VOV.VN - Tình trạng giao thông tại hầu hết các cổng trường học ở Hà Nội đều đông đúc, lộn xộn và không an toàn. Mỗi ngày đến trường, học sinh, phụ huynh và giáo viên phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông ngay tại khu vực trường học. Trong khi đó, luật pháp hiện hành chưa quy định tiêu chuẩn về thiết kế an toàn giao thông khu vực trường học.
Tai nạn giao thông rình rập cổng trường ở Hà Nội
Chỉ mới đây, ngày 24/9, một nam học sinh lớp 6 của Trường Trung học cơ sở (THCS) Gia Thụy (phường Bồ Đề, Hà Nội) đã bị tử vong sau khi va chạm với một ô tô tải ngay ở gần cổng trường. Ngày 17/10, một nữ sinh lớp 9 ở Hà Nội cũng bị tử vong trên đường đi học sau va chạm với xe tải. Tại Đắk Lắk, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025 đã có tới 39 học sinh tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Những con số và sự việc thương tâm trên là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy khu vực cổng trường và các tuyến đường học sinh di chuyển đang trở thành những điểm đen giao thông. Điều đáng nói, hầu hết các trường trên địa bàn Hà Nội đều có tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) ngay tại khu vực cổng trường.
Giao thông tại hầu hết các cổng trường học ở Hà Nội đều đông đúc và không an toàn
6h50’ sáng 21/10, phóng viên có mặt tại cổng trường THCS Tân Mai và trường Tiểu học Tân Mai. Dòng xe cộ đông đúc nườm nượp trên phố Tân Mai khi đi qua khu vực cổng hai trường học kề sát nhau này dường như không mảy may để ý đây là khu vực cổng trường học, không giảm tốc nhường đường cho học sinh và phụ huynh đưa con vào trường. Học sinh và phụ huynh phải căng mắt chú ý, lựa lách giữa các làn xe để có thể sang đường vào trường.
Chỉ vào làn xe cộ dày đặc, mạnh ai nấy đi, chị N.T.H.N ở phường Hoàng Mai có con học ở trường THCS Tân Mai chia sẻ: “Con học lớp 6 thì 6 năm nay tôi đưa con đi học. Dù nhà không quá xa trường học nhưng với tình trạng giao thông mất an toàn như thế này, tôi không dám để con tự đi học. Ở gần đây, từng có học sinh đi trên vỉa hè mà vẫn bị taxi đâm vào. Giá như khu vực trường học có biển báo hoặc chỉ dẫn để người tham gia giao thông dễ dàng quan sát, nhận biết, từ đó, giảm tốc độ và nhường đường cho học sinh vào trường thì nguy cơ va chạm giao thông ở khu vực cổng trường sẽ được hạn chế đáng kể”.
Chị Đỗ Thị Hương, phường Yên Sở cũng chung nỗi lo lắng: “Các con đi học quá vất vả. Tôi rất mong có những biện pháp hữu hiệu đảm bảo ATGT cho học sinh, nhất là khu vực xung quanh trường học. Nếu có gờ giảm tốc ở gần cổng trường thì yên tâm hơn”, chị Hương bày tỏ.
Hình ảnh học sinh và phụ huynh len lỏi, lách qua dòng xe cộ nườm nượp để vào trường không xa lạ tại các cổng trường học ở Hà Nội
Trên con phố Nguyễn Công Hoan có 3 trường học nằm gần nhau, đó là trường Tiểu học Ngọc Khánh, THCS Phan Chu Trinh và Mẫu giáo Tuổi Thơ. Số lượng học sinh của 3 trường này kèm theo đó là phụ huynh đưa đón khiến giờ cao điểm, con phố này luôn đông đúc. Phố nhỏ nhưng xe cộ đi lại rất nhanh dù đang giờ tan trường. Theo quan sát của phóng viên, liên tục có tình huống xe phóng nhanh rồi phanh gấp ngay trước mặt các em học sinh đang sang đường. Chị Mỹ Dung, một người dân sinh sống trên phố này bức xúc: “Phố Nguyễn Công Hoan vốn nhỏ, lại có bãi đỗ xe cao tầng, thế là ngày cũng như đêm, ô tô đậu kín vỉa hè, học sinh đành đi bộ xuống lòng đường hoặc đi trên vỉa hè phía ngược chiều, rất nguy hiểm. Điều này cho thấy sự an toàn của hàng nghìn trẻ em không được ưu tiên bằng sự tiện lợi của khoảng hơn 100 chủ xe ô tô”.
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Theo thống kê của Bộ Giáo dục, có khoảng 25 - 26 triệu người ở lứa tuổi học sinh, kèm theo đó là cha mẹ, người giám hộ nên mỗi một ngày sẽ có khoảng 40 triệu người tham gia giao thông để đến trường học. Các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông, trong khi hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, các thiết bị an toàn còn hạn chế, nên các em có khi là nguyên nhân, nhưng cũng có khi trở thành người bị nạn. “Hằng năm, 2.000 em nhỏ tại Việt Nam bị tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng. Con số thống kê này là lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng: Chúng ta không chấp nhận để trẻ em tiếp tục là nạn nhân vô tội của tai nạn giao thông. Ủy ban ATGT sẽ đồng hành với các tổ chức, đơn vị để thực hiện những mục tiêu này”, ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.
Bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan ở gần khu vực 3 trường học...
... ngày cũng như đêm, ô tô đậu kín vỉa hè, học sinh đành đi bộ xuống lòng đường hoặc đi trên vỉa hè phía ngược chiều, rất nguy hiểm
Giải pháp nào cải thiện an toàn giao thông khu vực trường học?
Chị Phan Quỳnh Anh, trợ lý dự án tại Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cho rằng, cần nhanh chóng thay đổi nhận thức kèm theo hành động kịp thời để giảm TNGT đối với trẻ em. Học sinh cần được nâng cao kỹ năng mềm. Bên cạnh đó, truyền thông và nhà trường cần tích cực tác động đến nhận thức của học sinh về ATGT. Đây là sự tác động lâu dài bởi các em là thế hệ cha mẹ tương lai. “Sở Xây dựng Hà Nội rất quan tâm đến quy hoạch, đặc biệt là khu vực trường học ở ngoại thành Hà Nội. Cách đây nửa năm, Sở Xây dựng Hà Nội đã liên tục khảo sát về mức độ an toàn của khu vực trường học, qua đó, lựa chọn những yếu tố cần cải thiện. Ví dụ, trường học nào thiếu biển báo, thiếu đèn tín hiệu sẽ được bổ sung, trang bị”, chị Phan Quỳnh Anh cho hay.
Ông Đinh Đăng Hải, cán bộ cấp cao của Healthbridge - một tổ chức phi chính phủ đang phối hợp cùng Sở Xây dựng thực hiện các dự án về ATGT cổng trường học - chỉ rõ, có rất nhiều nguy cơ mất ATGT khu vực trường học tại Hà Nội và các thành phố của nước ta, trong đó, thách thức chính là tốc độ và hạ tầng. Hiện chưa có quy định và kiểm soát nghiêm về giới hạn tốc độ quanh trường học. Thiếu giám sát và xử phạt thường xuyên về vi phạm tốc độ và dừng đỗ phương tiện cơ giới tại các khu vực trường học. Thiếu dữ liệu va chạm và giám sát lưu lượng giao thông, khiến việc thiết kế biện pháp hạ tầng chưa có cơ sở thực tế.
Trước cổng trường Tiểu học, THCS & THPT Hà Nội - Toronto và trường THPT chuyên Hà Nội - Armsterdam, giao thông luôn luôn đông đúc, ùn tắc
Về hạ tầng giao thông quanh trường học, ông Hải cho rằng, thiếu vỉa hè hoặc vỉa hè bị lấn chiếm và thiếu kết nối liên tục, buộc học sinh phải đi xuống lòng đường cùng phương tiện giao thông cơ giới nên rất nguy hiểm. Thiếu vạch qua đường, các đệm giảm tốc, biển báo hoặc đèn tín hiệu giao thông gần cổng trường. Tổ chức giao thông hỗn hợp, chưa có các hạ tầng dành riêng cho xe đạp, làm tăng nguy cơ va chạm. Cổng trường đặt trên trục đường lớn, tốc độ cao, không có khu vực giảm tốc an toàn. Thiếu khu vực đón - trả học sinh, phụ huynh dừng, đỗ xe trên vỉa hè gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Từ đó, ông Đinh Đăng Hải đưa ra khuyến nghị: Thứ nhất là giải pháp quản lý tốc độ. Giới hạn tốc độ an toàn 30km/h cố định, toàn thời gian quanh khu vực trường học. Cấm hoặc hạn chế ô tô và/hoặc xe máy trên tuyến đường trước cổng trường trong giờ đưa/đón, thường khoảng 30 - 60 phút tùy từng trường. Thứ hai, kết hợp giới hạn tốc độ và kiểm soát/tuân thủ. Việc giới hạn tốc độ hoặc/và hạn chế phương tiện cơ giới phụ thuộc vào biển báo cần đi kèm các biện pháp vật lý và chế tài xử lý vi phạm để cho kết quả cao. Cần kết hợp với thiết kế khu vực/tuyến đường tốc độ thấp với các giải pháp quản lý tốc độ vật lý, camera giám sát tốc độ để đạt giảm tốc thực tế an toàn.
Ngoài ra, để cải thiện có hiệu quả ATGT khu vực trường học, ông Đinh Đăng Hải đặc biệt nhấn mạnh yếu tố hạ tầng: Lối qua đường nâng cao và đệm giảm tốc. Việc giảm tốc độ và nhường đường cho đi bộ tại vị trí qua đường của học sinh là đặc biệt cần thiết. Các hạ tầng giảm tốc làm phương tiện cơ giới buộc phải đi giảm tốc và nhường đường cho đi bộ. Các hạ tầng này thường được đặt ngay trước cổng trường và/hoặc dọc trên tuyến đường đi bộ chính của học sinh từ nhà đến trường. “Cần mở rộng vỉa hè và đảo trú chân cho đi bộ. Khu vực đừng đỗ phương tiện cơ giới để đón/trả học sinh được xác định và đặt tại khu vực hợp lý, ngoài khu vực cổng trường, giúp tránh dừng đỗ lộn xộn tại khu vực đông học sinh đi bộ. Tăng nhận biết cho lái xe về thời điểm có nhiều học sinh, hiệu quả nhất khi được áp dụng cùng biện pháp làm quản lý tốc độ”, ông Đinh Đăng Hải nêu rõ.
VOV.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á mới đây đã khởi động Dự án Việt Nam 2000 về an toàn giao thông, hướng tới mục tiêu giảm số trẻ em và thanh thiếu niên tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam từ hơn 2.000 ca mỗi năm xuống bằng 0.
Từ khóa: giao thông, cổng trường, điểm đen giao thông, hạ tầng giao thông, học sinh, trường học, tai nạn giao thông, tốc độ, tham gia giao thông