Hàn Quốc cảnh báo có hành động “trả đũa” thích đáng với Triều Tiên

Cập nhật: 16/06/2020

VOV.VN -Hội đồng an ninh Quốc gia Hàn Quốc cho rằng, việc phá bỏ văn phòng liên lạc chung của Triều Tiên đi ngược lại với mong muốn của tất cả mọi người.

Sau khi tiếp nhận việc Triều Tiên đã đơn phương phá bỏ tòa nhà Văn phòng liên lạc chung liên Triều được xây dựng theo thỏa thuận Bàn Môn Điếm ký năm 2018, chiều tối nay (16/6), người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã tỏ ý lấy làm tiếc về hành động này của Triều Tiên.

han quoc canh bao co hanh dong "tra dua" thich dang voi trieu tien hinh 1
Văn phòng liên lạc chung Triều Tiên - Hàn Quốc tại thành phố Kaesong. Ảnh:AFP.

Trước đó, vào lúc khoảng hơn 17h (giờ địa phương), Hội đồng an ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã tiến hành họp khẩn cấp. Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia đưa ra tuyên bố cho rằng, việc phá bỏ văn phòng liên lạc chung liên Triều của Triều Tiên là hành vi đi ngược lại với mong muốn của tất cả mọi người hy vọng sự phát triển của quan hệ Hàn - Triều, tái lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố cũng khẳng định rằng, Hàn Quốc xác định tất cả trách nhiệm về vụ việc phát sinh vừa qua hoàn toàn thuộc về Triều Tiên, đồng thời, cảnh cáo trong trường hợp Triều Tiên tiếp tục có những biện pháp làm tình hình xấu hơn, Hàn Quốc sẽ có những biện pháp mạnh mẽ với những hành động đó.

Trở lại lịch sử vấn đề, vào tháng 4/2018, nhân cuộc gặp cấp cao Hàn - Triều được tiến hành tại Bàn Môn Điếm, Thỏa thuận Bàn Môn Điếm đã được ký kết giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong bản thỏa thuận đã thống nhất việc hai bên sẽ thiết lập văn phòng liên lạc chung tại Kaesong nhằm đảm bảo đầy đủ giao lưu nhân dân và hợp tác giữa hai bên. Sau khi văn phòng được thiết lập, những cuộc hội đàm, hội nghị cấp chuyên viên liên quan đến lĩnh vực thông tin, thể thao, y tế, sức khỏe… giữa hai bên thường xuyên được tổ chức. Chỉ từ sau cuộc gặp Mỹ - Triều lần 2 được diễn ra tại Việt Nam, các cuộc tiếp xúc giữa hai bên Hàn - Triều bị giảm đảm đi.

Từ ngày 30/1 năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhân viên tại Văn phòng của phía Hàn Quốc trở lại Hàn Quốc. Sau thời gian này, hai bên duy trì liên lạc qua điện thoại mỗi ngày 2 lần, vào lúc 9h sáng và 17h chiều để thông báo tình hình lẫn nhau.

Vào đầu tháng này, khi xảy ra sự cố rải truyền đơn tại khu vực biên giới hai nước với nội dung phê phán Triều Tiên, phía Triều Tiên đã cảnh báo đến Hàn Quốc và nói rõ khả năng sẽ đóng cửa văn phòng này nếu phía Hàn Quốc không có biện pháp xử lý mạnh mẽ. Và vào lúc hơn 14h chiều nay (giờ địa phương) Triều Tiên đã thực hiện việc phá bỏ Văn phòng liên lạc chung liên Triều.

Như vậy, cho đến hôm nay, Văn phòng liên lạc chung liên Triều duy trì được 21 tháng./.

Từ khóa: văn phòng liên lạc chung liên Triều, Hội đồng an ninh Quốc gia Hàn Quốc, thỏa thuận Bàn Môn Điếm, quan hệ Hàn - Triều

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập