EU và OSCE quan ngại việc bầu cử Tổng thống Ba Lan giữa mùa dịch Covid-19

Cập nhật: 12/04/2020

VOV.VN - Kế hoạch bầu cử Tổng thống Ba Lan dự kiến tổ chức vào tháng 5 trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến châu Âu lo ngại.

Đại diện Ủy ban châu Âu và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch bầu cử Tổng thống của chính phủ Ba Lan, dự kiến tổ chức vào tháng 5 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nước này.

Các cơ quan này cảnh báo Ba Lan có thể không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về bầu cử.

Trong khi đó, Ủy ban bầu cử của Ba Lan cũng bày tỏ lo ngại về những thay đổi vào phút cuối của Chính phủ thông qua hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.

eu va osce quan ngai viec bau cu tong thong ba lan giua mua dich covid-19 hinh 1
EU và OSCE bày tỏ quan ngại về việc tổ chức bầu cử Tổng thống Ba Lan.(Ảnh: Notesfrompoland)

Lý do mà Hạ viện bật đèn xanh cho cuộc bầu cử diễn ra bất chấp dịch Covid-19 là đương kim Tổng thống Andrzej Duda – đồng minh thân cận của Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền, đang bỏ xa các ứng viên khác trong các cuộc thăm dò dư luận mới đây.

Tòa án Hiến pháp nước này trước đó cũng đã ra phán quyết cho rằng những thay đổi quan trọng đối với Luật bầu cử không thể được thực hiện trước sáu tháng ở mỗi cuộc bầu cử. Một số chính quyền địa phương và các cơ quan giám sát việc tiến hành bầu cử cũng bày tỏ họ không sẵn sàng cho một cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5 tới bởi những lo ngại nguy cơ lây nhiễm cho tất cả mọi người khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang căng thẳng.

Theo hệ thống bầu cử mới do Đảng cầm quyền đề xuất, mỗi cử tri sẽ nhận được một lá phiếu qua thư và sau đó sẽ phải đặt nó vào một hộp thư đặc biệt vào ngày bầu cử. Trong một cuộc thăm do mới đây của SW Research về cách thức bầu cử Tổng thống qua đường bưu điện được công bố ngày 11/4 cho thấy 62% người dân phản đối cách thức bỏ phiếu này và chỉ có 20% ủng hộ.

Trả lời phỏng vấn của truyền thông Ba Lan, Ủy viên Liên minh Châu Âu phụ trách về giá trị và minh bạch, bà Vera Jourova cũng bày tỏ lo ngại về khả năng bầu cử tự do và công bằng, chất lượng lá phiếu cũng như tính hợp pháp và hợp hiến của cuộc bầu cử.

Ở một diễn biến khác, Ba Lan ghi nhận đã có 268 ca nhiễm Covid-19 mới tính đến tối ngày 11/4, nâng tổng số ca dương tính của cả nước lên 6.356 trường hợp. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nhấn mạnh nước này sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế hiện tại để tiếp tục kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19. Quyết định này đồng nghĩa với việc các biện pháp hạn chế sẽ kéo dài cho đến sát ngày bầu cử 10/5./.

Từ khóa: Ba Lan, bầu cử tổng thống, EU, lo ngại tổ chức bầu cử, dịch Covid-19

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập