Đồng thuận vì một Làng Nủ xanh, an toàn

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Bên cạnh việc tiếp tục tìm kiếm cứu nạn, nhiệm vụ ổn định đời sống tinh thần, tái thiết, an cư cho bà con vùng lũ Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cũng đang được tiến hành khẩn trương, đạt đồng thuận cao.

 

"Mọi người đều bị sạt lở nhiều nên cũng chia sẻ với nhau, gia đình tôi nhất trí để tất cả cùng được hưởng lợi. Cả đất và cây cối đều không cần đền bù, gia đình tôi hoàn toàn nhất trí", ông Hoàng Xuân Thịnh và Hoàng Ngọc Cường là 2 trong số 6 hộ dân có đất canh tác trong khu vực quy hoạch tái định cư Làng Nủ, tất cả đều đồng thuận để chung tay xây dựng một Làng Nủ xanh, an toàn.

Theo phương án đã thống nhất, khu tái định cư Làng Nủ nằm trên đồi sim, cách làng cũ gần 2 km, với tổng diện tích khoảng 10 ha. Vị trí này được đánh giá an toàn, thuận lợi về giao thông, gần nguồn nước và đất sản xuất của bà con.

Dự kiến sẽ có 40 căn nhà được xây dựng trước hỗ trợ trực tiếp cho các hộ bị ảnh hưởng sạt lở ở Làng Nủ. Còn lại vẫn đầy đủ hạ tầng để bố trí các hộ dân khác trong vùng có nguy cơ thiên tai di dời đến. Hiện nay, các nhiệm vụ đo đạc, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tính toán nguồn lực để huy động xã hội hóa đang được thực hiện song song để chuẩn bị thi công.

Ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: "Chúng tôi cố gắng lên phương án thống kê sớm nhất có thể để giao cho nhà đầu tư tiến hành thi công, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến 31/12/2024 phải hoàn thành".

Khu tái định cư thôn Làng Nủ được định hướng trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Các căn nhà sẽ được xây dựng kiên cố, theo lối truyền thống của đồng bào Tày, bản vẽ thiết kế do Hội kiến trúc sư Việt Nam thực hiện. Mỗi hộ dân ngoài được cấp 300 m2 đất thổ cư sẽ có thêm từ 500 – 1.000 m2 đất vườn để trồng rau, chăn nuôi nhỏ.

Ngay giai đoạn khởi động đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhiều mạnh thường quân. Những người dân Làng Nủ cũng được khuyến khích cùng tham gia quá trình tái thiết ngôi làng của chính mình.

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng ta phải quyết tâm xây dựng một Làng Nủ mới đẹp hơn, an toàn tuyệt đối so với Làng Nủ cũ, làm vì một cộng đồng Làng Nủ, vì truyền thống văn hóa, vì những người đã mất, bà con nhân dân phải hết sức đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong giai đoạn khó khăn này".

Trước mắt, trong khi chờ tái định cư, chính quyền Lào Cai và các nhà hảo tâm đang triển khai san gạt ngay cạnh khu vực quy hoạch làng mới để làm chỗ tạm cư cho bà con, mỗi căn nhà tạm có diện tích vài chục m2, xung quanh có hạ tầng cơ bản, đủ điều kiện ăn ở, sinh hoạt.

Từ khóa: Làng Nủ, Làng Nủ, tái định cư cho Làng Nủ, tìm kiếm cứu nạn

Thể loại: Xã hội

Tác giả: an kiên/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan