Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam thăm và làm việc tại Cuba

Cập nhật: 25/09/2019

Ngay khi đặt chân đến Cuba, đoàn đã được các bạn đồng nghiệp Hội nhà báo Cuba đón tiếp rất chân tình và nồng ấm.

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội nhà báo Cuba - Ricardo Ronquillo Bello, đoàn đại biểu Hội nhà báo Việt Nam do nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc tại Cuba từ ngày 9 đến 14/9/2019.

Ngay khi đặt chân đến Cuba, đoàn đã được các bạn đồng nghiệp Hội nhà báo Cuba đón tiếp rất chân tình và nồng ấm.

doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 1
Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam làm việc với Hội nhà báo Cuba.

Chủ tịch Hội nhà báo Cuba Ricardo Ronquillo Bello, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Cuba Jorge Leganoa Alonso đã cùng đoàn nhà báo Việt Nam dâng hoa Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô La Habana; khai mạc phòng trưng bày 50 bức ảnh tư liệu lịch sử qúy giá, có nhiều bức chưa từng được công bố, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Fidel Castro nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người.

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành, cùng nhiều nhà báo, nhiếp ảnh gia, hoạ sỹ nổi tiếng của Cuba như: phóng viên ảnh Perfecto Romio Ramirez (85 tuổi), và nữ nhà báo lão thành Cuba Marta Rojas (91 tuổi) - người đã nhiều lần đến Việt Nam, có vinh dự phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 3/1969 trước lúc Người đi xa.

doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 2
Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam làm việc với Hội nhà báo Cuba.

Cuộc hội đàm báo chí Việt Nam-Cuba đã diễn ra trong không khí cởi mở, đoàn kết, thân tình. Lãnh đạo Hội nhà báo hai nước đã thông báo về tình hình hoạt động báo chí của mỗi nước; về trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; về kinh nghiệm hoạt động Hội; về tự chủ tài chính của các cơ quan báo chí; về đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho người làm báo trong thời đại truyền thông kỹ thuật số.

Lãnh đạo hai Hội đã thống nhất triển khai các nội dung: Tăng cường trao đổi thông tin báo chí về tình hình hai nước Việt Nam-Cuba; Tiếp tục trao đổi đoàn thăm giữa Lãnh đạo hai Hội. Khuyến khích các Hội nhà báo địa phương và các Cơ quan báo chí hai nước tăng cường hợp tác; Phối hợp về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các nhà báo; Chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp báo chí với mô hình toà soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện áp dụng công nghệ 4.0, giúp nhau cùng tiến bộ hội nhập với báo chí toàn cầu; Cử đoàn phóng viên tác nghiệp khi có các sự kiện lớn, quan trọng của mỗi nước.

Tiếp đoàn nhà báo Việt Nam tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Joel Suanez, Uỷ viên trung ương Đảng cộng sản Cuba, Phó trưởng Ban Tư tưởng Trung ương rất hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn trong thời điểm đất nước Cuba đang phải đối mặt với những khó khăn do hậu quả của sự gia tăng cấm vận nghiệt ngã của Mỹ về tài chính, năng lượng, du lịch, thông tin, ngoại giao. Đồng chí mong muốn giới báo chí hai nước tăng cường hợp tác, phát huy tình đoàn kết hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam-Cuba. Hơn bao giờ hết, báo chí có vai trò to lớn thông tin chính xác về tính chất nghiêm trọng của việc gia tăng cấm vận phi lý chống Cuba, củng cố lòng tin, ủng hộ Cuba vượt qua khó khăn xây dựng và phát triển đất nước.

doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 3
Đoàn đại biểu hội Nhà báo thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Đoàn đại biểu của Hội nhà báo Việt Nam đã thăm một số cơ quan báo chí lớn của Cuba, từng ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày nay: Báo Grama, Hãng thông tấn Prensa Latina, Tạp chí Verder Olivo, Kênh truyền hình Caribe, Kênh Radio Rebelde (Đài phát thanh Quật Khởi); Đài phát thanh Matazas. Đoàn cũng đã tọa đàm báo chí với giảng viên Cuba và sinh viên Việt Nam tại khoa Truyền thông Trường Đại học Tổng hợp La Habana, thăm VIện báo chí quốc tế Cuba, toạ đàm với một số nhà báo là Đại biểu Quốc hội Cuba tại Nhà Quốc hội Cuba.

Đoàn cũng đã đi thăm tỉnh Mazatas - nơi có khu du lịch biển Varadero nổi tiếng thế giới, có hang động cổ Bellamar, tận mắt thấy khung cảnh đất nước Cuba tươi đẹp, gặp gỡ với những người dân Cuba nhiệt tình, nồng hậu, khí phách; cảm nhận thấy sự điềm tĩnh, lạc quan, tự hào về truyền thống dân tộc anh hùng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước Cuba.

Thăm thành phố Villa Clara, đoàn nhà báo Việt Nam vô cùng xúc động khi lần đầu tiên dâng hoa tại Đài tưởng niệm Che Guevara-người anh hùng đã chiến đấu quả cảm và hy sinh oanh liệt vì tự do, độc lập của Cuba và Châu Mỹ Latin.

doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 4
Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Namdâng hương tại Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô La Habana.

Đoàn đã thăm Trường tiểu học Escula Vietnam Heroico (Trường Việt Nam anh hùng) có lịch sử ngót 60 năm thành lập, xúc động trước sự chào đón hân hoan của 80 thầy, cô giáo và 500 học trò nhỏ Cuba vai đeo khăn quàng đỏ. Các em đã tự tay làm ra những món quà có hình ảnh Fidel, Hồ Chí Minh, những bức tranh về quê hương Cuba và đất nước Việt Nam tặng đoàn. Những gương mặt trẻ thơ, những nụ cười rạng rỡ tươi xinh, hát vang bài ca về đất nước Cuba, đất nước Việt Nam. Đây là biểu tượng sinh động của sự tiếp nối tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Cuba-Việt Nam.

Viva Cuba-Viva Việt Nam! Tạm biệt những đồng nghiệp báo chí Cuba. Tạm biệt đất nước Cuba tươi đẹp của người dân Cuba nhiệt thành với nụ cười và niềm tin chiến thắng. Cuba không đơn độc trong cuộc đấu tranh vì lý tưỡng xã hội, vì hoà bình và công lý, vì đất nước phồn vinh./.

*Một số hình ảnh trong chuyến thăm và làm việc của Hội Nhà báo Việt Nam tại Cuba:

doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 5
Thăm kênh truyền hình Caribe
doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 6
Thăm kênh truyền hình Caribe.
doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 7
Thăm đài phát thanh tỉnh MATANZAS.
doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 8
Thăm Khoa Truyền thông Đại học tổng hợp La Habana.
doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 9
Thăm Trường tiểu học Việt Nam
doan dai bieu hoi nha bao viet nam tham va lam viec tai cuba hinh 10
Chụp ảnh lưu niệm cùng cô-trò trường tiểu học mang tên Việt Nam./.

Từ khóa:

Thể loại: Tin hoạt động VOV

Tác giả:

Nguồn tin: R&D

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập