Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 20/9

Cập nhật: 7 giờ trước

VOV.VN - Dưới đây là một số diễn biến nổi bật liên quan đến tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 20/9/2024.

Nga bắn hạ quân tiếp viện Ukraine, chiếm lại 2 khu định cư ở Kursk: Quân đội Nga đang đạt được những bước tiến mới trong cuộc phản công tại Kursk bất chấp sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine. Mới đây nhất, Nga đã giành lại 2 khu định cư mà Ukraine chiếm giữ.

Theo nhà quan sát quân sự Yuri Podolyaka, Lực lượng vũ trang Nga đã hoàn toàn giành lại các khu định cư Nikolayevo-Daryino và Darino cho phép quân đội vượt qua sông Snagost và chiếm một đầu cầu quan trọng để tiến hành cuộc tấn công tiếp theo.

Ukraine tấn công UAV phá hủy kho đạn lớn của Nga: CNN dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết, cuộc tấn công UAV của Ukraine đã phá hủy một kho đạn dược ở khu vực Tver, phía Tây nước Nga và gây ra một vụ nổ lớn.

Các UAV của Ukraine nhắm vào một nhà kho do Bộ Quốc phòng Nga quản lý ở thành phố Toropets, nơi chứa các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander, Tochka-U, bom dẫn đường trên không và đạn pháo, nguồn tin này cho hay.

Các đám cháy lớn đã bùng lên từ các mảnh vỡ của UAV bị các hệ thống phòng không địa phương đánh chặn, khiến cho Thống đốc Igor Rudenya phải ra lệnh sơ tán một phần của khu vực này sáng 18/9, chính quyền khu vực cho hay.

Cách Ukraine chiến đấu giữa vòng vây của quân Nga ở Donetsk và Kursk: Cục diện xung đột Nga - Ukraine trong một tháng qua đang nghiêng về Moscow. Tuy nhiên, Kiev vẫn nuôi hy vọng đảo chiều tình hình. Giữa vòng vây của Nga ở khu vực Pokrovsk, quân Ukraine tìm cách gây thương vong tối đa cho đối phương. Trên mặt trận Kursk, quân Ukraine cũng toan tính vây ngược quân Nga.

Hôm 12/9/2024, lính công binh Ukraine đi xe công binh IMR-2 để xâm nhập phòng tuyến Nga dọc biên giới 2 nước, nằm về phía Nam của ngôi làng Nga Novyi Put. Ngôi làng nằm cách khúc lồi chính của Ukraine ở tỉnh Kursk (Nga) là 32km.

Nếu lực lượng Ukraine tấn công Đông Bắc từ làng Novyi Put mà kết nối được với binh lính Ukraine trong khúc lồi Kursk chính thì họ có khả năng cô lập hàng ngàn lính Nga ở giữa họ và đường biên giới. Tuy nhiên, Ukraine có thể thiếu lực lượng được trang bị tốt để hoàn thành việc bao vây chia cắt này.

Nga dội bom lượn oanh tạc cứ điểm Ukraine ở hữu ngạn sông Dnieper: RT ngày 18/9 đưa tin, các lực lượng Nga đã sử dụng bom lượn tấn công cứ điểm của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnieper.

Theo video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 18/9, sau cuộc tấn công bằng bom lượn, một loạt vụ nổ lớn đã xảy ra ở 3 ngôi làng khác nhau dọc sông Dnieper. Những khu định cư này nằm tương đối gần nhau ở Kherson – nơi Ukraine kiểm soát một phần. Chúng nằm cách tuyến đường thủy chính - đóng vai trò là rào cản tự nhiên ngăn cách các lực lượng của hai bên, từ 12 km đến 20 km.

Cận cảnh UAV tự sát của Nga bắn nổ xe chiến đấu bộ binh Ukraine: Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 cho biết, máy bay không người lái tự sát của nước này đã phá hủy một xe chiến đấu bộ binh (IFV) mà Ukraine sử dụng trong cuộc xâm nhập tỉnh Kursk, miền tây nước Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng trinh sát đã phát hiện chiếc IFV của Ukraine trong một khu rừng tại địa điểm không xác định. Ngay sau đó, họ đã tiến hành tấn công bằng UAV góc nhìn thứ nhất (FPV). “Sau khi bị máy bay không người lái FPV tấn công, phương tiện của Ukraine đã bị phá hủy và hoàn toàn không thể khôi phục được”, các quan chức Nga tuyên bố.

Lính dù Nga phục kích bắn hạ binh sỹ và phương tiện Ukraine tại Kursk: Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 cho biết, lính dù nước này đã phục kích lực lượng Kiev tại khu vực Kursk, bắn hạ nhiều binh sỹ và phá hủy một số phương tiện của đối phương. Nga cũng công bố video về chiến dịch này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Không quân Nga đang nỗ lực đánh bật quân đội Ukraine ra khỏi tỉnh Kursk, nơi Kiev bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công xuyên biên giới từ đầu tháng 8/2024. Tại một khu vực gần biên giới với Ukraine, Nga đã kịp thời phát hiện các lực lượng của đối phương. Ngay sau đó, lực lượng lính dù đã phản ứng nhanh chóng, bắn hạ binh sỹ cùng xe bọc thép của Ukraine.

Nga nhận tin tốt ở Kursk, phòng tuyến của Ukraine ở Donetsk lâm nguy?: Nga đã tiến hành cuộc phản công lớn tại Kursk, giành quyền kiểm soát một số ngôi làng, đe dọa khả năng của Ukraine nhằm giữ vững những vùng lãnh thổ mà nước này chiếm được. Bên cạnh đó, Moscow cũng ra đòn áp đảo tại Donetsk, áp sát thành phố chiến lược ở Pokrovsk.

Sau một tháng rưỡi tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh Kursk, miền tây nước Nga, quân đội Ukraine phải đối mặt với quyết định khó khăn về việc nên triển khai lực lượng hạn chế của nước này ở khu vực nào để hoạt động hiệu quả nhất.

Ông Kastehelmi lưu ý, Nga có thể sẽ tấn công mạnh mẽ trong thời gian dài, vì bất cứ bước tiến đáng kể nào ở Donetsk đều rất khó nhanh chóng đạt được. Cơ hội đang rộng mở, và họ sẽ cố gắng khai thác các lỗ hổng mới xuất hiện trong tuyến phòng thủ của Ukraine". 

Ukraine mở mũi tiến công mới ở Kursk, Nga siết chặt gọng kìm vây hãm quân Kiev: Lực lượng Phòng vệ Ukraine được cho là đã đạt được bước đột phá quan trọng tại một khu vực mới của biên giới Nga ở tỉnh Kursk. Trong khi đó, Nga đang thực hiện chiến lược bao vây Ukraine, bắt đầu từ Tetkino và tiến xa hơn về phía tây đến Korenevo.

Ukraine đang cố gắng tiến vào hậu cứ của Nga và chọc thủng hai bên sườn. Một trong những mục tiêu của Kiev có thể là cố gắng cô lập các nhóm quân Nga và gây thách thức lớn cho họ từ phía Nam, đồng thời đẩy Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ mà Ukraine chiếm được, ông Musiienko suy đoán.

Do sông Seim đang nằm trong tầm bao phủ của hỏa lực Ukraine, quân đội Nga sẽ gặp vấn đề về hậu cần và luân chuyển quân tiếp viện. Điều này sẽ gây ra nhiều mối đe dọa hơn với Moscow. “Ukraine có thể kéo lực lượng Nga ra khỏi khu vực Korenevo nhằm giảm bớt áp lực cho quân đội nước này, và cũng để ngăn chặn một bước đột phá nhanh chóng hoặc việc Nga tập trung nguồn lực để tiến hành cuộc tấn công lớn hơn theo hướng đó", chuyên gia Musiienko lưu ý.

Từ khóa: Nga, Ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập