Hàng Việt đang ngày càng chiếm được thế mạnh trên thị trường

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Hiện các loại hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là đối với hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng bởi mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Các siêu thị, trung tâm thương mại đang ngày càng nâng cao nhận thức về việc cung ứng hàng Việt cho người tiêu dùng, với cơ cấu hàng Việt chiếm đến 90%. Các sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, có các chứng nhận như hàng Việt chất lượng cao, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm)…

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh, Giám đốc Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon Hà Đông cho biết, nhà cung cấp hàng Việt thay đổi mẫu mã các sản phẩm thường xuyên, thực hiện các chương trình khuyến mãi hằng tuần, hằng tháng, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm hàng Việt tốt, một số sản phẩm có khả năng cạnh tranh được so với hàng nước ngoài.

“Chúng tôi luôn ưu tiên cố gắng để mang sản phẩm hàng nội vào trong siêu thị nhiều nhất. Hiện nay, chúng tôi có khoảng 85% mặt hàng đang trưng bày tại siêu thị là hàng nội, đặc biệt đối với những mặt hàng rau, củ, quả tươi sống lên đến 95%. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp cùng với các cơ quan chính quyền ban, ngành, địa phương tổ chức các chương trình như khuyến khích sử dụng hàng OCOP”, bà Nguyễn Thị Hải Thanh nói.

Nhiều năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt đã thay đổi phong cách mua sắm, không còn tâm lý sính hàng ngoại khi hàng Việt ngày càng có chất lượng, giá cả ổn định, mẫu mã phong phú, đa dạng. Đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại nhiều địa phương luôn được chú trọng triển khai với cách làm sáng tạo, hiệu quả đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cả nước.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc phủ sóng hàng Việt, tạo điều kiện để hàng Việt vào các siêu thị luôn là một trong những trọng tâm hoạt động của sở trong nhiều năm qua: “Hoạt động trong kế hoạch của Thành phố để quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, theo đó Thành phố đã tạo thuẩn lợi đẩy sản xuất, cũng như đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp”.

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, trong những năm qua nhiều mặt hàng "made in Việt Nam" đã đủ mạnh để chi phối thị trường trong nước. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, giá thành hợp lý… Do đó, được đông đảo người dân lựa chọn và tin dùng.

“Những điểm mạnh của hàng hoá Việt đó là chất lượng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Trong nhiều năm gần đây, người Việt Nam thường lựa chọn các cửa hàng hóa tiêu dùng của các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Với sự quyết tâm sự nỗ lực của các doanh nghiệp và sự lựa chọn của người tiêu dùng, thì hàng hóa Việt Nam sẽ càng chiếm lĩnh vững chắc tại thị trường Việt Nam. Từ đó, tiếp tục lan tỏa sức mạnh của mình ra thị trường thế giới”, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh đánh giá.

Thực tế cho thấy, hiện các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện nay… hàng Việt chiếm 80% - 90% trên tổng số hàng hóa. Song để tiếp tục tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trên sân nhà trong thời gian tới, các chuyên gia kinh tế cũng lưu ý, các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn.

Đồng thời, chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị để tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển các kênh phân phối hiệu quả, đẩy mạnh xúc tiến thương mại… để từ đó doanh nghiệp Việt ngày càng mở rộng được thị phần trong thời gian tới.

Từ khóa: Hàng Việt, Hàng Việt, người tiêu dùng, thị trường

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nguyễn hằng/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan