Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Cập nhật: 11/01/2021

VOV.VN - Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh: UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ngày 11/01/2021 Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc số: 81/UBND-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội.

Dịch bệnh hoàn toàn có thể bùng phát

Văn bản nêu rõ: Thực hiện Điện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ; Công văn của Thường trực Thành ủy về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc và tử vong hàng ngày còn ở mức cao. Tại Việt Nam, dịch bệnh đã được kiểm soát, trong thời gian vừa qua chỉ ghi nhận các trường hợp mắc từ nước ngoài nhập cảnh và đã được cách ly tập trung. Tại Hà Nội, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, từ ngày 17/8/2020 đến nay không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia dịch bệnh hoàn toàn có thể quay trở lại và bùng phát với các lý do: Mầm bệnh có thể còn tồn tại trong cộng đồng, nguy cơ dịch xâm nhập khi mở lại các đường bay thương mại và từ những người nhập cảnh trái phép, thời tiết mùa đông sẽ là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh làm virus phát triển.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, vui tươi, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu các cấp, các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, kiên quyết không để xảy ra lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và thực hiện nghiêm các nội dung: Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền ý thức, tinh thần, trách nhiệm của người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (khu di tích, điểm thăm quan du lịch, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tầu, bến xe, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động...); hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các Lễ hội.

Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phí, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly tổ bay.

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly trên địa bàn không để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng; thực hiện cách ly đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh, giám sát y tế chặt chẽ tại địa phương đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày đúng quy định của Bộ Y tế và Thành phố.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Bên cạnh việc chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm công tác phòng chống, dịch COVID-19.

Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh: UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động lệnh Thủ phát hiện, thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép. Chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra trên địa bàn (đi từng ngõ, gõ từng nhà) và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và phát hiện, thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra trên địa bàn (đi từng ngõ, gõ từmg nhà) và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố khi đi ngoài đường, tại nơi công cộng.

Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng chống dịch cần thiết; sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu./.

Từ khóa: Chủ tịch Hà Nội: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập