Hãng xe MG dùng bản đồ thiếu tỉnh Hà Giang, cứ vi phạm sai rồi xin lỗi là xong?

Cập nhật: 31/08/2024

VOV.VN - Trong thời gian vừa qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh bản đồ lãnh thổ Việt Nam bị thiếu vùng đất Hà Giang, do hãng xe MG Việt Nam đăng tải trong một video ra mắt mẫu MG7.

Cụ thể, trên Fanpage chính thức của MG Việt Nam với hơn 60.000 người theo dõi trên nền tảng Facebook đã đăng tải video mở bán dòng xe sedan MG7 trên toàn quốc. Nhưng điều đáng chú ý là ở giây thứ 16 của đoạn video dài 39 giây, một tài khoản Facebook nhận ra và để lại bình luận thắc mắc vì sao bản đồ Việt Nam lại thiếu tỉnh Hà Giang.

Điều này đã gây ra làn sóng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ trong dư luận, thậm chí nhiều người còn đòi tẩy chay thương hiệu này. Được biết hãng xe MG tại Việt Nam hiện đang được quản lý bởi SAIC Motor Việt Nam, công ty con của SAIC Motor Trung Quốc.

Sự nhầm lẫn và thiếu sót đáng phê phán

Từ nhiều năm nay, vấn đề chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ trên biển và trên đất liền, luôn được xem là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Việt Nam. Việc bảo vệ chủ quyền không chỉ là trách nhiệm của Đảng Nhà nước, mà còn là nhiệm vụ của toàn thể dân tộc Việt Nam. 

Hà Giang, một tỉnh biên giới nằm ở cực Bắc thuộc lãnh thổ Việt Nam, giáp ranh với Trung Quốc. Trong quá khứ nơi đây đã phải hứng chịu nhiều cuộc xung đột, cướp bóc, đàn áp, đặc biệt gần đây nhất là cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung năm 1979.

Nên việc sử dụng bản đồ thiếu vùng đất Hà Giang một tỉnh của Việt Nam, đã khiến dư luật đặt ra câu hỏi: Liệu đây chỉ là một sai sót kỹ thuật vô ý đến từ đội ngũ truyền thông của hãng MG tại Việt Nam, hay vì một sự nhầm lẫn nào đó,...?. Dù có là lý do gì đi nữa thì rõ ràng, sự việc trên là một chủ đề rất nhạy cảm, vì liên quan tới lãnh thổ một quốc gia.

Công chúng phản ứng mạnh mẽ

Ngoài các tờ báo lớn, trang tin và kênh truyền thông mạng xã hội trong nước đã lên tiếng về vụ việc này. Sự phẫn nộ đến từ dư luận không chỉ dừng lại ở việc yêu cầu hãng, phải giải thích chi tiết và xin lỗi tới toàn thể người dân Việt Nam.

Thậm chí, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ thái độ cứng rắn, kêu gọi tẩy chay sản phẩm của MG nếu hãng không đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Đến chiều ngày 30/8, phía MG Việt Nam phát đi thông tin trên trang Fanpage, thừa nhận đăng tải bản đồ lỗi thiếu tỉnh Hà Giang là vô cùng nghiêm trọng. Hãng cũng giải thích rằng nguyên nhân xuất phát đến từ sự sơ suất trong quá trình phối hợp với đối tác cung cấp video, dẫn đến việc hiển thị hình ảnh bản đồ không chính xác.

"Là doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, MG Việt Nam cam kết luôn tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật Việt Nam cũng như ý thức rõ ràng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam", phía bên MG Việt Nam chia sẻ.

 

Tuy nhiên, có thể nói, đây là bài học đắt giá cho tất cả các doanh nghiệp khi làm ăn kinh doanh tại Việt Nam. Vụ việc này có thể gây ra tác động tiêu cực lâu dài đối với thương hiệu MG tại thị trường trong nước, mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của hãng trong thời gian sắp tới. Người tiêu dùng Việt Nam rất nhạy cảm với những vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, và việc mất niềm tin từ khách hàng có thể dẫn đến nhiều hệ quả không mong muốn. 

Trước đó, cũng đã có một số trường hợp tương tự như hãng xe máy điện Yadea và mẫu xe Volkswagen Teramont, bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ vì sử dụng bản đồ không đầy đủ lãnh thổ Việt Nam hoặc bản đồ đường lưỡi bò...

Từ khóa: mg, mg dùng bản đồ thiếu tỉnh hà giang, mg, dùng bản đồ thiếu tỉnh hà giang, mg7 ra mắt, ô tô trung quốc

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: tuệ minh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập