VOV.VN - Trên đại công trường cầu dây văng Đại Ngãi 1 những ngày tháng 8 luôn tấp nập, với tinh thần “3 ca, 4 kíp”. Khu vực thi công móng cầu dưới lòng sông Hậu luôn rực sáng ánh đèn suốt đêm không ngơi nghỉ, tạo nên nhịp điệu lao động hối hả, khẩn trương, mục tiêu hoàn thành cây cầu trước tiến độ...
Cầu Đại Ngãi 1 vượt sông Hậu trên QL60 nối hai tỉnh Trà Vinh (nay là Vĩnh Long) - Sóc Trăng (nay là TP. Cần Thơ) là công trình giao thông cấp đặc biệt có chiều dài 3,3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), cấu trúc nhịp chính (210+450+210)m..
Đây là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và tương đương với cầu Vàm Cống. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2028. Hiện các nhà thầu đang chạy đua, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước tiến độ từ 6 - 9 tháng.
Cầu Đại Ngãi 1 sở hữu kết cấu dây văng, với khẩu độ nhịp chính lên tới 450m - dài thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau cầu Cần Thơ (550m), yêu cầu kỹ thuật khắt khe này đòi hỏi các nhà thầu phải đạt năng lực thi công ở đẳng cấp quốc tế cho nên công trường dự án quy tụ hầu hết những thương hiệu xây dựng cầu hàng đầu Việt Nam - có thể nói, đây là nơi hội tụ những kỹ sư, công nhân được xem là tinh hoa của ngành cầu đường trong nước.
Do yếu tố kỹ thuật cao nên cầu Đại Ngãi 1 quy tụ nhiều tên tên tuổi lớn trong ngành xây dựng, cầu đường của Việt Nam thi công. Tại Gói thầu 15-XL - gói thầu chính thi công cầu Đại Ngãi 1, bao gồm các đơn vị: CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP xây dựng và lắp máy Trung Nam, CTCP ĐT&XD Thái Yên, CTCP Tập đoàn Thành Long, CTCP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, CTCP ĐTXD hạ tầng Khang Nguyên, CTCP xây dựng và đầu tư 492, và CT TNHH Tập đoàn Định An.
Những ngày này trên đại công trường cầu dây văng Đại Ngãi 1 vượt sông Hậu luôn rực sáng ánh đèn. Âm thanh từ những chiếc cần cẩu, máy khoan cọc nhồi vang lên từ khu vực thi công dưới lòng sông không ngơi nghỉ suốt đêm, tạo nên nhịp điệu lao động hối hả, khẩn trương như một tổ hợp sản xuất không ngủ.
Tại khu vực bên phía Cù Lao Dung (thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nay là TP.Cần Thơ), nơi Tập đoàn Định An đảm nhận thi công 10 nhịp cầu dẫn dầm Supper T, bệ thân trụ từ P27 đến P36, cọc khoan nhồi, sản lượng thực hiện của Định An đến nay đạt 21% giá trị hợp đồng.
Từ xa, đứng trên bờ sông Hậu phía Cù Lao Dung nhìn ra giữa sông Hậu, hàng chục cọc bê tông cốt thép đường kính lớn (1.500mm) đã được khoan nhồi xuống lòng sông. Nhiều trụ cầu đã vươn lên khỏi mặt nước, sừng sững giữa dòng sông Hậu. Trên phần đất liền, một thân trụ (P34) đã được thi công đến độ cao hàng chục mét. Trong đó, Định An là nhà thầu hoàn thành thân trụ đầu tiên. Toàn bộ cọc khoan nhồi trên cạn cũng đã hoàn thiện.
Ông Nguyễn Công Thành - Chỉ huy trưởng dự án cầu Đại Ngãi 1 của Tập đoàn Định An cho biết, dự án được khởi công từ tháng 12/2024 với tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng. Tập đoàn Định An tham gia thi công một phần cầu chính với 10 trụ cầu cao trên 30m và 10 nhịp cầu gồm: 6 nhịp giữa sông và 4 nhịp trên cạn.
Theo ông Thành, trên công trường, Tập đoàn Định An đang bố trí gần 100 nhân sự, 7 cần cẩu (loại 80 - 100 tấn), 5 máy đào, 5 xe trộn, 5 xà lan (loại 500-1.000 tấn) để tổ chức thi công 3 ca liên tục suốt ngày đêm, sản lượng thi công đến nay đạt 22% giá trị hợp đồng.
Ông Thành nói và cho biết, sau hơn 7 tháng thi công, Tập đoàn Định An đã hoàn tất toàn bộ 24/24 cọc khoan nhồi (đường kính 1.200mm) ở 4 trụ trên cạn, riêng trụ T34 hiện đã được thi công lên phần thân. Đồng thời, các trụ giữa sông cũng đang được tổ chức thi công cọc khoan nhồi và bệ trụ một cách đồng loạt.
Theo ông Thành, đến tháng 11/2025, Tập đoàn Định An sẽ hoàn thành thi công toàn bộ phần cọc khoan nhồi (90/90 cọc), hoàn thành 7 thân trụ, 5 xà mũ, lao lắp 3 nhịp cầu, sản lượng thi công dự kiến đạt 70% giá trị hợp đồng.
"Với 6 trụ ngoài sông, chúng tôi đang bố trí gần 10 mũi thi công cọc khoan nhồi đường kính 1.500mm, độ sâu từ 92m trở lên, 4 trụ trên bờ đang chuyển sang giai đoạn thi công hạng mục bệ trụ, thân trụ", ông Thành cho biết.
Ở khu vực bên phía Cù Lao Dung (thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nay là TP.Cần Thơ), nơi Tập đoàn Định An đảm nhận thi công, tiếng máy móc không ngơi nghỉ suốt đêm, đại công trường như một tổ hợp sản xuất không ngủ.
"Chúng tôi là nhà thầu đầu tiên tổ chức thi công các trụ giữa sông, cũng là đơn vị đầu tiên triển khai thi công thân trụ cầu (trụ P34) tại dự án này", Chỉ huy trưởng dự án cầu Đại Ngãi 1 của Tập đoàn Định An thông tin.
Liên danh nhà thầu cũng đặt mục tiêu đạt 72% sản lượng khi kết thúc năm 2025 và vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch, nhà thầu đã bố trí 3 mũi thi công cọc khoan nhồi dưới nước, tối thiểu 3 mũi thi công kết cấu.
Ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Định An cho biết, ngoài các dự án cầu quy mô lớn, đơn vị cũng đang chạy đua tiến độ hàng loạt các dự án trọng điểm như: Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc trục dọc Hậu Giang - Cà Mau; cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
"Không chỉ ưu tiên nguồn lực, duy trì ổn định dòng tài chính cho dự án, trong suốt quá trình thi công, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, kỹ sư của Định An cũng luôn chủ động nhận diện "điểm nghẽn", đặc biệt là khó khăn về nguồn vật liệu ở các dự án khu vực ĐBSCL, đề xuất chủ đầu tư các phương án hiệu quả, tổ chức thi công khoa học, bám đuổi tiến độ theo kế hoạch", ông Hoạt cho biết.
Ông Hoạt cho biết, với nhiều năm kinh nghiệm thi công các công trình giao thông đặc biệt, cấp quốc gia như cao tốc Bắc -Nam, cao tốc trung ngang ở ĐBSCL, Vành đai 3 TPHCM, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Hải Thành, cầu Trần Hoàng Na... nên đã lường trước được những khó khăn và có sự bố trí đầy đủ, chính xác số nhân sự, máy móc để thi công. "Đặc biệt, có những thời điểm phải tập trung không phải 100% mà lên đến 500% nhân sự để làm việc. Vì đặc thù ở miền Tây sông nước này, chỉ cần chậm 1 tuần thôi thì mọi chuyện sẽ rất khác".
Theo lãnh đạo Tập đoàn Định An, thách thức lớn nhất là việc khan hiếm nguồn vật liệu đắp nền phục vụ thi công mặt bằng phụ trợ thi công kết cấu cầu. Ngay sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, tập đoàn cũng là đơn vị thi công cọc khoan nhồi đầu tiên của dự án, cũng là đơn vị đầu tiên thi công những nhịp dầm bản rỗng đầu tiên.
"Đến nay, sản lượng thi công của đơn vị đã đạt 32% giá trị hợp đồng, vượt cam kết với chủ đầu tư. Kế hoạch lũy kế hết năm 2025, giá trị thực hiện của Định An đạt 230/312 tỷ đồng (74%), phấn đấu vượt tiến độ từ 8 - 10 tháng so với kế hoạch", lãnh đạo Tập đoàn Định An cho biết.
Trong lúc hàng trăm kỹ sư, công nhân Tập đoàn Định An đang ngày đêm bám trụ tại công trường cầu Đại Ngãi 1, thì một tin vui lớn từ dự án cầu Rạch Miễu 2 cách đó không xa cũng chính thức xác nhận. "Công trình đã hoàn thành toàn bộ hạng mục chính, vượt tiến độ tới 6 tháng, sẵn sàng khánh thành vào đúng dịp 19/8/2025 - chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9".
Là cây cầu dây văng hiện đại bắc qua sông Tiền, Rạch Miễu 2 có yêu cầu thi công cực kỳ phức tạp, đặc biệt là phần cầu chính. Tuy nhiên, với năng lực vượt trội, kinh nghiệm dày dạn và tinh thần thi công "3 ca, 4 kíp", Tập đoàn Định An cùng các đơn vị liên danh đã rút ngắn tiến độ 6 tháng so với hợp đồng ký với chủ đầu tư.
Mới đây, chiều 7/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đến kiểm tra dự án xây cầu Rạch Miễu 2 chuẩn bị hoàn thành, đưa vào khai thác. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công và 2 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.
Nhằm biểu dương đơn vị thi công đã hoàn thành công trình vượt tiến độ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tặng quà cho công nhân, cán bộ kỹ thuật đang làm việc tại đây. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khen thưởng Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công và các cá nhân có sáng kiến, giải pháp kỹ thuật góp phần rút ngắn tiến độ công trình đến 5 tháng. Đây là ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực vượt khó, làm chủ công nghệ và tinh thần sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam.
Khi đưa vào khai thác, cầu Rạch Miễu 2 sẽ góp phần giảm tải áp lực cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, tăng cường kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng trên hết, việc hoàn thành sớm công trình là minh chứng rõ ràng cho bản lĩnh và năng lực làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng của nhà thầu Việt trong thời đại mới. Những chuyến phà như thế này dần lùi vào quá khứ, trở thành kỷ niệm với người dân sông nước miền Tây...
Từ khóa: Cầu Đại Ngãi 1, Cầu Đại Ngãi 1, sông Hậu, cầu Rạch Miễu, cầu Rạch Miễu 2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Cầu Đại Ngãi, Trà Vinh, Sóc Trăng,Tập đoàn Định An,thi công cầu Đại Ngãi 1,cao tốc Bắc - Nam, cao tốc, ĐBSCL,thông xe, khánh thành