Hà Nội chuyển đổi nhiều diện tích tầng 1 chung cư sang nhà sinh hoạt cộng đồng

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội ngày 3/7, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong báo cáo về việc Hà Nội chuyển đổi diện tích kinh doanh dịch vụ sang bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng.

Ông Võ Nguyên Phong cho biết, Sở Xây dựng và các đơn vị đã hoàn thành rà soát quỹ nhà tầng 1 với 201 chung cư tái định cư trong đó 130 chung cư có diện tích thương mại tầng 1, tổng diện tích 97.142m2, trong đó đã triển khai cho thuê 43458m2. Với diện tích còn lại, Công ty TNHH MTV quản lý phát triển nhà Hà Nội và Trung tâm quản lý nhà Thành phố đang xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thí điểm đấu thầu, đấu giá quyền thuê diện tích này.

 

Đối với diện tích tầng 1 chung cư thương mại bàn giao thành phố quản lý, sau khi rà soát có 21 dự án, tổng diện tích 55.615m2, trong đó tổ chức tiếp nhận 17.587m2. Hiện nay, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát triển khai việc thu hồi tiếp nhận bàn giao 38.000m2 theo kế hoạch. Việc bố trí cho diện tích công cộng, trong tổng số 201 chung cư tái định cư có 94 chung cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà sinh hoạt cộng đồng nên để chuyển đổi diện tích kinh doanh dịch vụ sang bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng được Thành phố chỉ đạo quyết liệt về cơ bản đã hoàn thành. Thứ nhất, 13/94 chung cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ, Thành phố chỉ đạo các quận, huyện có nhà chung cư này bố trí các địa điểm gần nhất để các cư dân ở các khu vực này có thể tiếp cận sinh hoạt. 

Theo ông Phong đối với việc bố trí các trạm y tế, Sở Xây dựng đề nghị  Sở Y tế và UBND các quận, huyện rà soát lại toàn bộ nhu cầu về trạm y tế. Nội dung này đang được rà soát tổng hợp số liệu. Sở Xây dựng sẽ có báo cáo Thành phố cân đối quỹ để bố trí trạm y tế tại tầng 1 của các chung cư tái định cư.

Đang xử lý vi phạm đất đai, xây dựng, cấp sổ hồng ở Hà Đông

Liên quan đến 2 nhiệm vụ thành phố giao cho Sở TN-MT là kiểm tra, xử lý vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại một số phường thuộc quận Hà Đông; rà soát, làm rõ một số nội dung tố cáo vi phạm đất đai xây dựng, thực hiện dự án trên địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông, Giám đốc Sở TN-MT Lê Thanh Nam cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, giao các ngành của TP và quận Hà Đông làm rõ một số nội dung theo nội dung tố cáo vi phạm đất đai, xây dựng và thực hiện dự án tại phường Dương Nội, quận Hà Đông với 6 nội dung.

“Đến thời điểm này, thành phố đã giải quyết xong 3 nội dung. Quận Hà Đông đã tham gia ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư liên quan đến xử lý tồn tại 2 ô trạm biến áp và trường mầm non; đang rà soát, thực hiện thu hồi đất trong các ô quy hoạch chưa thu hồi để quản lý theo quy định và xem xét đối với các trường hợp vi phạm tự chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng nhà ở hay xưởng sản xuất…”, ông Lê Thành Nam cho biết.

Về vấn đề kiểm tra, xử lý các vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại một số phường thuộc quận Hà Đông, Giám đốc Sở T-MT cho biết, những tồn tại này chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang. Đây đều là những vi phạm đã xảy ra từ lâu, trong giai đoạn các phường sáp nhập từ huyện Thanh Oai về quận Hà Đông.

“Tại thời điểm bàn giao có chuyện cấp vội, cấp ẩu dẫn đến xảy ra vi phạm. Nội dung này đã được Công an tỉnh Hà Tây (cũ) xử lý, tuy nhiên đến nay, một số vi phạm chưa được giải quyết dứt điểm”. Hiện Sở TN-MT cùng với Thanh tra thành phố, các sở, ngành có liên quan đã kiểm tra, đôn đốc và phân đoạn để tiếp tục xử lý.

Liên quan đến một số khu vực hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh ở các khu đô thị, khu nhà ở. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, quá trình phát triển ở các khu đô thị, khu nhà ở có thời gian tương đối có liên quan đến nhiều nguyên nhân. Trên cơ sở này, UBND thành phố ban hành kế hoạch nhằm xử lý dứt điểm tồn tại hạn chế để đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật công trình công cộng.

Đến nay, Hà Nội đã hoàn thành rà soát khu đô thị, khu nhà ở cũ triển khai 266 dự án đầu tư có quy mô trên 2ha theo đó 98 dự án đầu tư khu đô thị, khu nhà ở cơ bản hoàn thành khai thác sử dụng  35 dự án chưa thực hiện triệt để GPMB, 133 dự án đang triển khai GPMB đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông, xử lý nước thải, hạ tầng xã hội các trường học nhà trẻ, nhà văn hoá, trạm y tế, trụ sở cơ quan hành chính…

Từ khóa: chung cư, hà nội, chuyển đổi, chưng cư ,tái định cư,diện tích tầng 1 chung, nhà cộng đồng

Thể loại: Xã hội

Tác giả: h.la/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập