Dùng chính sách để định hình rõ và tăng tốc cho nền kinh tế Net Zero

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 19/9, Thời báo Kinh tế Sài Gòn - Saigon Times - tổ chức Diễn đàn Phát triển bền vững 2024 với chủ đề “Tăng tốc cho nền kinh tế Net Zero”. Hơn 200 đại biểu từ các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp tham gia diễn đàn.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang triển khai nhiều biện pháp và chính sách liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường. Những hành động này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Việt Nam là quốc gia có mức độ phát thải CO2 trong tăng trưởng GDP cao ở khu vực châu Á. Để đạt cam kết đạt mức 0% vào năm 2050, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần nhanh chóng tăng cường chuyển đổi xanh để giảm lượng carbon khoảng 78%.

Cụ thể, Chính phủ đã đưa ra chiến lược tăng trưởng xanh và nhiều chính sách để thực thi chiến lược này. Trong đó, có quy định giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone, phê duyệt danh mục các cơ sở phát thải cần kiểm kê khí nhà kính; đề án về nhiệm vụ, giải pháp đột phá triển khai kết quả Hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu… Cộng đồng doanh nghiệp cũng đang tích cực tham gia vào tiến trình chuyển đổi xanh. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang thực hành ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị), hướng tới thực hiện tăng trưởng xanh.

Ông Darryl James Dong, Đại diện Cấp cao Phụ trách Văn phòng TP.HCM- Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các chính sách đối với phát triển kinh tế xanh, nhất là tại Việt Nam. Ông cũng đưa ra khuyến nghị trong hoạch định chính sách, Việt Nam thực hiện kinh tế xanh từng bước, từ đơn giản đến phức tạp, đưa ra những quy định khung, cơ bản, dễ thực hiện rồi sau đó bổ sung, nhưng phải làm ngay, không chần chừ nữa. Theo đó, doanh nghiệp cũng vậy, phải xanh hóa ngay từ bây giờ, từng bước và tìm nguồn tài chính xanh cho sự chuyển đổi của mình.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh phải là một hệ sinh thái mà ở đó chính sách của Chính phủ giữ vai trò dẫn dắt. Để tăng tốc quá trình chuyển đổi xanh thì Chính phủ và doanh nghiệp cần có những hành động mới. Trong đó, Chính phủ và các cơ quan nhà nước, chuyên gia cần hoàn thiện khung chính sách về khử carbon; xây dựng quy định về thị trường carbon, định giá carbon, chứng chỉ xanh...

"Chúng ta chưa có nhiều giải pháp để kích thích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tạo thói quen tiêu dùng xanh. Nhận thức tiêu dùng thì có nhưng thói quen tiêu dùng xanh thì chưa có. Thực tế tại doanh nghiệp, vấn đề công nghệ và tín dụng thì có thể vượt qua được nhưng vấn đề thị trường thì doanh nghiệp chưa thể tạo ra tiêu dùng xanh để có thể phát triển bền vững."- TS. Việt cho biết.

Từ khóa: kinh tế net zero, kinh tế,tăng tốc,diễn đàn,chính sách,netzero

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: minh hạnh- vov tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan