu chiến lược về chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, tháng 7/2021, UBND tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel thỏa thuận hợp tác xây dựng, phát triển hạ tầng viễn thông-công nghệ thông tin; xây dựng nền tảng đô thị thông minh; hỗ trợ xây dựng đề án chuyển đổi số; hợp tác phát triển nguồn nhân lực; hợp tác toàn diện, hỗ trợ tỉnh Hưng Yên trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng và an ninh mạng. Trong khi đó, Sở Thông tin & Truyền thông Hưng Yên chủ động tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Hưng Yên, ban hành các quyết định, kế hoạch, quy định và văn bản chỉ đạo về phát triển, ứng dụng trong cơ quan nhà nước phục vụ mục tiêu phát triển chính quyền điện tử của tỉnh theo giai đoạn, hàng năm và kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Chính phủ.

Ngoài ra, việc phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực Thông tin & Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn ra, đã cho thấy tính khả thi của các mục tiêu chuyển đổi số.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra các biện pháp, chủ trương lớn, đầu tư con người, cơ sở vật chất cho ứng dụng công nghệ thông tin với 3 trụ cột. Với những lộ trình và bước đi cụ thể, chuyển đổi số sẽ tạo đà giúp tỉnh Hưng Yên nắm bắt các cơ hội mới, khai thác môi trường số, mở rộng cánh cửa để Hưng Yên hội nhập với thế giới.

Từ khóa:

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập