Doanh nghiệp Lai Châu áp dụng "1 cung đường, 2 điểm đến" để ổn định sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 25/09/2021

VOV.VN -Với việc áp dụng nghiêm ngặt quy trình quản lý công nhân và người lao động theo phương án "1 cung đường, 2 điểm đến" và chủ động phương án "3 tại chỗ" trong phòng, chống dịch Covid-19, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.

Là địa phương "vùng xanh" , tỉnh biên giới Lai Châu đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đạt được "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài duy trì thực hiện quy định 5K, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đang áp dụng nghiêm phương án sản xuất "1 cung đường, 2 điểm đến" (công nhân chỉ di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất) và thực hiện "3 tại chỗ" là sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ để đảm bảo phòng chống Covid -19, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết LaWa, thuộc Công ty Cổ phần nước sạch Lai Châu ở phường Tân Phong, thành phố Lai Châu nằm biệt lập trên sườn đồi, cách xa khu dân cư. Đây là điều kiện sẵn có để đơn vị đạt được mục tiêu ổn định trong sản xuất, kinh doanh thời gian qua, khi chưa ghi nhận trường hợp F nào liên quan đến Covid -19. Đặc biệt, thời gian này khi địa phương đang ở trong giai đoạn bình thường mới, để tiếp tục duy trì sự ổn định sản xuất, kinh doanh đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Bùi Đức Tuyền, Giám đốc Chi nhánh cơ sở sản xuất nước tinh khiết LaWa cho biết: Quy trình sản xuất nước đóng chai, đóng bình của đơn vị được thực hiện theo dây truyền khép kín 5 công đoạn. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong đơn vị để ổn định sản xuất được đặt lên hàng đầu. Ngoài thực hiện nghiêm quy định khử khuẩn theo quy định 5K của Bộ Y tế, đơn vị đã quản lý công nhân theo phương án"1 cung đường, 2 điểm đến":  

Theo ông Tuyền, công ty đã triển khai cho cán bộ, công nhân viên trước khi đi làm phải chuẩn bị khẩu trang, đến nơi làm việc phải dùng nước sát khuẩn để khử khuẩn, rồi đảm bảo bảo hộ lao động trước lúc tiến hành sản xuất. Quá trình sản xuất công ty ý thức được việc thực hiện giãn cách để vừa sản xuất, vừa chống dịch, chỉ đi từ nhà đến nơi sản xuất và hết giờ làm việc thì đi về nhà. Và chúng tôi cũng lên được kịch bản mà không may gặp trường hợp F thì toàn bộ người lao động sẽ ăn nghỉ tại chi nhánh.

Công ty Cổ phần nước sạch Lai Châu là đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu khi có nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt cho trên 22.000 khách hàng tại 5 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Hiện công ty có hơn 140 cán bộ, công nhân viên làm việc tại 7 đơn vị trực thuộc, trong đó có hơn 110 công nhân trực tiếp tham gia sản xuất đang áp dụng phương án "1 cung đường, 2 điểm đến".

Ông Vì Văn Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần nước sạch Lai Châu cho biết, công ty cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh cũng như  cơ quan y tế, để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất kinh doanh. Hiện nay, công ty chỉ đạo đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên hạn chế tối đa ra ngoài tỉnh. Trong quá trình sản xuất, riêng đối với bộ phận thu ngân, với xử lý sự cố thường xuyên phải tiếp xúc với các khách hàng cũng sẽ tuân thủ nghiêm túc theo quy định 5K để đảm bảo an toàn.

Duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh để tạo việc làm cho người lao động, đạt chỉ tiêu doanh số trong năm là mục tiêu của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Hiện nay, các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ có cán bộ, công nhân viên ở gần nơi làm việc được áp dụng phương án quản lý "1 cung đường, 2 điểm đến". Còn đối với các công ty, doanh nghiệp lớn có đông cán bộ, công nhân viên hoạt động trong lĩnh vực chế biến chè, cao su, mắc ca... được các đơn vị bố trí phương án quản lý nhân sự "3 tại chỗ".

Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển chè Tam Đường cho biết: Hiện nay chè đang vào vụ thu hoạch và là thời gian cao điểm sản xuất của đơn vị. Công ty đang duy trì việc làm cho hơn 200 cán bộ, công nhân và người lao động thời vụ, trong đó có khoảng 180 người tham gia lao động trực tiếp. Nếu duy trì ổn định sản xuất, đồng nghĩa với việc công ty tạo việc làm ổn định cho khoảng 8.000 người nông dân. Vì vậy công nhân và người lao động trước khi vào ca làm đều được test nhanh Covid-19 và được lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp PCR 1 lần/tháng.

 Theo đó, công ty cũng đã lên phương án kịch bản xấu nhất trong trường hợp ở tỉnh Lai Châu có F0. Và khi đó là tại Nhà máy chè Bản Bo sẽ thực hiện "3 tại chỗ", bố trí, sắp xếp các điều kiện lưu trú cho cán bộ, công nhân viên ở tại nhà máy để tham gia sản xuất, đảm bảo an toàn. Còn với nhà máy ở thành phố Lai Châu công ty tính đến việc tuyển dụng người lao động thời vụ thì phải tuyển dụng ở địa phương vùng xanh và phải vận dụng "1 cung đường, 2 điểm đến".

Với việc áp dụng nghiêm ngặt quy trình quản lý công nhân và người lao động theo phương án "1 cung đường, 2 điểm đến" và chủ động phương án "3 tại chỗ" trong phòng, chống dịch Covid-19, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Sự chủ động này đã và đang mang lại hiệu quả, giúp địa phương duy trì sự ổn định, đảm bảo "mục tiêu kép" trong phát triển kinh tế - xã hội./.

Từ khóa: Lai Châu, doanh nghiệp Lai Châu, khó khăn trong sản xuất

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập