Điều chỉnh bảng giá đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu, không ảnh hưởng nghĩa vụ tài chính

Cập nhật: 7 giờ trước

VOV.VN - Chiều 19/9, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức công bố quyết định số 26/2024 về việc điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh. Việc điều chỉnh này sẽ áp dụng đối với 12 trường hợp theo Luật Đất đai 2024, không áp dụng với trường hợp bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc điều chỉnh giá đất bảo đảm tương đồng về giá đất giữa năm 2023 và năm 2024, tiệm cận với thị trường, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước khi không còn áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh.

Việc điều chỉnh giá đất cũng bảo đảm chặt chẽ, đúng trình tự thủ tục xây dựng bảng giá, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh. 

Đặc biệt, việc điều chỉnh lần này là nhằm bảo đảm phù hợp quy định của Luật Đất đai năm 2024 và tình hình thực tiễn địa phương. 

 

Theo ông Phan Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc điều chỉnh giá đất lần này là quyết định của UBND, không phải trình HĐND tỉnh. 

Quyết định 26/2024 áp dụng đối với 12 trường hợp theo Luật Đất đai 2024, không áp dụng với trường hợp bồi thường, giải phóng mặt bằng và được áp dụng từ ngày 17/9.

Việc điều chỉnh giá đất được người dân có đất ở quan tâm. Cụ thể, đất ở đô thị có giá từ 913 ngàn đồng/m2 đến 78 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí, tuyến đường và khu vực đô thị. Đất ở nông thôn có giá từ 513 ngàn đồng/m2 đến 4,112 triệu đồng/m2 tùy theo tuyến đường, vị trí và địa phương…

Như vậy, Quyết định 26/2024 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy định bảng giá đất điều chỉnh đã bao gồm hệ số giá đất. Do đó, dù bảng giá đất có tăng nhưng nghĩa vụ tài chính đất đai của người sử dụng đất về cơ bản là không tăng.

 

Từ khóa: giá đất, nghĩa vụ tài chính, giá đất, điều chỉnh, Bà Rịa, Vũng tàu

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: lưu sơn/vov-tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập