Dừng tàu metro 1 khi có sét đánh vì “an toàn phải là ưu tiên số 1”

Cập nhật: 8 giờ trước

VOV.VN - Trao đổi với báo chí ngày 17/1, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, trong thời gian đầu hoạt động, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đặt ưu tiên an toàn lên đầu. Ban sẽ nỗ lực để khắc phục tất cả các sự cố trong vòng 6 tháng tới.

Lý giải về các sự cố dừng tàu thời gian qua, ông Phan Công Bằng cho biết, gói thầu CP3 về cơ điện, thông tin tín hiệu và thiết bị đầu máy toa xe, đường ray do Công ty Hitachi (Nhật Bản) đảm nhiệm. Các hạng mục chính bắt đầu triển khai từ cuối năm 2020, tức là tới thời điểm vận hành kéo dài 4 năm.

Khi sản xuất, lắp đặt thì theo tiêu chuẩn Nhật Bản nhưng điều kiện nóng ẩm, bụi mịn trong không khí ở TP.HCM nên cũng có sự khác nhau. Trong quá trình nghiệm thu, vận hành thử, MAUR cũng đã đánh giá, ghi nhận và có giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, tuyến metro 1 do toàn bộ người Việt Nam đảm nhiệm. Do chưa kinh nghiệm vận hành tuyến metro nên Sở Giao thông vận tải, MAUR yêu cầu “an toàn phải là ưu tiên số 1”, cả an toàn cho hành khách, an toàn cho hệ thống.

Nhắc lại sự cố sét đánh ngày 27/12/2024 khiến tàu metro phải dừng hoạt động, ông Phan Công Bằng lý giải, metro 1 có 2 nguyên lý hoạt động. Nguyên lý thứ nhất là tự vận hành lại ngay và nguyên lý thứ hai là vận hành thủ công. 

Do cường độ sét tại Việt Nam rất cao nên tư vấn và nhà thầu khuyến cáo giai đoạn đầu nên ưu tiên vận hành thủ công. Cụ thể, sau khi bị sét đánh, nhân viên sẽ kiểm tra thủ công lại toàn bộ hệ thống, sau khi đảm bảo an toàn mới vận hành tiếp.

Từ một lỗi đó, một đoàn tàu dừng sẽ dẫn đến các đoàn tàu khác dừng theo, ảnh hưởng đến việc phục vụ của người dân.

Ngoài ra còn một số lỗi như, hệ thống cửa chắn ke ga có sensor quá nhạy nên tự động đóng lại dù chỉ có giọt mưa. Do đó, MAUR đang nghiên cứu lại bởi điều kiện thời tiết, khí hậu của Nhật Bản và Việt Nam khác nhau.

Cũng theo ông Phan Công Bằng, vẫn có xảy ra các sự cố trong giai đoạn đầu vận hành các tuyến metro, kể cả ở các nước phát triển đã có metro từ vài chục năm trước. Như mới đây, một tuyến metro tại Singapore đã phải dừng hoạt động 2,5 giờ do sự cố sét đánh.

Hiện, MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) đang nỗ lực khắc phục triệt để các sự cố, kể cả việc nâng cao kinh nghiệm của người vận hành lái tài, đảm bảo mục tiêu vận hành an toàn nhưng phải ổn định, thuận lợi cho hành khách.

Metro 1 từ khi đi vào hoạt động đã nhận được sự ủng hộ của người dân và du khách. Lượng người sử dụng metro để đi làm ngày càng tăng, lượng khách đi metro có những thời điểm lên đến 200.000 người/ngày.

Để chuẩn bị phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán, MAUR và HURC1 cùng các bên liên quan đã lên kế hoạch, thời gian phục vụ hành khách cụ thể; có kế hoạch điều phối với lực lượng công an để hạn chế hành khách đi xuống các ga ngầm quá nhiều, đặc biệt là ga Bến Thành.

Dự báo dịp Tết Nguyên đán sắp tới, thời tiết tại TPHCM cũng sẽ thuận lợi cho người dân nếu như phải chờ đến lượt đi metro.

Hiện, tuyến metro số 1 vẫn đang trong giai đoạn phục vụ miễn phí người dân.

Từ ngày 21/1/2025, metro 1 bắt đầu bán vé với mức giá từ 6.000 - 20.000 đồng tùy chặng và tùy hình thức thanh toán.

Từ khóa: metro, tàu metro 1, dừng tàu metro 1 sét đánh, ban quản lý đường sắt đô thị, khắc phục sự cố

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hà khánh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập