Du lịch sinh thái "nở rộ" trên vùng trồng cây phi pháp ở Colombia

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nhiều nông dân Colombia đã tự nguyện từ bỏ các hoạt động kinh tế bất hợp pháp, chuyển sang du lịch sinh thái và giới thiệu vẻ đẹp quê hương mình. Trước đây, Colombia là một trong những nước sản xuất cocaine và trồng cây coca nhiều nhất thế giới.

Rừng rậm Colombia trước đây bị coi là “thủ phủ” của cây coca - nguyên liệu để sản xuất cocaine, với tổng diện tích gieo trồng lên tới 2.300 km2. Một sự chuyển đổi đang diễn ra tại đây, khi những người nông dân Colombia từng tham gia vào việc trồng coca và phá rừng đang chuyển sang làm du lịch sinh thái.

Ông Jose Rojas, một nông dân đồng thời là chủ trang trại ở đây từng có thâm niên tới 30 năm trồng loại cây này để sản xuất ma túy bất hợp pháp . Giờ đây, chính tay ông cầm dao chặt bỏ nhiều khu vực trồng coca, từ bỏ việc phá rừng và các hoạt động kinh tế bất hợp pháp, chuyển sang trồng cây sinh thái, mang lại việc làm cho hàng trăm người dân địa phương.

"Tôi từng trồng coca, tự mình sản xuất bột coca và giờ đây, khi chứng kiến ​​mọi vấn đề mà coca gây ra, những sinh mạng bị lãng phí vì nó, tôi cảm thấy tội lỗi vì đã trở thành một phần của hoạt động phi pháp", Jose Rojas nói với Reuters.

Joaquin Vargas, giám đốc điều hành của Tổ chức nông dân Fantasias del Cerro Azul Puerta del Chiribquete, cho biết: “Du lịch đến với vùng đất này giống như một điều kỳ diệu, vì một số người làm hướng dẫn viên địa phương hiện nay từng là những người phá rừng trồng coca chuyên nghiệp”. 

Giờ đây, tới các khu rừng ở Colombia, những người nông dân làm theo Jose Rojas đã trở nên đông đảo. Du khách có thể đến các điểm tham quan ở San Jose del Guaviare (nằm cách thủ đô Bogota khoảng 400 km về phía đông nam) để chiêm ngưỡng những di sản văn hóa xa xưa của vùng đất kết hợp với du lịch sinh thái. Những hướng dẫn viên địa phương, vốn trước đây là nông dân, không giấu được niềm tự hào khi dẫn du khách tới Cerro Azul - nơi có một loạt các bức tranh hang động cổ đại mô tả hình dạng động vật và con người đang được bảo tồn tốt, hoặc giới thiệu với du khách những loài thực vật thủy sinh màu hồng tuyệt đẹp ở Cano Sabana.

Hối hận vì đã từng tham gia sản xuất ma túy, nhiều người dân địa phương rất mong muốn chia sẻ di sản văn hóa của mình với du khách. Amancio Caicedo, một hướng dẫn viên du lịch địa phương chia sẻ: "Việc giới thiệu với du khách vẻ đẹp của quê hương là rất thiêng liêng đối với chúng tôi, những người bản địa. Như tôi đã nói, đây là nơi ẩn chứa những huyền thoại, truyền thuyết và các câu chuyện. Du khách sẽ học được rất nhiều điều ở đây".

Những người nông dân ở Colombia cho biết, triển vọng từ kinh doanh du lịch, giới thiệu văn hóa với du khách thập phương khiến họ không còn muốn nhớ đến những ngày đen tối gắn với cây coca, đến những ngày phải chạy trốn vì các hoạt động kinh tế phi pháp. Du lịch không chỉ cho họ niềm vui mà là cơ hội đổi đời từ ngành kinh tế hợp pháp và đầy triển vọng.

Từ khóa: du lịch, du lịch sinh thái,du lịch nông nghiệp,du lịch Colombia,cây coca,nông dân Colombia

Thể loại: Xã hội

Tác giả: mỹ hà/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập