Hành trình xây dựng thương hiệu gạch không nung Nasaki của nữ doanh nhân ở Yên Bái

Cập nhật: 08/03/2025

VOV.VN - Chị Nguyễn Thị Khuyên ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã mạnh dạn thay đổi công việc, mở rộng thương hiệu gạch không nung mang tên Nasaki. Từ một thương hiệu ít người biết đến nay đã trở thành sản phẩm uy tín trên thị trường.

 

Trong điều kiện đổi mới của ngành vật liệu xây dựng không nhiều người dám đầu tư thay thế công nghệ, dây truyền sản xuất mới. Thế nhưng chị Nguyễn Thị Khuyên ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã mạnh dạn thay đổi công việc, mở rộng thương hiệu gạch không nung mang tên Nasaki. Từ một thương hiệu ít người biết đến nay đã trở thành sản phẩm uy tín trên thị trường. Thành công của chị Khuyên không chỉ là câu chuyện về kinh doanh mà còn là của sự kiên trì, sáng tạo và tinh thần dám đổi mới của phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vốn có một công việc ổn định sau khi tốt nghiệp Đại học. Nhưng là một người phụ nữ nhạy bén, năm 2018, nhận thấy nhu cầu sử dụng ngói trong xây dựng ở Yên Bái và các tỉnh lân cận ngày càng cao, chị Khuyên quyết định nghỉ làm ở Công ty,  vay mượn 3 tỷ đồng để mở Công ty riêng chuyên sản xuất và kinh doanh ngói màu không nung theo công nghệ của Nhật Bản và lấy tên Nasaki.

"Bước ngoặt lớn nhất là khi tôi nhận ra mình cần dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn. Tôi không ngần ngại tìm hiểu, học hỏi công nghệ mới, chấp nhận thử thách để quyết tâm xây dựng thương hiệu một vật liệu xây dựng từ con số 0. Tôi đổi mới cách làm ngói, áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, không nung, vừa giảm tác động môi trường vừa nâng cao độ bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm." - chị Khuyên nói.

Những ngày đầu khởi nghiệp, chị Khuyên gặp không ít khó khăn, từ nguồn vốn, công nghệ, thị trường vì nhiều người còn e ngại sản phẩm ngói không qua nung, thêm nữa khó cạnh tranh khi nhiều thương hiệu lớn đã có chỗ đứng vững chắc.

Không lùi bước, chị Khuyên quyết định tạo ra sự khác biệt bằng phát triển bền vững thông qua tiếp tục áp dụng quy trình, công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, tận dụng nguồn nguyên liệu của địa phương, đặc biệt cát vàng, xi măng… để nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo ra các sản phẩm ngói cao cấp với mẫu mã đẹp, phù hợp với xu hướng thiết kế hiện đại, điều kiện thời tiết của từng vùng, màu sắc đa dạng. Chị Khuyên cũng tự mình đi tiếp thị, thuyết phục từng đại lý, từng chủ thầu thử nghiệm sản phẩm; đưa sản phẩm đến tận công trình, kiên trì chứng minh chất lượng bằng thực tế thay vì chỉ nói lý thuyết.

"Tôi đã lựa chọn cách đi từng bước, tập trung vào chất lượng để xây dựng uy tín, từ đó tạo dựng lòng tin với khách hàng và đối tác. Chúng tôi không xem những khó khăn này là rào cản, mà là động lực để sáng tạo, đổi mới và phát triển. Chúng tôi hoạt động theo phương châm: “lấy sáng tạo để thắng kinh nghiệm – lấy tốc độ thắng quy mô và lấy khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động” để mà có thể khẳng định được chỗ đứng." - Chị Khuyên chia sẻ.

Sau một thời gian kiên trì, sản phẩm ngói không nung của công ty chị Nguyễn Thị Khuyên bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường. Nhưng Nasaki vẫn còn là một thương hiệu non trẻ, chưa có chỗ đứng vững chắc. Vì vậy, ngoài tập trung vào chất lượng sản phẩm chị Khuyên còn tập trung vào hỗ trợ, tư vấn những giải pháp giúp người tiêu dùng khi sử dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao như; cách thi công nhanh kịp tiến độ, loại màu, loại ngói phù hợp với thời tiết, kiến trúc, không gian…

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng bắt nhịp quá trình đổi mới, năm 2023, chị Khuyên quyết định đầu tư gần 20 tỷ đồng để chuyển cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở thị trấn Yên Bình về Khu công nghiệp Phía Nam tỉnh Yên Bái. Tại đây nhà máy được đầu tư bài bản, công suất từ 2 triệu viên/năm lên 5,5 triệu viên/năm và có 8 dòng ngói không nung, hơn 1 nghìn màu theo phong cách Á, Âu và cổ điển. Ngói được áp dụng công nghệ ép ướt không nung cũng giúp ngói nhẹ hơn, bền hơn và thân thiện với môi trường, phù hợp với su thế.

Chị Khuyên khẳng định: "Không có sự đổi mới nào là dễ dàng, nhưng nếu không đổi mới, chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau. Hiện nay ngói màu Nasaki đã có mặt ở những đại đô thị như công trình  Ocean Park của VinGroup, công trình đảo Vũ Yên Hải Phòng, công trình ở Mỹ Lâm – Tuyên Quang, các công trình của Viettel…và chúng tôi cũng đã xuất khẩu được ngói sang Malaysia."

Với vài trò là Chủ tịch Câu lạc bộ nữ doanh nhân xung kích tỉnh Yên Bái, chị Nguyễn Thị Khuyên thường xuyên kết nối các chị em, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế bằng những việc làm cụ thể như: tham gia các chương trình đào tạo, cố vấn cho phụ nữ khởi nghiệp, giúp họ định hướng mô hình kinh doanh phù hợp; tạo việc làm cho lao động nữ địa phương…

"Tôi hy vọng rằng, qua câu chuyện của mình, tôi có thể truyền động lực cho các chị em phụ nữ đang ấp ủ ước mơ. Nếu có ước mơ, hãy dám hành động để biến nó thành hiện thực, và thành công sẽ đến với những ai không ngại đổi mới, dám thử thách bản thân; đủ quyết tâm và kiên trì."

Bà Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực DGROUP, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO 1983, Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội - Câu lạc bộ nơi chị Khuyên đang sinh hoạt đánh giá, chị Nguyễn Thị Khuyên là người chịu khó học hỏi, thường xuyên tham gia các hội thảo để có thêm kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực ngành vật liệu xây dựng.

"Về mặt tư duy chiến lược thì bà Khuyên thường thể hiện khả năng phân tích sâu sắc về mặt thị trường, điều này giúp cho dự đoán, ứng phó hiệu quả với những thay đổi của khách hàng. Thứ hai là bà không ngừng đổi mới bằng việc tìm kiếm áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình sản xuất, giúp cho các sản phẩm của bà trở nên độc đáo hơn để đáp ứng các nhu cầu và thị hiếu của thị trường. Thứ 3 là khả năng duy trì, đào tạo, phát triển đội ngũ, điều này được thể hiện khi đến doanh nghiệp thì các nhân sự có cách thức làm việc, cách giao tiếp, trao đổi thông tin thể hiện rõ được văn hóa của một doanh nghiệp, điều này sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc và giữ chân các nhân sự tốt." - Bà Dung đánh giá.

Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Khuyên và hành trình vận hành, phát triển một thương hiệu gạch từ con số 0 là minh chứng cho việc đổi mới không chỉ là xu hướng, mà còn tất yếu quyết định sự thành công. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và không ngại thử thách, chị Khuyên đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực, tạo dựng một thương hiệu và truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Và chắc chắn, hành trình đổi mới và thành công của nữ doanh nhân này sẽ chưa dừng lại ở đây.

Từ khóa: nasaki, xây dựng, thương hiệu, gạch không nung, Nasaki, nữ doanh nhân, Yên Bái, Hành trình

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: thừa xuân/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan