“Hà Nội trong tôi” - Dấu ấn hành trình 70 năm vươn lên và phát triển

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Hình ảnh đẹp của Hà Nội mang đậm dấu ấn của thời gian, triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, giới thiệu đến công chúng 70 bức ảnh màu và đen trắng của 18 nghệ sĩ, nhà báo chụp từ những năm 60

Nhắc đến ký ức về hình ảnh Hà Nội những năm thập niên 70, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trịnh Hải, Nguyên phóng viên ảnh báo Nhân Dân luôn thấy may mắn khi kịp thời lưu lại những khoảnh khắc vô giá trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của người dân thủ đô. Ở tuổi 92, nghệ sỹ vẫn nhớ rõ hoàn cảnh khi thực hiện các bức ảnh đen trắng được giới thiệu tại triển lãm ảnh“Hà Nội trong tôi”.

“Đây là nhà in báo Nhân Dân trước kia là nhà in của Pháp. Sau khi ta giải phóng thủ đô thì nhà in ấy trở thành nhà in của báo Nhân Dân, có 5 tầng. Trận địa này là tầng 5, tôi trèo lên chụp thì đằng sau có bối cảnh là Nhà hát lớn Hà Nội, và đây là tự vệ của nhà ra in báo Nhân Dân, bộ phận trực chiến để tham gia vào tên lửa tầm thấp bắn máy bay Mỹ, toàn anh chị em công nhân hết”- ông Trịnh Hải nói.

Theo bà Trần Thị Thuý Lan, Phó Trưởng ban Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, Triển lãm “Hà Nội trong tôi” diễn ra tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm nhằm giới thiệu cho người dân và du khách đến Hà Nội về quá trình phát triển của Thủ đô, tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ trẻ thêm tự hào vì được sinh ra lớn lên tại vùng đất mang trong mình bao giá trị.

“Với chủ đề là Hà Nội trong tôi. Đây là một bộ ảnh mà mong muốn đưa cho công chúng, cho khán giả hiểu hơn về một Hà Nội có chiều dài lịch sử 70 năm vừa qua. Qua những bộ ảnh này thì mọi người sẽ tìm hiểu được giá trị lịch sử, tìm hiểu về thời bao cấp cũng như thời phát triển hội nhập kinh tế, để làm sao thời điểm sau này sẽ là Hà Nội, thành phố vì hòa bình. Trong 70 ảnh của các tác giả thì tôi thấy những bộ ảnh đen trắng tạo cho mình những cảm xúc và nó gợi cho mình lại những hình ảnh thời bao cấp, thời xa xưa - giai đoạn gian khó của thủ đô, cho chúng ta có được sự hòa bình ngày hôm nay, đấy là sự nỗ lực vất vả của người dân và công chúng Hà Nội nói riêng cũng như của cả nước chung tay vì Hà Nội”- bà Lan nói.

Các tác phẩm được nghệ sỹ nhiếp ảnh cẩn trọng trong bố cục, chọn khoảnh khắc điển hình khi chụp Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang có hoạt động tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Bám sát dòng chảy của lịch sử, các tác giả đã ghi lại những sự kiện của Hà Nội trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, từ thời kỳ bao cấp tới đổi mới tới hội nhập quốc tế. Hướng tới Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn, tiêu biểu của cả nước. NSNA, nhà báo Trần Hồng và Nguyễn Quý Hoài cho biết:  “Tôi ngỡ ngàng  vì quá đẹp, một là vị thế rất đẹp, trời rất đẹp. Phần lớn là ảnh của Hà Nội, thí dụ như trong đây tôi có 1 bức ảnh, tên "Bà về", ảnh đen trắng, khi đấy thời bao cấp. Khi ấy tôi mới ra trường, năm 1973 ở trên tầng 3 của nhà số 8 Lý Nam Đế. Buổi chiều ra ngắm thì tôi đều thấy hình ảnh rất đẹp, bà đi chợ về cháu chạy ào ra đón, ảnh đen trắng và ngược sáng, thực sự rất đẹp. Cho đến bây giờ tôi vẫn mê ảnh đấy.”

“Mình rất xúc động! Ảnh này là "Tinh hoa hội tụ ngàn năm Thăng Long Hà Nội" là bức ảnh mình chụp vào một buổi tối của giai đoạn kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, xuống đường cùng với toàn dân Hà Nội, trong lễ hội cờ hoa và đèn đuốc tưng bừng, lúc đấy  tôi chụp một loạt ảnh, trong đó chọn một số bức như bức này. Thời điểm đấy thiêng liêng lắm, lễ hội ánh sáng lung linh huyền ảo dòng người đến rất đông và ánh sáng rất tuyệt vời. Mong muốn của tất cả mọi người, nếu mình có thể làm được cái gì đó đóng góp phần mình vào việc xây dựng thủ đô tươi đẹp.”

Đánh giá cao chất lượng hình ảnh và nội dung truyền tải của các nghệ sỹ nhiếp ảnh qua mỗi tác phẩm, bà Trần Thị Quỳnh Như, Nhà phê bình mỹ thuật nhiếp ảnh, thành viên Chi hội nhiếp ảnh báo chí Hà Nội, (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) cho rằng: “Đây là một triển lãm rất chất lượng, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã chọn ra những tác phẩm tâm huyết nói về lịch sử 70 năm của Hà Nội, đã trải qua tất cả chiến đấu, các mặt kinh tế văn hóa xã hội của nhân dân Hà Nội, bằng những ngôn ngữ nhiếp ảnh, gửi gắm tâm tư tình cảm. Bộ ảnh rất quý, đặc biệt là những bức ảnh thể hiện nét đổi mới của Hà Nội, chúng ta rất tự hào thủ đô càng ngày càng giàu đẹp, đời sống vật chất và tinh thần người Hà Nội được nâng lên. Chúng ta vẫn tự hào đây là một trung tâm chính trị kinh tế văn hóa của cả nước”.

ha_noi_trong_toi_4.jpg

“Hà Nội trong tôi” là tấm lòng của những người nghệ sĩ - nhà báo đang sống ở Hà Nội chụp ảnh về Hà Nội trong suốt chiều dài lịch sử 70 năm vừa qua. Bộ ảnh là lời tri ân để bày tỏ tình yêu Hà Nội nhân kỷ niệm 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô. Triển lãm “Hà Nội trong tôi” diễn ra từ nay đến hết ngày 29/10/2024, tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ).

Từ khóa: hà nội, hà nội,dấu ấn, hành trình, 70 năm

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: thuỷ tiên/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập