Hiệu quả mô hình Zalo an ninh ở huyện Čư M’gar

Cập nhật: 22/01/2022

VOV.VN - Với 17 OA của UBND các xã thị trấn, 22 OA của lực lượng công an, mô hình Zalo an ninh tại huyện Čư M’gar đã trở thành cầu nối quan trọng giữa lực lượng công an và người dân, góp phần quan trọng trong việc phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tỷ lệ tội phạm giảm hơn 31% so với năm 2020

Là địa bàn có diện tích rộng (824,43km2), nằm ở khu vực miền núi, tập trung nhiều thành phần dân tộc, tôn giáo nên tình hình an ninh trật tự luôn được chính quyền chú trọng, quan tâm. Để nhanh chóng xử lý nhanh các vụ việc xảy ra, từ năm 2019, Công an huyện đã triển khai thí điểm và nhân rộng 2 mô hình gồm lắp đặt hệ thống camera an ninh (gần 1.300 camera trên toàn địa bàn huyện) và mô hình Kết nối Zalo an ninh.

“Sau hơn 2 năm, chúng tôi nhận thấy việc ứng dụng công nghệ, trong đó có Zalo đã đem lại những kết quả tích cực khi từng bước giúp người dân hình thành thói quen đọc tin tức về ANTT tại địa bàn, cũng như các chủ trương, chính sách của Nhà nước”, Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện Čư M’ga nhận định.

Cũng theo lãnh đạo huyện Čư M’gar, hiện các hoạt động phạm tội trên không gian mạng ngày càng gia tăng và phức tạp. Đặc biệt, nhiều đối tượng còn lợi dụng sự phổ biến của internet, mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá. Vì vậy, với ngành công an việc sử dụng các nền tảng công nghệ, trong đó có Zalo vào công tác giữ gìn an ninh trật tự là tất yếu.

“Điều e ngại nhất của người dân khi tố giác tội phạm và sợ lộ danh tính cá nhân, sợ bị trả thù. Thì nay qua kênh Zalo của công an những thông tin này sẽ được bảo mật nên chúng tôi an tâm hơn”, ông Hồ Văn Năm (45 tuổi, lao động phổ thông) cho biết.

Trong năm 2021, các trang Zalo đã đăng tải hơn 1.800 bài viết, thu hút 3,1 triệu lượt người xem, gần 630 nghìn lượt người quan tâm. Nội dung các tin, bài phong phú, đa dạng, sử dụng hình ảnh, video minh họa sinh động nên dần trở thành một kênh chính thống, tiếp cận được nhiều tầng lớp người dân.

Đặc biệt, thông qua các trang Zalo này, người dân dễ dàng liên hệ cung cấp trực tiếp tin tức, tình hình thực tế tại địa bàn. Về phía lực lượng chức năng thông qua trao đổi tương tác với người dân, Công an tiếp nhận nhiều nguồn tin hơn về tội phạm, vi phạm pháp luật, chủ động nắm bắt và xử lý kịp thời ngay từ cơ sở các vấn đề phức tạp. Qua đó, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm trên địa bàn huyện trong năm vừa qua đã giảm hơn 31,7% so với năm 2020.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Không chỉ phát huy vai trò giữ gìn ANTT, các kênh Zalo của công an huyện Čư M’gar còn góp phần vào công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận nhanh chóng và giảm phiền hà khigiải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Cụ thể, trên các OA Zalo này đều có menu hướng dẫn thủ tục hành chính, đăng tải các biểu mẫu. Đặc biệt là thiết lập chức năng truy vấn, trả lời tin nhắn tự động những vẫn đề người dân quan tâm như thông báo thời gian cấp căn cước công dân, tra cứu được tình trạng, thời gian giải quyết hồ sơ, các quy trình, thủ tục giải quyết tin báo, tố giác tội phạm…

Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện Čư M’ga chia sẻ, ứng dụng Zalo trên điện thoại và máy tính rất thông dụng, hầu hết những người dưới 50 tuổi đều có điện thoại thông minh và cài đặt Zalo. Vì vậy“việc sử dụng nền tảng có sẵn, thiết bị có sẵn để tương tác, truyền thông với người dân rất tiện lợi, tiết kiệm và thiết thực. Người dân cũng đã có những chuyển biến tích cực nghiên khi cứu các TTHC, trao đổi thông tin qua các trang Zalo”.

Điểm sáng trong năm 2021 có thể đến là thông qua trang Zalo đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện đã tiếp nhận, giải quyết hàng trăm hồ sơ làm CMND cho người dân trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Người dân khi có nhu cầu làm CCCD chỉ cần vào OA Zalo của huyện đăng ký số thứ tự, kê khai thông tin, hệ thống sẽ trả lời đưa số thứ tự và hẹn thời gian, địa điểm để người dân lên làm thủ tục.

Chị Hồ Ngọc Anh (35 tuổi, nội trợ) cho biết, các thành viên gia đình chị đều tìm hiểu thông tin về CCCD và đăng ký làm trên OA Zalo.

“Tôi đánh giá là khá nhanh và dễ thực hiện. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian làm CCCD mà còn tạo thiện cảm với người dân khi thực hiện các TTHC”, chị Ngọc Anh nhận định.

Công an huyện cũng không ngừng cải tiến và phát triển thêm nhiều tính năng khác như: Chức năng tra cứu Căn cước công dân trực tuyến; chức năng đánh giá sự hài lòng của người dân; chức năng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của người dân,...

Chia sẻ về kế hoạch năm 2022, Thượng tá Trần Bình Hưng cho biết, để nâng cao hiệu quả mô hình “Kết nối mạng xã hội – Bình yên cho mỗi gia đình”, Công an huyện sẽ tích cực cải tiến chất lượng tuyên truyền trên các trang Zalo OA. Vận động người dân tích cực tham gia cung cấp thông tin tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật. Đồng thời nghiên cứu, thiết lập các tính năng mới, gia tăng tiện ích trên trang Zalo.

“Với mục tiêu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính hiện đã có rất nhiều tỉnh thành kết nối kỹ thuật triển khai mô hình dịch vụ công trên Zalo. Qua đó, phục vụ người dân tốt nhất và cải thiện mức độ hài lòng về giao dịch giữa người dân và chính quyền”, đại diện Công an huyện Čư M’ga khẳng định./.

Từ khóa: Zalo an ninh, zalo, dịch vụ công

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập