Đồng bào Khmer với Đài Tiếng nói Việt Nam

Cập nhật: 07/09/2021

VOV.VN - Với thông tin phong phú, kịp thời và chính xác, Đài TNVN đã trở thành kênh thông tin không thể thiếu đối với đồng bào Khmer Nam bộ. Đặc biệt, mang đến những thông tin mới nhất về dịch bệnh cũng như biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Từ lâu các Chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam (Đài TNVN) đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bạn nghe đài. Riêng Chương trình phát thanh tiếng Khmer của Đài TNVN không chỉ cung cấp kiến thức pháp luật, những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, kinh nghiệm sản xuất… mà còn cập nhật thông tin thời sự chính xác, hấp dẫn. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 hoành hành, Chương trình càng thân thiết, quan trọng hơn đối với đồng bào Khmer.

Gần 2 tháng nay, ông Thạch Khộm ở xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh ngoài việc ra ruộng chăm bón cây lúa, cắt cỏ cho bò thì phần lớn thời gian ông đều ở nhà. Dù vậy nhưng ông Khộm luôn luôn nắm được thông tin bên ngoài rất chính xác và kịp thời. Bởi vì cách nhà ông chừng 40m có cụm loa không dây đều đặn sáng, chiều tiếp âm cập nhật những thông tin nóng của Đài phát thanh địa phương và Chương trình thời sự Đài TNVN. Còn lúc đi ruộng hay tối trước khi ngủ thì ông mở máy vừa đủ nghe theo dõi Chương trình tiếng Khmer của Đài TNVN.

Cụm loa không dây tại vùng đồng bào Khmer.
Cụm loa không dây tại vùng đồng bào Khmer.

Ông Thạch Khộm cho biết, trong xóm phần lớn là đồng bào Khmer, kinh tế chủ là trồng lúa, nuôi bò và trồng màu. Trước đây, khi chưa xuất hiện dịch COVID-19, phần lớn bà con sản xuất đều có lãi. Đó là nhờ bà con nắm vững khoa học kỹ thuật và giá cả thị trường chủ yếu từ đài phát thanh, truyền hình địa phương và Đài TNVN. Trong đó, Chương trình tiếng Khmer của Đài TNVN không chỉ là kênh thông tin, giải trí phong phú mà còn giới thiệu những tấm gương vượt khó, có cách làm hay, sáng tạo để nông dân học tập làm theo thoát nghèo.

“Đài đối với tôi không thể thiếu, vì cách hướng dẫn rất chi tiết. Trong đó chương trình tiếng Khmer của Đài TNVN rất gần gũi với bà con nông thôn, như là người thầy chỉ dẫn về cách sản xuất, giới thiệu những gương có cách làm sáng tạo, hiệu quả... và khi mình làm theo đạt được kết quả rất khả quan”, ông Thạch Khộm chia sẻ.

Hiện Đài TNVN không chỉ hấp dẫn đồng bào Khmer bởi thông tin nhanh, phong phú mà còn hấp dẫn ở chỗ không cần học cao, biết nhiều chữ cũng có thể tiếp thu được chương trình. Riêng bà con Khmer nào không mấy hiểu tiếng phổ thông thì có Chương trình tiếng Khmer, cũng rất phong phú.

Đại đức Thạch Nhứt, Phó Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú (Trà Vinh) cho rằng, Chương trình phát thanh của Đài TNVN rất quan trọng đối với đồng bào, sư sãi Khmer. Vì hiện nay, thông tin trên mạng xã hội dù rất nhanh nhưng thường thiếu chính xác, không chính thống và thường xuyên xuất hiện những thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận. Trong khi đó, thông tin của Đài TNVN vừa nhanh vừa chính xác. Sau khi nắm được thông tin từ Đài, nếu ai muốn nắm kỹ hơn về vấn đề bản thân quan tâm, thì tìm những trang báo chính thống của tỉnh, của Trung ương trên mạng để đọc, trong đó có Báo Điện tử VOV. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, chương trình phát thanh của Đài TNVN càng quan trọng hơn đối với bà con vùng sâu, vùng xa và đồng bào, sư sãi Khmer.

“Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, thì bản thân sư cũng như bà con phật tử nơi đây càng theo dõi chương trình Đài TNVN nhiều hơn. Hiện, địa phương cũng tăng cường tiếp âm chương trình 2 buổi sáng và chiều để người dân nắm bắt kịp thông tin kịp thời từ Bộ Y tế, từ Chính phủ. Từ đó mọi người hiểu về biện pháp phòng bệnh, thế nào là biện pháp cách ly và hợp tác với ngành chức năng trong việc phòng, chống COVID-19 tốt hơn”, Đại đức Thạch Nhứt nói.

Nhà sư Khmer tăng gia sản xuất, tự cung tự cấp hạn chế ra ngoài trong mùa dịch.
Nhà sư Khmer tăng gia sản xuất, tự cung tự cấp hạn chế ra ngoài trong mùa dịch.

Ông Thạch Sone, nguyên Phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh và là người có uy tín cho rằng, các Chương trình của Đài TNVN nói chung, Chương trình tiếng Khmer nói riêng đã góp phần thiết thực trong việc truyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thông tin thời sự trong và ngoài nước đến đồng bào rất kịp thời; phản ánh sự chuyển biến tích cực trong vùng dân tộc Khmer… Đặc biệt, chương trình góp phần rất lớn trong việc giữ gìn và phát huy bảo tồn ngôn ngữ, phong tục tập quán, văn hóa nghệ thuật,… của đồng bào Khmer Nam bộ.

Ông Thạch Sone cho biết thêm:“Trước đây cũng như nay đã về hưu, tôi luôn theo dõi Đài TNVN. Vì đây là kênh chính thống, đưa những thông tin chính xác kịp thời. Theo dõi Đài giúp mình cập những thông tin thời sự, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, từ đó mình tìm hiểu thêm và phổ biến lại cho bàn con. Và thông tin khoa học học kỹ thuật, gương người tốt, việt tốt cũng rất phong phú. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay càng theo dõi Đài nhiều hơn để phổ biến lại cho bà con thực hiện cho đúng”.

Với thông tin phong phú, kịp thời và chính xác, Đài TNVN đã trở thành kênh thông tin không thể thiếu đối với đồng bào Khmer Nam bộ. Đặc biệt, chương trình luôn là người bạn gần gũi, mang đến những thông tin mới nhất về dịch bệnh cũng như biện pháp phòng, chống dịch bệnh, để mọi người cùng chung tay đẩy lùi, cuộc sống sớm trở lại bình thường./.

Từ khóa: VOV,76nămVOV,ĐàiTNVN,ĐàiTiếngnóiViệtNam,bạnngheđài,ngheđàivov

Thể loại: Tin hoạt động VOV

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập