Facebook khuấy động cuộc chơi ‘vũ trụ ảo’ metaverse

Cập nhật: 22/10/2021

Giới công nghệ đang rất sốt sắng chạy theo trào lưu metaverse khi Mark Zuckerberg quyết tâm biến Facebook trở thành một ‘vũ trụ ảo’ metaverse.

Facebook đang trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh công bố ý định đổi tên, dự kiến sẽ được CEO Mark Zuckerberg công bố rộng rãi ở sự kiện thường niên vào 28/10 tới đây.

Câu chuyện Facebook đổi tên hướng tới tham vọng xây dựng ‘vũ trụ ảo’ metaverse giờ đây lại được dấy lên. Những đồn đoán về tên gọi mới của Facebook có liên quan đến metaverse đang được lan truyền cùng với kế hoạch tuyển dụng thêm 10.000 nhân sự để nghiên cứu về metaverse ở châu Âu.

Facebook sẽ xây dựng một thế giới ảo dùng thực tế ảo (VR) hoặc thực tế ảo tăng cường (AR) để người dùng đắm chìm trong một metaverse có đầy đủ mọi thứ của thế giới thật từ phòng họp, khu vui chơi giải trí đến căn hộ của chính mình.

Tham vọng này là điều hết sức viển vông nếu nó được thai nghén từ hàng chục năm trước. Nhưng sức mạnh của công nghệ hiện nay biến những điều mà CEO Mark Zuckerberg mường tượng ra hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Thực tế, Facebook đang thử nghiệm một thế giới ảo như vậy có tên gọi Horizon Worlds.

Nhưng chìa khóa của thế giới ảo hay vũ trụ ảo này là một thứ mà nhiều người đã nghe đến rất nhiều thời gian qua. Đó là công nghệ blockchain (chuỗi khối) và NFT (vật phẩm số độc nhất). Nhờ công nghệ này, mỗi cá nhân trong thế giới ảo sẽ là duy nhất với những vật phẩm giá trị độc nhất và có thể trao đổi thành tiền mã hóa.

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi thị trường tiền ảo là nơi sôi động nhất dành cho trào lưu metaverse. Nhà bán đấu giá danh tiếng thế giới Sotheby’s đã vừa ra mắt chợ NFT có tên gọi Metaverse với mục tiêu bán các tác phẩm số của những nghệ sĩ danh tiếng thế giới.

Ở thể loại game, các dự án như Bloktopia, Death Road hay Oly Sport cũng đang đi tiên phong trong việc khai phá metaverse theo những cách định nghĩa của riêng mình. Trong đó, Death Road là dự án có đội ngũ phát triển gồm người Việt và vẫn đang trong lộ trình xây dựng thành phố ảo dành cho người chơi.

Và còn rất nhiều dự án khác đang được thai nghén chực chờ bùng nổ khi Facebook đã bắn phát pháo khai màn cho cuộc chơi ‘vũ trụ ảo’ metaverse./.

Từ khóa: metaverse, vũ trụ ảo, thực tế ảo, Facebook, mạng xã hội

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập