Hạn chế nguồn cứu trợ vào Gaza, Israel vấp phải cảnh báo cắt viện trợ của Mỹ

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Việc Israel thắt chặt hạn chế viện trợ vào Dải Gaza khiến người dân, đặc biệt là trẻ em tại vùng đất bị xung đột tàn phá này đang đối mặt với nạn đói nghiêm trọng và khó khăn bộn bề.

Phát biểu trước báo giới ngày 15/10, người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) James Elder nêu rõ, mỗi ngày trôi qua, tình hình của trẻ em ở Gaza càng trở nên tồi tệ hơn trước”. Khả năng tiếp cận viện trợ đang ngày càng tồi tệ mặc dù nhu cầu tăng lượng viện trợ vào Gaza trở nên cấp thiết.

Cộng đồng quốc tế đã thúc đẩy mở các tuyến vận chuyển cũng như điểm tiếp cận mới, giữa lúc Liên Hợp Quốc cảnh báo có thể tuyên bố nạn đói tại Gaza. Tuy nhiên, xu hướng này hiện bị đảo ngược. Kể từ tháng 5 vừa qua, nhiều cửa khẩu đã bị chặn. Trong khi đó, khu vực phía Bắc Gaza dự kiến sẽ không nhận được thực phẩm hay hàng viện trợ trong tháng 10 này.

Ông Elder nhấn mạnh Gaza hiện là vùng đất “về cơ bản không thể tồn tại” do thiếu hàng viện trợ, cùng với các cuộc không kích liên tiếp và khoảng 85% lãnh thổ bị áp đặt lệnh sơ tán. 

“Tháng 8 là tháng có lượng viện trợ nhân đạo thấp nhất đổ vào Dải Gaza kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra. Và trong nhiều ngày của tuần trước, không có xe tải thương mại nào, được phép vào. Vì vậy, người dân Gaza, đặc biệt là trẻ em hiện phải chịu nhiều sự thiếu thốn về mọi mặt. Những điều kiện về cơ bản tại đây là không thể sống được”, ông Elder nói.

Cùng ngày, Chính quyền Mỹ xác nhận các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng nước này đã cùng ký một bức thư đề ngày 13/10 gửi tới những người đồng cấp Israel. Trong thư, các bộ trưởng Mỹ đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc của Chính phủ Mỹ trước tình hình nhân đạo đang xấu đi ở Gaza và kêu gọi Israel triển khai “những hành động khẩn cấp và bền vững trong tháng này” để cải thiện tình hình nếu không Mỹ sẽ cắt viện trợ quân sự cho Israel.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói: “Chúng tôi hy vọng rằng Israel sẽ thực hiện những thay đổi mà chúng tôi đã nêu ra và khuyến nghị kết quả của những thay đổi đó sẽ là sự gia tăng đáng kể trong viện trợ nhân đạo”.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ cảnh báo Israel về vấn đề viện trợ với Dải Gaza. Hồi tháng 4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi một bức thư tương tự cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel. Vào thời điểm đó, Mỹ ghi nhận Israel có tăng viện trợ vào Gaza.

Theo một số nguồn tin, ngay sau khi nhận được bức thư của các bộ trưởng Mỹ hôm 14/10 vừa qua, cơ quan Israel phụ trách chính sách với vùng lãnh thổ Palestine cho biết có 30 xe tải viện trợ đã đi vào miền bắc Gaza.

Israel trước đó đã đóng các cửa khẩu vào Dải Gaza trong tháng 10, chặn đứng nguồn cung cấp thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho 400 nghìn người Palestine. Trong tuần qua, một số ngày không có xe tải thương mại nào được phép vào vùng đất bị chiếm đóng này của người Palestine.

Từ khóa: Israel, Gaza, viện trợ, xung đột ở Gaza,Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hồng nhung/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan