Giải pháp nào cho doanh nghiệp Net Zero?

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Giải pháp nào cho doanh nghiệp Net Zero là xu thế toàn cầu và là sự lựa chọn tất yếu, khách quan, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách

Việt Nam thể hiện quyết tâm mạnh mẽ thúc đẩy “xanh hóa” nền kinh tế, từng bước hiện thực hoá cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Để đạt được các mục tiêu trên đòi hỏi sự vào cuộc của các thành phần kinh tế, trong đó có các doanh nghiệp. Tuy nhiên để cộng đồng doanh nghiệp chủ động tham gia, thúc đẩy quá trình này nhanh hơn, hiệu quả hơn thì điều kiện đầu tiên là phải hoàn thiện cơ sở pháp lý, nhất là các chính sách khuyến khích, hỗ trợ từ Chính phủ, bộ, ngành. 

Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh cho giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2035, đồng thời ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030. Các bộ, ngành, địa phương cũng đã ban hành hoặc lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp về tăng trưởng xanh trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mình. Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh cũng đề ra hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp cho các bên tham gia, với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, trong thời gian qua, chính sách về tăng trưởng xanh cũng còn nhiều điểm cần tiếp tục hoàn thiện, dư địa dành cho nội dung này còn rất lớn.

Theo ý kiến của đại diện Bộ Tài chính, việc đầu tiên cần triển khai thời gian tiếp theo là phải có hệ thống phân loại xanh quốc gia rất rõ ràng, cụ thể. “Sau khi hệ thống này được ban hành, chúng ta sẽ có hàng loạt cơ chế chính sách ưu đãi kèm theo rõ ràng dành cho doanh nghiệp. Do đó, Chính phủ cũng cho phép áp dụng cơ chế thí điểm liên quan đến tăng trưởng xanh và nội dung cụ thể này trong thời gian tới. Chúng ta có thể tiếp cận theo hướng lựa chọn những dự án đầu tư thí điểm có tiêu chí nguyên tắc đáp ứng tăng trưởng xanh, cũng như có thể xác định những doanh nghiệp đã thực hiện tăng trưởng xanh như áp dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường, công nghệ hướng tới tương lai về bảo đảm mức khí thải đáp ứng yêu cầu.

Hiện nay Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Những hiệp định này đều có cam kết về tỷ lệ xóa bỏ thuế quan nhập khẩu đối với những nước tham gia Hiệp định (có thể lên đến 100%). Điều này sẽ tạo ra thách thức đối với những nước phát triển trong việc bảo vệ nền sản xuất trước sự cạnh tranh về giá thành sản xuất từ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và họ dựng lên, áp dụng thêm hàng rào kỹ thuật. Với những mức thuế nhập khẩu tại các nước tham gia Hiệp định thương mại thế hệ mới có thể về đến 0%, đây sẽ là cơ hội rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

“Tuy nhiên, song hành với quá trình này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải quyết liệt đổi mới tư duy, đổi mới chiến lược để đáp ứng những yêu cầu về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. Nghĩa là phải lưu ý các yếu tố liên quan đến chất lượng hàng hóa và những tiêu chuẩn về môi trường, và chúng ta phải tuân thủ luật chơi của các nước phát triển. Ở đây chúng ta phải tranh thủ những lợi thế quốc gia như chi phí nhân công vẫn đủ ở mức cạnh tranh được”, ông Quách Quang Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương nhận định.

Cần sự đồng hành và chia sẻ từ người tiêu dùng

Doanh nghiệp ở Việt Nam trong quá trình thực hiện tiến trình phát triển xanh với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi họ không có chuyên môn và chuyên gia tham gia, hoặc không có tính đổi mới cao. Để giải quyết vấn đề này, theo ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cần phải có các đối tác đa phương. Không có công ty nào có thể giải quyết các vấn đề đơn phương được.

“Đồng thời, chúng ta cần xem xét tài năng của thế hệ trẻ. Trong 30 năm qua, khi chúng tôi làm việc ở Việt Nam, chúng tôi cũng đã tuyển chọn những người có tài năng thế hệ Z. Thế hệ này tập trung nhiều về tính bền vững. Họ tin vào nền kinh tế xanh và họ cũng có tri thức. Họ có suy nghĩ khác nhau và đưa ra các giải pháp đa dạng. Chúng ta cũng cần giáo dục, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng để họ hiểu về Net Zero và hỗ trợ chúng ta. Nếu không được người tiêu dùng ủng hộ thì rất khó thực hiện mặc dù chi phí tái chế rất cao”, ông Binu Jacob chia sẻ.

“Các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình sản xuất, quá trình cung ứng dịch vụ phải tính đến các yếu tố về giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đến giảm phát thải, đến các yếu tố về phát huy nguồn lực, đổi mới công nghệ, sáng tạo và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh cũng như khả năng hạn chế rủi ro và chống chịu, nhận thức thấu đáo và áp dụng kinh tế tuần hoàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ, tăng cường hội nhập và trách nhiệm đối với toàn cầu” - ông Quách Quang Đông nêu ý kiến.

Từ khóa: Net Zero, Net Zero,Tăng trưởng xanh ,doanh nghiệp Net Zero,doanh nghiệp,tăng trưởng xanh ở việt nam ,net zero việt nam ,net zero vietnam

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: hân vũ/vov

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập