Dùng Drone để phun khử khuẩn môi trường toàn bộ thôn Làng Nủ

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Cùng với sớm ổn định cuộc sống cho người dân, một trong những vấn đề được quan tâm nhất lúc này là xử lý môi trường tại khu vực xảy ra sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Công việc này đang tích cực triển khai với sự tham gia của các đơn vị chuyện nghiệp.

Công ty AGS Technologies tại Hà Nội là đơn vị trực tiếp đảm nhiệm công việc phun khử khuẩn cho khu vực hiện trường vụ sạt lở đất. Đơn vị này đã huy động 4 chiếc Drone để phun khử khuẩn cho diện tích 20ha. Mỗi chiếc Fly như thế này sẽ đem theo khoảng 30 lít hoá chất, mỗi lần phun kéo dài trong 10 phút. Dù điều kiện tác nghiệp gặp nhiều khó khăn, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng về máy móc, phương tiện, đồng thời khảo sát kỹ địa hình. 

Anh Mai Hạo Thiên, Trưởng nhóm Giải pháp của Công ty cho biết: "Chúng tôi bay khảo sát trước, đánh giá khu vực như thế nào, xác nhận thông tin địa phương, cần khử khuẩn khu vực nào để lên kế hoạch bay bằng dòng máy bay lớn hơn.  Anh em phun tùy theo liều lượng mà bên men vi sinh cung cấp cho mình để hòa tan để phun trải đều được hết khu vực này".

Để khử khuẩn toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng cần khoảng 800 lít hoá chất. Đây là chế phẩm sinh học được làm từ nguyên liệu tự nhiên như:  men vi sinh, sữa chua, đường đỏ, hoa quả chín, men rượu.. khử mùi hiệu quả, đảm bảo các điều kiện theo quy định. 

Ông Nguyễn Hùng Tiến, kỹ thuật viên Công ty cổ phần thiết bị bay AgriDrone Việt Nam chia sẻ: "Về tinh thần là chúng tôi cố gắng giúp đỡ bà con khử môi trường ở khu vực này sạch nhất để bà con có thể đảm bảo đời sống tái định cư".

Tại hiện trường vụ sạt lở Làng Nủ hiện vẫn còn rất nhiều rác thải, củi khô, xác động vật và thi thể những nạn nhân bị vùi lấp chưa được tìm thấy. Những ngày qua, nắng nóng diễn ra khiến môi trường ở khu vực này bị ô nhiễm. Bởi vậy việc triển khai những biện pháp xử lý môi trường là việc làm cấp bách hiện nay, tránh phát sinh dịch bệnh cho người dân cũng như lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại đây. 

Ông Hoàng Văn Diệp, Trưởng thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai nói: "Trước hết chúng tôi  cũng phải tổ chức dọn dẹp vệ sinh cây cối và những vật dụng đang ngổn ngang vào khu tập trung, phân huỷ bằng cách đốt, không phân huý được sẽ gom vào 1 chỗ sau này xử lý".

 

 Cùng với đảm bảo môi trường, việc sớm ổn định đời sống, phục hồi sản xuất cho người dân Làng Nủ đang được chính quyền địa phương ráo riết triển khai. Khu tạm định cư cũng đã hoàn thành, các hộ dân bắt đầu di chuyển ra đây ở để đảm bảo cuộc sống trước mắt, trong khi chờ khu tái định cư mới trên đồi sim.

 

Từ khóa: khử khuẩn, khử khuẩn, làng nủ, lào cai,AgriDrone

Thể loại: Xã hội

Tác giả: nhóm phóng viên/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập