Dịch sởi tại Cần Thơ tăng nhanh, nhiều trẻ biến chứng nặng

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sở Y tế TP. Cần Thơ vừa có công văn về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn thành phố khi dịch bệnh đang tăng nhanh, diễn biến phức tạp, nhiều trẻ còn biến chứng nặng.

Theo BS.CKII Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ, từ đầu tháng 10, bệnh sởi đã diễn biến rất phức tạp, số ca mắc nhiều, tăng nhanh, bệnh nặng hơn các năm trước. Vào ngày 3/10, bệnh viện có 1 ca đang thở máy, 1 ca đang diễn tiến, nguy cơ phải thở máy và 4 ca thở oxy.

Chưa đầy 1 tuần, tại Khoa Nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ, bệnh nhi nằm trải dài từ phòng bệnh ra tới hành lang. Lượng bệnh nhi so với mọi năm tăng gấp nhiều lần, biến chứng cũng nặng hơn, nhất là biến chứng viêm phổi suy hô hấp. Hai ngày gần đây, số trẻ sốt phát ban nhập viện theo dõi lên tới con số trên dưới 200 ca và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trước tình hình khẩn cấp phòng chống dịch, Sở Y tế TP. Cần Thơ giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ phân bổ 20.000 liều vaccine sởi – rubella, các vật tư tiêm chủng và tài liệu truyền thông cho các đơn vị chức năng quận/huyện tổ chức 2 đợt tiêm: đợt I, tiêm cho trẻ 1-5 tuổi, từ ngày 9/10 đến 11/10 và đợt II, tiêm cho trẻ 6-10 tuổi, từ ngày 16/10 đến 18/10. "bệnh sởi phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là tiêm vaccine, liều thứ nhất là lúc trẻ 9 tháng tuổi và liều thứ hai là trẻ 18 tháng tuổi. Ngoài ra, cha mẹ có thể tiêm ngừa sởi bằng mũi 3 trong 1: Sởi – Quai bị - Rubella. Trong giai đoạn này khi trẻ bắt đầu đến trường, nếu cha mẹ thấy những dấu hiệu nghi ngờ sởi thì đưa trẻ đến khám ngay để cho trẻ nghỉ học ở nhà, tránh lây lan cho các bạn khác. bệnh sởi có thể có những biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai, mắt… và những biến chứng đó nguy cơ cao gây tử vong cho trẻ". BS.CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng Khoa Khám – Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ nhấn mạnh.

Trước đó, ngành Y tế và ngành Giáo dục, chính quyền địa phương tại TP. Cần Thơ đã rà soát số trẻ từ 1-10 tuổi chưa được tiêm, tiêm chưa đủ liều; tập huấn triển khai chiến dịch; tập huấn phòng, xử trí sốc phản vệ…

Từ khóa: bệnh sởi, Bệnh viện, sởi, trẻ em,cần thơ, nhi đồng,biến chứng,bệnh sởi

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hồng phương/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập