Đường sắt Cát Linh đợi chuyên gia Trung Quốc sang sẽ vận hành thử
Cập nhật: 10/02/2020
Liên kết tạo đầu ra bền vững cho nông sản miền núi tỉnh Khánh Hòa (27/11/2024)
Ngư dân-"cột mốc sống" trong bảo vệ chủ quyền biển đảo (26/11/2024)
VOV.VN -Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, khi chuyên gia từ Trung Quốc trở lại làm việc, đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thử hệ thống để nghiệm thu.
Do dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV (virus corona) nên các chuyên gia của Trung Quốc chưa sang làm việc trở lại, nên khi họ trở lại làm việc, dự án sẽ bắt đầu vận hành toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Kế hoạch vận hành thử hệ thống bắt đầu sau kỳ nghỉ Tết, nhưng hiện các chuyên gia Trung Quốc đang bị kẹt do dịch virus corona. |
Ngày 10/2, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay các lái tàu, nhân sự tham gia vận hành dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã được cấp bằng lái, chứng chỉ nghiệp vụ tạm thời để phục vụ vận hành thử hệ thống 20 ngày.
Theo kế hoạch, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 sẽ bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống liên tục để phục vụ đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu dự án. Tuy vậy đến nay, do ảnh hưởng của dịch virus corona (nCoV) nên phần lớn các chuyên gia Trung Quốc chưa trở lại được dự án, khiến kế hoạch vận hành thử chưa thể tiến hành như dự kiến.
“Trước Tết Nguyên đán 2020 (tháng 1/2020), hơn 100 chuyên gia, nhân sự Trung Quốc làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) về quê nghỉ Tết. Theo kế hoạch, khi các chuyên gia trở lại dự án làm việc vào 1/2 sẽ bắt đầu vận hành thử hệ thống 20 ngày.
Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch nCoV, tổng thầu và tư vấn giám sát đề nghị lùi thời hạn đưa nhân sự trở lại dự án sau ngày 8/2, nhưng đến hôm nay chưa có thời hạn cụ thể. Khi các chuyên gia trở lại làm việc, dự án sẽ bắt đầu vận hành toàn bộ hệ thống”, đaih diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trong thời gian này, đơn vị quản lý dự án thực hiện công việc soát xét hồ sơ hoàn công, kiểm tra thực địa để nghiệm thu từng phần dự án; tiếp tục thẩm tra đề cương chi tiết vận hành thử hệ thống.
Liên quan đến nhân sự tham gia vận hành thử, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện lực lượng nhân sự được đào tạo tại dự án sẵn sàng tham gia vận hành thử hệ thống 20 ngày.
Dự án đang trong giai đoạn cuối để vận hành thử toàn bộ hệ thống để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu toàn bộ dự án.
Theo thiết kế của dự án, nhân sự của dự án gồm 681 người, chia thành 21 bộ phận, trong đó có các bộ phận được đào tạo chuyên ngành theo dự án như lái tàu, điều độ chạy tàu, điện lực, vận hành tại các ga, bảo trì thiết bị./.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông dài hơn 13km, đi trên cao, với 12 nhà ga. Dự án đang trong giai đoạn cuối để vận hành thử toàn bộ hệ thống để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu toàn bộ dự án.
Theo thiết kế của dự án, nhân sự của dự án gồm 681 người, chia thành 21 bộ phận, trong đó có các bộ phận được đào tạo chuyên ngành theo dự án như lái tàu, điều độ chạy tàu, điện lực, vận hành tại các ga, bảo trì thiết bị.
Dự án này sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc).
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).
Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại.
Năm 2020 rồi, đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu có vận hành được?
Vì sao phải xin gia hạn trả nợ gốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?
Gần 300 công nhân vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc
Từ khóa: cát linh hà đông, đường sắt cát linh hà đông, khai thác, trả nợ, phương án
Thể loại: Xã hội
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN