Giá xăng dầu tăng, nhiều tàu cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu nguy cơ nằm bờ
Cập nhật: 07/10/2019
VOV.VN - Giá xăng dầu tăng, chi phí mua sắm ngư cụ, nhu yếu phẩm cho chuyến biển cũng tăng theo… là những khó khăn chủ tàu cá ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang gặp phải.
Nhiều chủ tàu cá đánh bắt xa bờ ở Bà Rịa – Vũng Tàu tỏ ra ngao ngán khi ngày 1/10 vừa qua giá xăng dầu tăng, làm ảnh hưởng lớn đến những chuyến biển của họ.
Hiện nay, giá dầu diesel ở mức 16.066 đồng/lít (tăng 438 đồng/lít) thì tiền dầu cho chuyến biển dài từ 2 – 3 tháng sẽ đội lên khoảng 40 triệu đồng. Nếu đánh bắt thuận lợi thì chỉ hòa vốn chứ không có lãi.
Anh Nguyễn Văn Khánh, nhà ở phường 6, thành phố Vũng Tàu cho hay, mấy năm nay nghề biển bấp bênh, nay giá dầu ngày càng cao, giá cá lại rẻ nên nhiều chuyến bị thua lỗ nặng nên anh tính cho tàu nằm bờ: “Bây giờ, dầu mở thì tăng cao mà cá đánh không có, cộng thêm giá cá không cao nên ngư dân cực lắm. Dầu tăng mà giá cá xuất đi hạ thấp nên ngư dân càng thêm khó khăn”.
Nhiều tàu liên tục nằm bờ do đánh bắt chỉ hòa vốn. |
Một khó khăn chung của hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ, đó là bạn ghe đi biển đang khan hiếm. Muốn có bạn đi biển, chủ tàu phải ứng tiền trước. Nhiều bạn ghe sau khi nhận tiền ứng đến ngày xuất bến thì bỏ trốn, hay đi được vài hải lý thì nhảy xuống biển bơi vào bờ.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, chủ tàu cá ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc nói: “Bạn ghe đến nhà ứng tiền, ứng tiền bây giờ giá từ 20 triệu trở lên, ngày xưa chỉ 3 - 5 triệu thôi. Nhiều khi đi được vài lý có bạn nhảy xuống biển, mình thiếu bạn đi biển phải gửi từ bờ ra, những người này thường hay xù tiền. Thậm chí đi khoảng 10 ngày ngoài biển, có tàu vận tải ra lấy hàng thì bạn nhảy qua tàu vận tải trốn vào bờ. Tình trạng này xảy ra nhiều lần”.
Bà Trần Thị Giàu, chủ 20 chiếc tàu đánh bắt xa bờ ở Thành phố Vũng Tàu chia sẻ, theo quy định, sắp tới, tất cả các tàu đánh bắt xa bờ bắt buộc phải gắn máy định vị mới cho ra khơi. Trong khi nghề biển đang có nhiều khó khăn mà bắt buộc chi thêm tiền để gắn máy thì vô cùng khốn khó.
“Thời điểm này ngành biển đang thoi thóp mà phải tốn thêm chi phí đầu tư thiết bị thì khó cho ngư dân lắm. Quy định là phải gắn máy hành trình mà không có hỗ trợ cho bà con. Bây giờ những ghe tàu nào hết đăng kiểm là phải gắn máy, không gắnlà không cấp đăng kiểm, Biên phòng không cho ra khơi”, bà Trần Thị Giàu nói.
Khan hiếm lao động đi biển đang là áp lực đối với các tàu đánh bắt xa bờ. |
Theo ông Nguyễn Hoàng Vân, cán bộ thủy sản, phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu, đầu tư thiết bị định vị phải hơn 25 triệu đồng/cặp tàu là quá lớn ở thời điểm này. Bởi vậy, ngư dân mong muốn Nhà nước hỗ trợ bằng cách trả chậm không tính lãi.
“Chính quyền yêu cầu thì ngư dân phải chấp hành thôi, nhưng hiện nay tình hình ngư trường hạn chế nên khó khăn trong đầu tư trang thiết bị. Ngư dân mong muốn nhà nước hỗ trợ cho mua trả chậm, thí dụ người ta có 2 - 3 chiếc tàu nếu bắt nộp hết cả 100 triệu đồng thì quá nặng cho ngư dân”, ông Nguyễn Hoàng Vân chia sẻ.
Thiết nghĩ, để ngư dân yên tâm bám biển, giữ ngư trường, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, cho vay lãi suất thấp để ngư dân đầu tư mua sắm ngư lưới cụ, các thiết bị hiện đại. Về lâu dài, cần có quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các tàu cá đánh bắt xa bờ, để khi có biến động về giá, ngư dân không phải canh cánh nỗi lo tàu cá lại phải “nằm bờ”./.
Nhiều tàu cá diện Nghị định 67 ở Bình Thuận nằm bờ do khó khăn
Từ khóa: tàu cá nằm bờ, tàu đánh bắt xã bờ, giá xăng dầu tăng, chủ tàu cá gặp khó khăn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN