Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: Lần đầu Chủ tịch Kim trả lời phóng viên nước ngoài

Cập nhật: 25/09/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp chính thức, bàn về các thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra tại Hà Nội.


Sáng nay( 28/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un bước vào cuộc thảo luận riêng. Cuộc gặp này kéo dài khoảng 45 phút.

Hai lãnh đạo sau đó họp song phương mở rộng cùng các quan chức. Ông Trump và ông Kim sẽ ký thỏa thuận chung vào 14h05 chiều cùng ngày. Sau đó, ông Trump có buổi họp báo vào lúc 15h50.

Sau cuộc gặp môt - một, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã đi bộ và trò chuyện thân mật cùng nhau trong khuôn viên khách sạn Metropole.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole sau cuộc trao đổi kín (Nguồn Reuters)

Sau cuộc gặp riêng, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có phiên họp song phương mở rộng: 

Ông Kim Jong-un lần đầu trực tiếp trả lời phóng viên quốc tế (Nguồn Reuters)

Trả lời PV David Nakamura của Washington Post rằng  rằng ông có tự tin sẽ đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Donald Trump hay không, ông Kim Jong Un trả lời rằng: "Còn quá sớm để nói về điều đó. Nhưng tôi sẽ không nói là tôi đang bi quan". 

Theo The Guardian, đây có thể là lầu đầu tiên ông Kim Jong-un trả lời câu hỏi từ một phóng viên phương Tây. Nếu như trong các chuyến công du trước đây tới Trung Quốc, ông không trả lời các câu hỏi từ phóng viên nước chủ nhà thì thậm chí phóng viên của Washington Post có thể là phóng viên nước ngoài đầu tiên nhận được hồi đáp từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

 

Cuộc hội đàm song phương mở rộng với sự tham gia của các cố vấn cấp cao hai bên

Cuộc trao đổi ngắn với báo chí của lãnh đạo Mỹ - Triều sau phiên họp song phương:

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc có sẵn sàng phi hạt nhân hóa hay không, Chủ tịch Kim Jong-un đáp: "Nếu không sẵn sàng làm điều đó, tôi đã không ở đây, lúc này".

Tổng thống Trump tiếp lời: "Một câu trả lời hay. Đó có thể là câu trả lời hay nhất mà các bạn từng được nghe".

Khi được hỏi liệu hai bên có thảo luận về vấn đề nhân quyền không, Tổng thống Trump trả lời: "Chúng tôi thảo luận mọi thứ".

Một phóng viên hỏi lãnh đạo Triều Tiên: "Ông có sẵn sàng để Mỹ mở văn phòng ở Bình Nhưỡng không?"

Tổng thống Trump nói: "Đây là một câu hỏi thú vị. Tôi thực sự muốn nghe câu trả lời cho câu hỏi đó. Không phải là một ý tưởng tồi". Đáp lại, Chủ tịch Triều Tiên cho biết ông sẽ rất vui nếu Mỹ mở văn phòng liên lạc ở Bình Nhưỡng, khẳng định đây là ý tưởng "được chào đón".

Sau cuộc gặp song phương mở rộng giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều và các cố vấn cấp cao, hai phái đoàn tiếp tục ăn trưa làm việc và dự kiến ký tuyên bố chung lúc 14h05.

 

Kênh VOV Giao Thông

Từ khóa: Donald Trump, Kim Jong Un, hội nghị Mỹ Triều,

Thể loại: Tổng hợp Video

Tác giả:

Nguồn tin: VOVGTHN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập