Du lịch cao cấp: Những vị khách coi trọng giá trị hơn trị giá

Cập nhật: 08/04/2025

VOV.VN - Du lịch cao cấp được coi là chìa khóa để mở ra mô hình du lịch win-win-win (các bên cùng có lợi), khi cả khách du lịch - nhà tổ chức - điểm đến đều hưởng lợi cả về mặt tinh thần cũng như giá trị kinh tế.

Vì sao du lịch cao cấp “gây nghiện”

Vừa trở về sau tour thiết kế Ai Cập - Jordan, người dẫn đoàn (Tour leader) Nguyễn Sơn của công ty du lịch Vietworld Travel cho biết, đây là chuyến đi ấn tượng nhất của anh trong vài năm trở lại đây, giúp cá nhân anh và công ty định hình rõ nét hơn sự thay đổi về du lịch cao cấp trên thế giới và Việt Nam.

“Chuyến đi lần này nhóm khách chưa đến 10 người, nhưng đa số đều là giới tinh hoa học thuật người Việt đang làm việc ở Mỹ. Có thể thấy người Việt Nam hiện nay đã du lịch một cách học thức, văn minh và cao cấp không kém gì các nước tiên tiến. Họ những người coi trọng trải nghiệm, tôn trọng văn hóa và người dân bản địa như tôn trọng chính mình. Những vị khách cao cấp này thực sự quan tâm đến giá trị mà chuyến đi mang lại, hơn là trị giá của tour. Họ cũng không dành thời gian để mua sắm những món đồ xa xỉ, mà thật sự chắt chiu từng trải nghiệm, trong những trang phục rất bình thường và tiện dụng”.

Anh Nguyễn Sơn kể lại, trong tour Ai Cập - Jordan, du khách đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ như nghỉ ngơi trên du thuyền dọc sông Nile, ngủ đêm trên ốc đảo giữa sa mạc, ngâm bùn và thả lỏng cơ thể trên Biển Chết, chiêm ngưỡng những kỳ quan thế giới như kim tự tháp, thành cổ Petra… hoặc đơn giản là lặng ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp ở Thung lũng Wadi Rum (Jordan).

“Nếu công ty lữ hành và điểm đến du lịch có thể thỏa mãn tối đa cảm xúc của khách hàng thì họ sẵn sàng chi trả. Cảm xúc đó có thể đến từ những "điểm chạm" trong chuyến đi, trong câu chuyện với người dân bản địa, sự chu đáo của người phục vụ, không gian riêng tư cùng gia đình đơn giản là giá trị của địa điểm là sa mạc, Biển Chết, tàu ngầm, hay kim tự tháp… Ngay cả với một điểm đến tưởng chừng như quen thuộc nhưng nếu doanh nghiệp cung cấp nhiều lựa chọn, giúp khách hiểu hết giá trị của điểm đến, hoặc trải nghiệm đầy đủ tại một bản làng, một thị trấn, một khu nghỉ dưỡng thì họ sẵn sàng chi trả và có thể quay lại nhiều lần”, anh Nguyễn Sơn nhận xét.

Vietworld Travel đã có trên 10 năm tổ chức các tour du lịch cao cấp, nhưng năm 2025 này công ty chứng kiến “sự bùng nổ” của dòng khách hạng sang. Công ty liên tiếp nhận được những yêu cầu độc - lạ tới các quốc gia như Bờ Biển Ngà, Senegal, Gambia… thậm chí các tour độc nhất như “Khám phá đại dương bằng tàu ngầm” ở khu vực Nam Cực với giá tour lên đến 4 tỷ đồng cho 2 đêm ngủ, chưa bao gồm vé máy bay và các dịch vụ khác.

Sau chuyến Ai Cập - Jordan, anh Sơn sẽ tiếp tục cùng các du khách cao cấp khác từ Việt Nam đi tour kỳ quan thế giới Nam Mỹ: Brazil - Argentina - Peru - Chile với giá lên tới hơn 350 triệu - mức giá cao hơn nhiều so với sản phẩm thông thường. 

“Với việc tự do tài chính, giới nhà giàu Việt Nam rất thích các tour độc, lạ, hiếm, duy nhất và khó thực hiện. Thay vì các tour du lịch phổ thông, họ lựa chọn các tour du lịch cao cấp được thiết kế riêng theo yêu cầu như các tour: Khám phá Nam Cực, ngắm thú di cư ở châu Phi, thăm kỳ quan thế giới ở Nam Mỹ hay các tour riêng dành cho gia đình đi Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Australia, Mỹ. Các dịch vụ được “may đo” theo yêu cầu riêng của họ như khách sạn tối thiểu 5 sao, ngủ đêm trên du thuyền hay ăn uống tại các nhà hàng gắn sao MICHELIN”, đại diện Vietworld Travel cho biết.

Ví dụ như Nhật Bản, có lẽ nhiều người Việt Nam đã đến đây với mức giá phổ thông từ 30 - 40 triệu đồng/người/tour. Có những nhóm khách nhỏ hơn, hoặc nhóm gia đình đi theo chương trình riêng, mức giá vào khoảng là 70 triệu đồng/người. Tuy nhiên vẫn là đến Nhật Bản, nhiều du khách sẵn sàng mức 100 triệu đồng/người với những trải nghiệm đặc biệt như hướng dẫn viên và phương tiện riêng, lịch trình cá nhân hóa, phòng ngủ ryokan truyền thống, các món ăn đặc sản như sashimi cá nóc, thưởng trà đạo thượng hạng với trà sư trong không gian riêng...

Đón đầu làn sóng du lịch cao cấp

Theo các đơn vị chuyên tổ chức các chuyến du lịch cao cấp, khoảng 10 năm trở lại đây thì khách cao cấp ngày càng đông, khả năng chi tiêu càng cao và dần định hình thành phong cách sống, tạo xu hướng mới trong ngành du lịch. 

Những vị khách này không chỉ coi du lịch là dịp thư giãn mà còn là cơ hội để thể hiện đẳng cấp, đầu tư dài hạn và tận hưởng những giá trị sống cao cấp. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ giàu có.

Đáng chú ý kể từ sau dịch Covid-19, nhu cầu này càng phát triển mạnh. "Khoảng 10 năm trước, nhiều người nghĩ rằng khách sạn 5 sao là đẳng cấp rồi vì dịch vụ quá tốt rồi; nhưng bây giờ nhu cầu của thị trường đã cao hơn nhiều, vượt qua ngưỡng 5 sao thông thường. Tiêu chuẩn 5 sao vẫn là cao cấp, tuy nhiên nhiều du khách còn muốn những điều cao hơn thế, đặc biệt là giá trị tinh thần và trải nghiệm độc nhất vô nhị”, chuyên gia của Vietworld Travel cho biết.

Tuy nhiên nhu cầu ngày càng lớn, vị khách nào cũng muốn đặt dịch vụ cao cấp nhất mà số lượng này lại không có nhiều, nên đôi khi có tiền cũng chưa chắc có dịch vụ mà đặt. Với những nhóm du khách này, họ ưu tiên những công ty du lịch có kinh nghiệm tổ chức các tour khó và đồng thời chất lượng dịch vụ phải là “cao cấp nhất”. 

“Chúng tôi vẫn phục vụ tất cả phân khúc thị trường, nhưng ngày càng nhiều du khách sẵn sàng chi số tiền lớn để trải nghiệm du lịch độc - lạ - riêng tư, đòi hỏi các doanh nghiệp liên tục làm mới và tạo ra sự khác biệt để đáp ứng nhu cầu này. Đó cũng là định hướng tương lai của công ty, khi phân khúc trung lưu ngày càng gia tăng tại Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu mới ở giới thượng lưu.

Quan trọng hơn, những sản phẩm du lịch được thiết kế riêng, không thể sao chép, từ đó tạo thành thế mạnh cạnh tranh (USP) của công ty tại một phân khúc phát triển nóng sau đại dịch Covid-19 như du lịch cao cấp", đại diện công ty Vietworld Travel cho biết.

Theo các chuyên gia, một số loại hình nổi bật trong xu hướng này như: Du lịch cá nhân hóa và độc đáo khám phá điểm đến ít người biết; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và tách biệt; trải nghiệm xa xỉ và khác biệt có một không hai; du lịch kết hợp đầu tư - sở hữu “ngôi nhà thứ hai” (second home) tại các điểm du lịch nổi tiếng; du lịch chăm sóc sức khỏe và thiền định; du lịch bền vững và giáo dục, khoa học, thám hiểm… 

Những xu hướng du lịch cao cấp nêu trên đã phản ánh sự gia tăng về tài chính, nhu cầu trải nghiệm đẳng cấp và phong cách sống tinh tế của tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam.

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Du lịch Vietworld (Vietworld Travel)

Địa chỉ: 12/218C Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

VPGD: Tầng 6, số 33 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội

Chi nhánh TP.HCM: Tầng 2, toà nhà Crystaland, Số 06 Đặng Văn Ngữ, P.10, Q.Phú Nhuận

Điện thoại: 0243 762 7999

Hotline: 0948 178 688

Website: https://vietworldtravel.vn/

swimming_pool.png

Giải mã sức hút của retreat nghỉ dưỡng biệt lập

VOV.VN - Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu nghỉ dưỡng biệt lập, gắn với thiên nhiên, môi trường và chăm sóc sức khỏe. Các cơ sở lưu trú hướng tới mô hình "Retreat" là câu trả lời hoàn hảo cho nhu cầu này.

Từ khóa: du lịch, du lịch cao cấp,du lịch xa xỉ,khách cao cấp,Vietworld Travel,công ty vietworld

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hải nam/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập