"Gỡ vướng để đưa nguồn lực từ các dự án, đất đai vào cuộc sống"

Cập nhật: 7 giờ trước

VOV.VN - Chiều tối nay (19/9), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, khóa XV, về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Cùng dự cuộc họp có Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh và lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các ủy ban của Quốc hội. 

Theo báo cáo của Tài nguyên và Môi trường, Dự thảo Nghị quyết có các nhóm chính sách xử lý về: Thời hạn sử dụng đất khi cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh có thời hạn 50 năm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án có sử dụng đất, xác định giá đất, tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất;… Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, mỗi nhóm chính sách sẽ đưa ra phương án, giải pháp xử lý đối với các dự án, nhóm dự án trong từng trường hợp cụ thể.

Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Long An… đã thảo luận và cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo; đồng thời, đề nghị Bộ TN&MT tiếp thu, điều chỉnh thuật ngữ, kỹ thuật soạn thảo và sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Quốc hội theo quy trình, thủ tục rút gọn.

Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng cần bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị để xử lý các dự án, đất đai có tình trạng pháp lý tương tự như các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố.

Tại kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị Bộ TN&MT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tiếp thu, rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: "Tháo gỡ các nguồn lực để cho các dự án chuyển đồng. Với việc tháo gỡ các nguồn lực như vậy thì chúng ta đưa được các dự án như là một cú hích cho nền kinh tế, quyết tâm của Chính phủ là tháo gỡ được vấn đề này."

Từ khóa: đất đai, dự án,đất đai,Phó Thủ tướng Thường trực, Nguyễn Hòa Bình,Chính phủ

Thể loại: Xã hội

Tác giả: phương thoa/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập