Đìu hiu không khí mua sắm Tết tại Đắk Lắk

Cập nhật: 26/01/2024

VOV.VN - Không khí mua sắm Tết tại Đắk Lắk những ngày này ảm đạm hơn những năm trước, tiểu thương và các nhà cung cấp đang trông chờ vào sức mua nhộn nhịp của người dân vào tuần cao điểm trước Tết.


Không khí mua sắm Tết tại Đắk Lắk vẫn còn trầm lắng khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đang mua một số mặt hàng khô cho Tết tại siêu thị Coop Mart thành phố Buôn Ma Thuột, chị Võ Thị Mỹ Hương, ở phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, năm nay do kinh tế khó khăn nên gia đình chị chỉ mua những thứ cần thiết.

“Gia đình dịp này cũng chỉ mua những mặt hàng thiết yếu để dùng trong dịp Tết. Do dịch Covid còn dư âm, nên người dân hạn chế mua sắm, chỉ mua những gì thiết yếu”, chị Hương chia sẻ.

Dạo quanh một vòng tại chợ Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột có thể thấy, các mặt hàng phục vụ dịp Tết đã được các tiểu thương bày bán với nhiều mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, tuy nhiên lượng người mua sắm vẫn rất thưa thớt.

Chị Lê Thị Thùy Như, ở khu C, chợ Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, có thâm niên 15 năm bán các mặt hàng gia dụng cho biết, sức mua năm nay yếu hẳn. “Hàng hóa Tết năm nay ế hơn năm ngoái. Ví dụ năm ngoái dịp này gian hàng mỗi ngày bán được tầm 5-7 triệu đồng, năm nay bán được từ 2 - 3 triệu đồng trở lại thôi. Năm ngoái những mặt hàng Tết từ ngày 20 trở ra bán được liên tục, nhưng năm nay vắng hơn”, chị Như cho hay.

Nhiều cửa hàng bán bánh kẹo, mứt, hạt dưa cũng rơi vào tình trạng đìu hiu. Theo ông Lương Ngọc Hoàng chủ một quầy bán bánh kẹo ở Chợ Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, năm nay sức mua rất chậm, chỉ hơi đông vào các ngày cuối tuần, nên ông chỉ nhập về lượng hàng bằng 60% so với năm ngoái, nhưng với sức mua như hiện tại có lẽ cũng không dám hy vọng sẽ hết hàng. “Lượng mua năm nay không đông mặc dù giá cả không tăng. Như năm ngoái giờ này khách mua rất đông, nhưng năm nay vẫn cũng chưa thấy không khí rục rịch”, ông Hoàng nói.

Dự đoán phần nào sự sụt giảm sức mua của thị trường trong dịp Tết năm nay, nhiều tiểu thương tại Đắk Lắk đã chủ động tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để đưa ra các phương án tối ưu trong dự trữ, phân phối hàng hóa.

Một số tiểu thương cũng đã mở rộng các kênh bán hàng qua điện thoại, website, các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo để dễ tiếp cận với khách hàng hơn. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, cùng với việc đổi mới hình thức trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng được các tiểu thương áp dụng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, kích cầu tiêu dùng. 

Chị Nguyễn Hằng Nga, chủ tiệm bán quần áo chia sẻ, năm nay nói chung hàng hóa bán chậm hơn, khách mua cũng giảm nhiều. Khách mối quen vẫn tới nhưng trước đây họ mua 10 thì giờ mua 5-6 còn khách lạ ít hơn.

“Tiểu thương cũng cố gắng để duy trì buôn bán. Một số mặt hàng có lên giá nhưng tiểu thương cũng không giám tăng vì phải giữ khách. Khách hàng toàn quen thuộc từ nhiều năm, nếu giờ nâng giá lên sẽ không bán được, chấp nhận lợi nhuận thấp lại để duy trì qua thời điểm khó khăn”, chị Nga cho biết.

Người dân thắt chặt chi tiêu và sự thay đổi về nhu cầu thói quen mua Tết của các gia đình, khiến thị trường Tết tại Đắk Lắk trầm lắng. Tiểu thương và đại lý nhập hàng dè chừng, dù vậy mọi người đều rất trông chờ sự sôi động của thị trường vào những ngày cận Tết, thời điểm những người lao động được về quê và được nhận lương, thưởng.

Từ khóa: không khí mua sắm Tết, không khí mua sắm Tết ,thị trường tết, hàng hóa tết, nhu cầu tiêu dùng, thị trường đắk lắk, tiểu thương kinh doanh

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nam trang/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập