Dòng chảy văn hoá Việt trong BST FALL WINTER 2024 của NTK Lê Thanh Hòa

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Show thời trang trình làng BST FALL WINTER 2024 của NTK Lê Thanh Hòa đã diễn ra tại Tràng An, Ninh Bình sau lần dời do điều kiện thời tiết. Show diễn có sự góp mặt của bộ ba Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và 59 thí sinh Miss Cosmo 2024. Show diễn được đánh giá cao nhờ tính thẩm mỹ và những giá trị văn hóa dân tộc.

Show diễn được chờ mong giữa lòng di sản 

Sau thời gian tạm dời do ảnh hưởng của bão, show “HELLO COSMO FROM VIETNAM” đã diễn ra hôm 20/9, mang đến người yêu thời trang một show diễn thỏa lòng. Giữa khung cảnh Đảo Khê Cốc - địa danh thuộc danh thắng Tràng An, Ninh Bình, 59 thí sinh Miss Cosmo 2024 cùng bộ ba H’Hen Niê, Ngọc Châu, Xuân Hạnh đã đưa những thiết kế đầy ấn tượng lên sàn diễn. Sự kiện cũng đánh dấu lần kết hợp đầu tiên giữa NTK Lê Thanh Hòa, đạo diễn Long Kan cùng UniMedia - đơn vị tổ chức Miss Cosmo. Với chương trình quy mô quốc tế này, NTK Lê Thanh Hòa và ban tổ chức quyết tâm mang đến một sàn diễn đặc sắc, tôn vinh giá trị Việt Nam thông qua thời trang và nghệ thuật. 

“HELLO COSMO FROM VIETNAM” gây ấn tượng khi có đến ba Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam cùng xuất hiện với vai trò first-face. Thay vì catwalk từ phía sau sân khấu như thường lệ, ba người đẹp xuất hiện trên chiếc bè trúc, chậm rãi tiến về sàn diễn giữa âm nhạc du dương. Các nàng hậu thể hiện khả năng catwalk chuyên nghiệp cùng trang phục dạ hội có thiết kế tà dài và phom dáng dựng 3D công phu. 

Thiết kế ban đầu của sân khấu được dựng tại Khê Cốc từ trước đợt mưa bão. Trải qua thêm một trận mưa lớn ngay trước giờ diễn khiến khu vực sân khấu bán nguyệt bị ngập trong nước. Vì vậy, dàn người mẫu chỉ có thể catwalk trên đoạn sân khấu thẳng. “Nếu sử dụng được phần sân khấu bán nguyệt, hiệu ứng thị giác của toàn sàn diễn sẽ đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tôi vẫn mãn nguyện vì toàn ekip đã nỗ lực hết mình để mang đến show diễn trọn vẹn nhất có thể”, NTK Lê Thanh Hòa nói.    

Chia sẻ về lý do lựa chọn Ninh Bình làm nơi diễn ra show, NTK Lê Thành Hòa cho biết anh đã đến Ninh Bình một lần để chụp campaign quảng bá các điểm đến Việt Nam cùng hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tại hang Múa và Tràng An. Cảnh sắc thiên nhiên của Ninh Bình đẹp choáng ngợp, lại mang nét cổ kính thuần Việt rất phù hợp với bộ sưu tập. Thời trang cũng là nghệ thuật, phải tạo ra cảm xúc cho cả người mặc lẫn người nhìn ngắm. 

Thời điểm diễn ra chương trình núi non trong khu vực đảo Khê Cốc được bao phủ bởi màn sương mỏng càng khiến không gian show diễn thêm huyền ảo. CEO Unimedia Trần Việt Bảo Hoàng xúc động gọi thời tiết khi diễn ra show “không chỉ đẹp mà còn là một phép màu”. Không gian, âm nhạc và sự tinh diệu của thời trang đưa người xem hòa vào dòng chảy của những giá trị văn hóa. Hàng ngàn năm gấm hoa của dân tộc như ẩn hiện trước mắt khán giả. Giữa cảnh sắc choáng ngợp đó, các thiết kế không hề bị lu mờ mà còn càng thêm ấn tượng. 

Gắn liền với những show diễn mãn nhãn tại các thắng cảnh, điểm du lịch nổi tiếng, NTK Lê Thanh Hòa chia sẻ: “Tôi quan niệm thời trang là nghệ thuật. Thưởng thức nghệ thuật phải trọn vẹn, tận hứng. Vậy nên, đưa bộ sưu tập đến một địa điểm đẹp là cách tôi thể hiện sự trận trọng với khán giả và những sáng tạo của mình”. 

Sân khấu của những giá trị thẩm mỹ vượt thời gian

Lấy cảm hứng từ dòng chảy văn hóa Việt, BST FALL WINTER 2024 là sự giao hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại. Bằng ngôn ngữ thời trang đầy thi vị, NTK Lê Thanh Hòa khéo léo lồng ghép những hình ảnh thân thương như cây lúa, bông sen, non xanh nước biếc vào váy áo. Những chi tiết truyền thống như thêu chỉ vàng trên nền vải nhung, đính kết xếp tầng dạng vảy cá khi kết hợp cùng những phom dáng hiện đại tạo ra hiệu ứng đầy thú vị. 

Với thế mạnh là kỹ thuật dựng phom 3D, NTK Lê Thanh Hòa chăm chút cho tạo hình ấn tượng của từng thiết kế. Từ những dáng trang phục quen thuộc như A-line, mini dress, long dress bỗng chốc trở nên mới mẻ với những biến tấu . Có thể nói, Lê Thanh Hòa đã thành công xóa mờ khoảng cách giữa tính ứng dụng và độc bản trong thời trang. 

Bên cạnh những chất liệu cao cấp như velvet, taffeta, chiffon,... được xử lý thuần thục, bằng kỹ thuật draping, đính kết, chần bông, hay kỹ thuật chạy chỉ len trên nền chất liệu tulle, Lê Thanh Hòa còn gây ấn tượng khi sử dụng lụa Mã Châu - một loại chất liệu nổi tiếng “khó chiều”. 

Do được sản xuất thủ công, phải trải qua nhiều công đoạn, và đòi hỏi kỹ thuật cao của các nghệ nhận nên số lượng lụa Mã Châu trên thị trường rất hạn chế. Giá bán cũng cao hơn các loại lụa công nghiệp nhưng lại mang đến những giá trị “có một không hai”. Trải qua quá trình nhuộm bằng nguyên liệu thiên nhiên như hạt gấc, vỏ dừa, hạt điều, lá trà... mỗi khúc vải lại mang sắc độ riêng, không giống nhau 100%. 

Bên cạnh quá trình thiết kế và thực hiện bộ sưu tập, NTK Lê Thanh Hòa đã có một chuyến đến làng lụa Mã Châu, cùng các nghệ nhân làm lụa. "Suốt mấy tháng trời, tôi đi hái dâu, nuôi tằm, ươm tơ, xe sợi, dệt và nhuộm vải thủ công như một người thợ làng nghề thực thụ. Trải nghiệm này khiến tôi càng yêu, trân trọng làng nghề nhiều hơn. Làm ra một thước lụa cần rất nhiều công sức, thời gian và tình yêu nhưng kết quả nhận lại vô cùng xứng đáng".

Nói về thử thách lớn nhất trong quá trình thực hiện BST FALL WINTER 2024, NTK Lê Thanh Hòa chia sẻ: "Bài toán khó nhất là kết hợp nét truyền thống với thiết kế hiện đại mà không làm ảnh hưởng giá trị cốt lõi. Tôi và ekip phải dành nhiều thời gian, công sức hơn. Sử dụng chất liệu văn hóa truyền thống không cẩn thận sẽ dễ biến thành “mượn” cái vỏ văn hóa để làm thời trang, chứ không phải tôn vinh văn hóa truyền thống như tôi hằng tâm niệm nữa".

“Bên cạnh vẻ đẹp độc đáo, lụa Mã Châu còn mang lại trải nghiệm đầy tinh tế cho người mặc. Tôi từng tự tay tham gia quy trình làm lụa Mã Châu và thực sự thán phục những nghệ nhân tạo nên chất liệu tuyệt vời này. Trong một show diễn đặc biệt như “HELLO COSMO FROM VIETNAM”, tôi muốn tôn vinh trọn vẹn những giá trị truyền thống của dân tộc qua lụa Mã Châu và các sáng tạo thời trang của mình”, NTK Lê Thanh Hòa nói. 

Khép lại show “HELLO COSMO FROM VIETNAM”, NTK Lê Thanh Hòa hy vọng BST FALL WINTER 2024 đã góp phần tô điểm thêm hình ảnh văn hoá dân tộc trong mắt bạn bè quốc tế. Anh nhận định đây là một điểm nhấn đặc biệt, tạo thêm động lực cho anh tiếp tục khai thác những giá trị đậm chất Việt Nam trong thời gian tới. 

"Thông qua một chương trình quy mô quốc tế, tôi muốn lan toả tình yêu và cảm hứng văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế nói chung và khán giả nói riêng. Hy vọng rằng, thông qua những dự án nghệ thuật hay bộ sưu tập thời trang như FALL WINTER 2024, mọi người sẽ thêm yêu thích và hứng thú tìm hiểu về văn hóa truyền thống Việt Năm cũng như các danh thắng như Tràng An", NTK Lê Thanh Hòa bày tỏ.

Từ khóa: NTK Lê Thanh Hòa , NTK Lê Thanh Hòa , BST FALL WINTER 2024 ,Miss Cosmo 2024,HELLO COSMO FROM VIETNAM,Tràng An,ninh bình,khê cốc,thời trang,lê thanh hòa,bùi xuân hạnh,H’Hen Niê, Ngọc Châu

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: mai trang/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập