Đường băng sân bay Nội Bài bị hằn lún, phải đóng cửa để sửa chữa
Cập nhật: 25/09/2019
Trung tướng Khuất Duy Tiến từ trần
Thời tiết ngày 24/11: Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to
VOV.VN - Cảng hành không quốc tế Nội Bài đề xuất đóng cửa đường băng 11L/29R và đường lăn S3 trong 31 tiếng liên tục để sửa chữa bị hằn lún.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết vừa đề xuất Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận phương án đóng cửa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường lăn S3 từ 0h ngày 9/9 đến 7h ngày 10/9 tới để sửa chữa hư hỏng bê tông nhựa trên đường lăn S3, đoạn tiếp giáp với đường cất hạ cánh 11l/29R.
Đường cất hạ cánh tại Nội Bài bị hằn lún theo vệt bánh máy bay. |
Được biết, trong khung giờ cao điểm (từ 9 - 14h hàng ngày), tại CHK Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ, trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài. Các hãng cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc thi công.
Có thể đóng cửa bất cứ lúc nào
Theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, trong 3 năm qua, sản lượng bay tại Nội Bài tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.
Cận cảnh đường cất hạ cánh tại Nội Bài bị hằn lún theo vệt bánh máy bay. |
Trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau từ đầu 11L đến đường lăn S3 (nhiều nhất trong phạm vi 600m từ đầu thềm 11L). Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim…
Đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.
Theo Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Đức Hùng, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa tại cảng đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, đường lăn S3 dù đã được sửa chữa và mới đưa vào khai thác tháng 8/2018 nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thường xuyên bị nứt vỡ.
Theo ông Vũ Ngọc Kiệm, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài, hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim…
“Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các đường lăn tại Nội Bài...”, ông Kiệm nói.
Đường lăn sân bay Nội Bài thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn, thậm chí có hiện tượng bị lún nhưng vẫn chưa thể sửa chữa tổng thể vì vướng cơ chế. |
Đối với các đường lăn có kết cấu bê tông nhựa tại cảng, trên bề mặt nối tiếp đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 1A xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Trên đường lăn S2 có vệt hằn xuất hiện từ đoạn đầu tiếp giáp đường cất hạ cánh đến vạch dừng chờ tàu bay lên.
Đặc biệt, ngày 9/8 vừa qua, Cảng hàng không Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phải lập biên bản đóng cửa dừng khai thác đường lăn S3 vì không đảm bảo an toàn cho tàu bay lăn qua. Sau một tuần khắc phục tạm thời, tính đến ngày 19/8, đường lăn S3 đã được khai thác trở lại song ở mức độ hạn chế.
“Đường lăn S3 dù đã được sửa chữa và mới đưa vào khai thác tháng 8/2018 nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Do đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có đề xuất đóng cửa đường băng 11L/29R và đường lăn S3 từ 0 giờ ngày 9/9 đến 7 giờ ngày 10/9 (trong 31 tiếng liên tục) để sửa chữa hư hỏng bê tông nhựa,” ông Hoàng Đình Lâm, Giám đốc khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay.
Đối với các đường lăn S1, S2, S3 và các đường lăn có kết cấu bê tông xi măng, trên bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phủi bùn.
“Quan việc khai thác cho thấy mức độ hư hỏng của hạ tầng khu bay tăng tỷ lệ thuận với tần suất khai thác, khu vực nào khai thác nhiều thì sẽ hư hỏng do hai đường cất hạ cánh và một số đường lăn được đưa vào khai thác đã lâu, tần suất khai thác tăng mạnh và đặc biệt là khai thác một số chủng loại tàu bay thế hệ mới, có trọng tải lớn”, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài nhìn nhận.
Thừa nhận hiện nay, các hạng mục về đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế, theo lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài, để đối mặt với áp lực khai thác trong điều kiện hạ tầng khu bay xuống cấp mà vẫn phải đảm bảo an toàn, Cảng chỉ có thể duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, khắc phục sự cố sân đường.
“Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào. Bên cạnh đó, với tần suất bay tại Cảng ngày càng gia tăng như hiện nay thì việc dừng khai thác để sửa chữa lớn, sửa chữa tổng thể ngày càng khó khăn do chịu áp lực về khai thác,” lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài giãi bày./.
Nứt đường băng sân bay Nội Bài, nguy cơ dừng khai thác
Kết luận vụ nữ sinh mất tích bí ẩn ở sân bay Nội Bài
Ấn tượng bức tranh gốm “Hà Nội xưa và nay” ở sân bay Nội Bài
Từ khóa: đường cất hạ cánh, sân bay Nội Bài, đường lăn sân bay Nội Bài, đóng cửa đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, sửa chữa đường cất hạ cánh sân say Nội Bài
Thể loại: Xã hội
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN