Đưa đất tái định cư ra khỏi danh mục thu hồi để xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Dự kiến đến năm 2025, Bà Rịa Vũng Tàu sẽ đạt mục tiêu xây dựng khoảng 12.800 căn nhà ở xã hội. Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh lập quy hoạch.

 

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều mục tiêu phát triển nhà ở xã hội trong giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 chưa đạt, nguồn cung nhà ở xã hội còn chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế.

Về nguyên nhân, bà Nguyễn Thị Minh Vân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện các dự án về nhà ở xã hội chưa có quy hoạch riêng, hầu hết địa điểm dự kiến làm nhà xã hội, thì mục đích thu hồi đất ban đầu là tái định cư.

Cụ thể như khu tái định cư 58 ha ở TP.Vũng Tàu, mới đây đã điều chỉnh cục bộ, đưa 4,7 ha làm nhà ở xã hội. Tuy nhiên, tại thời điểm thu hồi đất, diện tích trên thuộc dự án tái định cư.

Theo bà Vân, chương trình phát triển nhà ở xã hội đã có, quy hoạch xây dựng, sử dụng đất của Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã hoàn thành. Do vậy, để triển khai dự án nhà ở xã hội khu vực 4,7ha, bắt buộc phải điều chỉnh dự án đầu tư công theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Các khu đất xây dựng nhà ở xã hội đã phù hợp hết rồi, nhưng vướng danh mục thu hồi đất của HĐND tỉnh. Các khu đất này là quy hoạch tái định cư, nhưng theo quy định của Luật đầu tư thì danh mục này chưa đảm bảo.

Theo quy định Luật đất đai mới có hiệu lực thì phải điều chỉnh dự án đầu tư công, bỏ diện tích kêu gọi nhà ở xã hội ra khỏi dự án đầu tư công đó, lúc này mới phù hợp quy định. Còn lại thì các dự án nhà ở xã hội không có vấn đề gì.

"UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, dự kiến đến năm 2025, tỉnh sẽ đạt mục tiêu khoảng 12.800 căn nhà ở xã hội được xây dựng, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân khó khăn trên địa bàn", bà Vân chia sẻ thêm.

Từ khóa: nhà ở xã hội, thu hổi đất,quy hoạch đất tái định cư,nhà ở xã hội, quy hoạch đất tái định cư, bà rịa vũng tàu, đất tái định cư

Thể loại: Xã hội

Tác giả: lưu sơn/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan