Gia tăng kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại Việt Nam - Indonesia

Cập nhật: 4 giờ trước

VOV.VN - Nhằm tối đa hóa lợi ích của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà Việt Nam và Indonesia là thành viên, ngày 9/10, tại thành phố Tengerang, tỉnh Banten của Indonesia, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Thương mại Indonesia tổ chức Hội thảo “Kết nối kinh doanh Việt Nam – Indonesia".

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp hai nước, tập trung thảo luận về những cơ hội từ RCEP, triển vọng hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia và các cách thức mới nhằm gia tăng kết nối doanh nghiệp hai nước, doanh nghiệp các nước ASEAN và xa hơn trong bối cảnh RCEP.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nêu bật mối quan hệ chính trị tốt đẹp và hữu nghị truyền thống Việt Nam – Indonesia cũng như sự phát triển trong quan hệ thương mại – đầu tư hai nước; mối liên kết kinh doanh ngày càng sâu rộng giữa các công ty Việt Nam và Indonesia.

Đại sứ Tạ Văn Thông cho biết, lãnh đạo hai nước đã đặt ra mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương từ mức 13-14 tỷ USD hiện nay lên 18 tỷ USD trước năm 2028. Để thực hiện mục tiêu này, Hội thảo là một sự kiện mang tính chất xúc tiến thương mại cũng như kết nối doanh nghiệp hai nước. Việc giới thiệu ý nghĩa Hiệp định RCEP là một trong những hoạt động rất hiệu quả nhằm thúc đẩy hơn nữa thương mại Việt Nam – Indonesia.

Tổng Vụ trưởng Đàm phán Thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Indonesia, ông Djatmiko Bris Witjasono, đánh giá với động lực thương mại hai nước cùng việc tận dụng ưu thế RCEP, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia thậm chí có thể tăng lên ít nhất 20 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã nêu ra những lợi thế mà Hiệp định RCEP mang lại, trong đó có việc hài hòa quy tắc xuất xứ giúp hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và Indonesia có thể tăng khả năng đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi thuế quan. Doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia có thể tận dụng nguyên liệu đa dạng có nguồn gốc không chỉ từ các nước ASEAN mà còn từ các nước đối tác ASEAN, trong khi các nước ngoài ASEAN trong RCEP đều là nguồn cung nguyên liệu đầu vào quan trọng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam và Indonesia.

Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Châu Phi thuộc Bộ Công Thương, cho biết thêm rằng RCEP sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ASEAN hợp tác trong chuỗi sản xuất nhằm xuất khẩu sản phẩm từ khối ASEAN, gồm các sản phẩm của Việt Nam và Indonesia, sang các thị trường RCEP, đặc biệt tới thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…; tạo dựng thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN. Việc thực hiện RCEP còn thiết lập khuôn khổ pháp lý mang tính ràng buộc trong khu vực về chính sách thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử; tăng cường sự minh bạch, sức hấp dẫn cho các thị trường.       

Trao đổi với phóng viên VOV, Trưởng nhóm đàm phán thương mại, Vụ đàm phán ASEAN thuộc Bộ Thương mại Indonesia, ông Taufiq A.Wargadalam, đánh giá tiềm năng thương mại, kinh doanh giữa Việt Nam và Indonesia trong bối cảnh triển khai RCEP là rất lớn. Theo ông Taufiq, Indonesia và Việt Nam đều là thành viên RCEP, trong khi mấu chốt của RCEP là chuỗi giá trị khu vực. Do vậy, Việt Nam và Indonesia có thể hợp tác gia tăng thương mại và sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chẳng hạn như hãng xe điện Việt Nam có thể đầu tư vào Indonesia khi Indonesia có nguồn nguyên liệu niken cho sản xuất pin xe điện, sau đó từ Indonesia có thể xuất khẩu sang các nước khác trong RCEP. Tất cả doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam được khuyến khích tối ưu hóa Hiệp định RCEP  để cùng nhau nỗ lực tạo ra các sản phẩm chung.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia cũng đã tiếp xúc, trao đổi trực tiếp về các cơ hội hợp tác kinh doanh tương lai.

Trong ASEAN, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia đạt 13,72 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm 2024, giá trị thương mại hai nước đạt 10,69 tỷ USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm ngoái .

Từ khóa: kết nối, kết nối doanh nghiệp, doanh nghiệp, thương mại, việt nam,công thương,thương mại

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: võ giang/vov-jakarta

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập